Những ngày thu này, dường như ai cũng thấy tâm hồn lắng lại, không chỉ vì thời tiết mát mẻ, mà còn bởi tin tức dịch bệnh đã dịu… Nhưng thử nhìn lại lần "bão giông" vừa qua, bạn sẽ chợt nhận ra, hình như "âu lo không về quanh đây", mà chỉ thấy "yêu thương dâng thành mê say". Thay cho bầu không khí hoang mang, điều ta cảm nhận rõ là sự lạc quan, vững lòng với bao câu chuyện ấm áp tình người, hiển hiện trong chính những ngõ ngách bình dị, khoảnh khắc đời thường.
Giữa lòng Đà Nẵng ngày tâm dịch, tình nguyện viên chung tay dựng tạm phiên chợ 0 đồng với đủ đầy mặt hàng thiết yếu để người dân tới lấy. Rồi người mua được nhiều thì tặng lại cho hàng xóm, nhường nửa phiếu cho người khó khăn hơn mình… Nghĩa cử nhỏ bé thôi nhưng chính là "một miếng khi đói" thấm đẫm tình người, với sức nặng như thể "một gói khi no".
Và trong một lần "chill chill" lướt tin trên mạng, những mẩu chuyện nho nhỏ từ một cuộc thi mà nhiều bạn trẻ đang tham gia bất chợt "va phải sự chú ý" của tôi, khiến tôi như được tiếp thêm năng lượng tích cực vượt qua sóng gió:
Mở lối đi riêng giữa "bình thường mới"
Thủy là tour guide lành nghề và đang sống ổn với việc đón khách quốc tế tới Việt Nam, cho tới khi Covid-19 ập tới… Từ một hướng dẫn viên tất bật, Thủy thành ra… thất nghiệp. Hỏi cô có thất vọng, hoang mang hay không? Có chứ, con người đâu phải máy móc vô tri! Nhưng giữa cơn bão cảm xúc bộn bề, Thủy vẫn giữ được "cái đầu lạnh" tỉnh táo vực dậy tinh thần và cả "trái tim nóng" nhiệt huyết để không bỏ cuộc và quyết tâm tìm một hướng đi mới.
Tận dụng kỹ năng thuyết trình, ngoại ngữ, Thủy chuyển sang dạy ở một Trung tâm tiếng Anh online và nhanh chóng nhập cuộc trở lại.
Chưa biết đóng góp gì, thì tận hiến sức trẻ
Và không chỉ tự tin xoay chuyển vận hội của mình, người ta còn trao gửi yêu thương theo cách rất riêng. Cô sinh viên tên Linh là con gái thành phố, quen được chiều chuộng từ nhỏ. Vậy mà vừa qua, em xin làm tình nguyện viên về vùng nông thôn tham gia chiến dịch xây nhà vệ sinh chuẩn tại các điểm trường.
Gia đình lo lắng lại xót con, vì cô gái nhỏ ấy đã bao giờ rời xa vòng tay ba mẹ. Nhưng khi nhìn em trở về, cả nhà biết rằng em đã làm đúng. Linh trải lòng, trưởng thành khác trước:
Giữ vững niềm hy vọng: thấy nụ cười tỏa sáng
Điều đáng ngạc nhiên là dù trải qua những tháng ngày khốn khó đến đâu, người Việt Nam vẫn tin vào những nụ cười - bởi có lẽ đó là một biểu tượng của tia sáng hy vọng không thể bị dập tắt! Mẹ của một bạn bán bánh mì ở cổng trường mỗi sáng. Mùa dịch, thu nhập giảm nhiều nhưng khi được hỏi, ước mơ của cô hóa ra lại đơn giản, gói tròn trong những tâm tư này:
Sẻ chia điều bé nhỏ, "nêm" gia vị cuộc đời
Những ngày bình thường mới, người Việt còn có vô vàn cách giản đơn để xua tan ưu phiền, sẻ chia giá trị tích cực. Chồng chị đồng nghiệp của tôi là bác sĩ, phải bận rộn tăng ca mỗi ngày, có hôm bỏ bữa vì trực cả buổi tối. Vậy là chị quyết định lên group Yêu bếp học các công thức nấu bento đơn giản nhưng bổ dưỡng với Knorr để bữa cơm thêm đậm đà và đủ chất.
Sân chơi vui rộn ràng, đón em ngày trở lại
Và mùa tựu trường vừa qua, lại một lần nữa, chúng ta được chứng kiến những câu chuyện nhỏ mà đủ khiến trái tim lay động. Đó là tâm sự của một cô giáo trẻ vùng nông thôn khi đăng bức ảnh chụp sân chơi mới của các em học sinh:
Thêm nhiều trạm rửa tay, yên tâm sống mỗi ngày
Những câu chuyện về tình người ấm lòng ấy còn nhiều, nhưng xin được tạm kết bằng tâm sự của một cậu thiếu niên, mà tôi tin rằng những tâm sự của em sẽ khiến tâm hồn bạn dịu thêm:
Và đó chỉ là một vài trong số vô vàn chia sẻ chân thành mà tôi đọc được trong cuộc thi "Gen Z Design, Thiết Kế Tương Lai" - nơi các bạn trẻ đang tham gia để góp sức vào quỹ Vững Vàng Việt Nam của thương hiệu toàn cầu nổi tiếng Unilever.
Cùng với mỗi thiết kế được sáng tạo, mỗi câu chuyện được gửi trao, những người trẻ không chỉ cất lên tiếng nói, thể hiện bản thân mà còn đang nỗ lực góp sức mình để giảm bớt gánh nặng cho những bác sĩ tuyến đầu, vào công cuộc xây dựng môi trường tươi đẹp, vững bền cho các em nhỏ, hay chung tay vì một môi trường xanh - sạch và vững bền hơn…
"Gen Z design - Thiết kế tương lai" - là cuộc thi vô cùng ý nghĩa do Unilever tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm đồng hành cùng người Việt. Mỗi thiết kế bạn tạo ra sẽ là câu chuyện, mong ước của riêng mình cho Việt Nam trong tương lai và mỗi like/share cho thiết kế của bạn trên mạng xã hội facebook sẽ tương ứng với 1000đ mà Unilever sẽ đóng góp vào "Quỹ Vững vàng Việt Nam".
Chung tay thực hiện các sứ mệnh vì cộng đồng cùng Unilever bằng cách tham gia Contest tại đây nhé!