Giáo dục trải nghiệm, bệ phóng thành công cho người trẻ

Quang Vũ | 19-07-2024 - 08:00 AM

(Tổ Quốc) - Giáo dục ngày nay không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn tập trung vào việc phát triển năng lực thực tiễn cho sinh viên, thông qua việc tạo ra các trải nghiệm giáo dục đa dạng và phong phú.

"Bạn không thể dạy một người bất cứ điều gì. Bạn chỉ có thể giúp họ tự khám phá nó". Bàn về giáo dục trải nghiệm không chỉ đơn giản là các hoạt động ngoại khóa mà còn là một chiến lược giáo dục toàn diện, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sinh viên.

Kiến tạo môi trường trải nghiệm

Ưu thế của giáo dục trải nghiệm là phát triển tư duy, tránh khả năng thụ động trong tiếp thu kiến thức của sinh viên. Từ đó, khơi gợi cho sinh viên phát triển năng lực và biến kiến thức tiếp thu thành kiến thức của bản thân.

Herman Ebbinghaus - nhà vật lý học người Đức, người đi tiên phong trong nghiên cứu thực nghiệm và trí nhớ đã chỉ ra rằng nếu tỷ lệ tiếp thu của bạn (từ một bài giảng) là 100% vào ngày thứ nhất thì tới ngày thứ hai, con số ấy sẽ giảm đi đáng kể từ 50-80% và cứ thế đến khi chỉ còn 2-3% vào ngày cuối cùng của tháng. Tương tự, theo William Glasser, chúng ta chỉ học được 10% từ việc đọc, 20% từ việc nghe (từ người khác). Trong khi đó, ông cho rằng 80% kiến thức chúng ta tiếp thu được là thông qua việc trải nghiệm thực tế.

Theo David Kolb - nhà sáng lập hệ thống Học tập dựa trên kinh nghiệm, quy trình này gồm 4 giai đoạn: Trải nghiệm (kinh nghiệm) cụ thể, quan sát phản ánh (quan sát có tư duy), khái niệm hóa trừu tượng, thử nghiệm tích cực. Nhờ đó, người học củng cố được kiến thức, hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng, hành xử mới, thậm chí là cách tư duy mới.

Học thông qua trải nghiệm cũng được đánh giá là giúp phát triển các năng lực 4C gồm: Critical thinking - Tư duy phản biện, Communication - Giao tiếp, Collaboration - Hợp tác và Creativity - Sáng tạo.

Tích lũy trải nghiệm cho tương lai

Trường Đại học FPT là một trong những trường chú trọng trải nghiệm cho người học với 3 hướng chính: trải nghiệm quốc tế, trải nghiệm thành công và trải nghiệm công nghệ.

photo-1

Sinh viên trường Đại học FPT trong chuyến tham gia trải nghiệm học tập tại Thái Lan - Ảnh: Trường đại học FPT - Ảnh: thumnail.

Trường Đại học FPT cam kết mang đến các giá trị học tập và trải nghiệm, từ đó cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho đông đảo người học. Các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế và giáo trình học nhập khẩu từ các nhà xuất bản lớn, hình thức học tập áp dụng công nghệ tiên tiến, các hoạt động kết hợp doanh nghiệp lớn giúp người học hiểu sâu về lĩnh vực chuyên môn hoặc tham gia các chương trình cộng đồng và góp phần mang đến nhiều giá trị cho xã hội.

Bên cạnh đó, sinh viên còn nhận được nhiều cơ hội và các trải nghiệm đa dạng, như: Trải nghiệm học kỳ quốc tế thông qua chương trình học tiếng Anh hoặc trao đổi du học ngắn hạn, trải nghiệm việc học thực tế tại các doanh nghiệp trong kỳ On-the-job Training, trải nghiệm môi trường học tập gần gũi thiên nhiên và không khí xanh mát tại 5 cơ sở đào tạo trải dài khắp cả nước.

Theo thống kê được đăng tải, với chương trình học chú trọng trải nghiệm, 98% sinh viên Trường đại học FPT có việc làm ngay khi tốt nghiệp, 19% sinh viên làm việc tại nước ngoài… Với những con số biết nói, Trường đại học FPT khẳng định kiến tạo môi trường trải nghiệm cho sinh viên là điều cần thiết, việc đầu tư cho học tập là việc đầu tư cho trải nghiệm và là sự đầu tư xứng đáng cho tương lai.

photo-1

18 năm hình thành và phát triển, Trường đại học FPT tiên phong trong đổi mới giáo dục, tạo môi trường để sinh viên được trải nghiệm và cung cấp năng lực cạnh tranh cho đông đảo người học. Bên cạnh đó, nhiều chính sách học bổng cũng được trường triển khai để tạo cơ hội cho sinh viên phát triển năng lực. Mới đây, Trường đại học FPT tung 180 suất học bổng với trị giá 180 triệu đồng/suất cho học sinh có điểm thi THPT 2024 (môn Toán + 2 môn bất kỳ) từ 25 điểm. Xem chi tiết tại đây.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.