Giải mã brand film Việt áp dụng Quiet Storytelling: phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng

Quang Vũ | 14-12-2023 - 11:59 AM

Sau màn tái định vị thương hiệu “gây bão” hồi tháng 7, mới đây, Vinamilk tiếp tục gây chú ý với brand film mới quảng cáo dòng sữa tươi cao cấp Green Farm.

Không tô hồng sản phẩm như một người hùng hay ra rả những từ ngữ "ngon lành, thanh khiết, tự nhiên" gắn liền với TVC ngành sữa, "Vinamilk Green Farm - Điều không tưởng" thu về hàng loạt phản hồi tích cực bởi cách làm sáng tạo đầy chuẩn chỉnh.

Giải mã brand film Việt áp dụng Quiet Storytelling: phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng - Ảnh 1.

Vinamilk Green Farm - Điều không tưởng

4 tháng gần như im hơi lặng tiếng, Vinamilk vừa qua đã chính thức trở lại và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với brand film hoàn toàn mới

Không sợ người xem "skip", mạo hiểm với quảng cáo dài chậm rãi

Không tập trung khai thác lợi ích sản phẩm như cách mà các quảng cáo 15-30 giây truyền thống, câu chuyện đầy cảm xúc của Vinamilk Green Farm được kể chậm rãi, từ tốn với thời lượng lên đến 1 phút. Thoạt nhìn, nước đi này có vẻ khá mạo hiểm, nhất là khi giới trẻ ngày nay sẵn sàng "skip" quảng cáo nhanh gấp nhiều lần so với trước đây. Tuy nhiên, cái hay của brand film nằm ở cách kể chuyện ẩn dụ vô cùng thu hút, đại diện cho tinh thần táo bạo mà Vinamilk tập trung truyền tải từ khi "lột xác".

"Đôi khi, ta bắt đầu tất cả bằng việc không làm gì cả, trong suốt 3 năm…" – Cách mở đầu trừu tượng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người xem. Không dừng lại ở một câu hỏi vô thưởng vô phạt, câu chuyện về sự nghỉ ngơi hoá ra là việc Vinamilk quyết định không làm gì trong suốt 3 năm để các vùng đất trang trại được thanh lọc và lớn lên nhờ sự bồi đắp của thiên nhiên.

Giải mã brand film Việt áp dụng Quiet Storytelling: phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng - Ảnh 2.

Gói gọn trong đoạn video dài một phút là những thước phim có phần bí ẩn, trừu tượng nhưng cũng đậm tính nghệ thuật

Cài cắm loạt chi tiết "đắt"

Những giây tiếp theo, hình ảnh với ấn tượng thị giác mạnh mẽ đã thu về hàng loạt các giả thuyết từ người xem. Nhiều người cho rằng bầu trời chuyển hồng và cô gái tháo tai nghe đồng nghĩa với việc cô đã hoàn toàn đắm chìm vào thiên nhiên và thế giới riêng, đến khi giật mình nhận ra thì trời đã chiều tối. Người thì nghĩ cô gái đã bị lạc sang không gian khác - nơi có cánh đồng cỏ và những chú bò thong dong giúp cô cảm nhận được sự thoải mái, tự do.

Bên cạnh đó, không ít người đã nhanh chóng nhận ra "hint" hé lộ công nghệ mới của Vinamilk với lời lý giải đầy thuyết phục: Hình ảnh cô gái bay lên không trung là ẩn dụ cho cảm giác phiêu lưu và "điều không tưởng" có lẽ là công nghệ hút chân không sữa lần đầu có mặt trên thị trường, giúp nâng tầm trải nghiệm cho người dùng qua vị sữa đặc biệt.

Giải mã brand film Việt áp dụng Quiet Storytelling: phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng - Ảnh 3.

Khoảnh khắc "đắt giá" khiến nhiều người xem phải trầm trồ bởi sự sáng tạo của thương hiệu trong cách kể chuyện bằng hình ảnh

"Mê cái cách Vinamilk ‘flex’ về công nghệ hút chân không mới. Thật sự đón chờ các hoạt động của thương hiệu trong tương lai." - Khánh Ngọc

"Giây phút cô gái bay lên không trung quá đẹp, như một thế giới siêu thực. Có thể nghĩ là do uống sữa nên thăng hoa cùng hương vị không?" - Hiển Nguyễn

Nâng tầm quảng cáo cùng công thức thành công từ quốc tế

Có thể nói, thương hiệu đã làm rất tốt trong việc áp dụng Quiet Storytelling - nghệ thuật kể chuyện tinh tế dựa trên chất liệu đời sống và cảm xúc của người tiêu dùng, từng được "gã khổng lồ" Apple, Meta và IKEA khai thác trong các chiến dịch quảng cáo tạo tiếng vang. Thay vì đề cao lợi ích sản phẩm, cách cài cắm chi tiết ẩn dụ, kích thích sự tò mò của người xem và để họ tự giải mã ý nghĩa thông điệp đã giúp Vinamilk khơi gợi thành công hứng thú từ cộng đồng về câu chuyện thương hiệu và các sản phẩm mới.

Có lẽ hiệu ứng tích cực từ cộng đồng đối với các hoạt động rebranding lần này là chiến thắng lớn nhất của nhãn hàng. Bởi suy cho cùng, người tiêu dùng trẻ dù khó tính đến đâu cũng đều dành sự quan tâm và ủng hộ với các sản phẩm, chiến dịch quảng cáo được đầu tư kỹ lưỡng và nghiêm túc.

Giải mã brand film Việt áp dụng Quiet Storytelling: phong cách truyền thông được “gã khổng lồ” Apple, Meta và IKEA sử dụng - Ảnh 4.

Vinamilk luôn biết cách khiến người dùng tò mò về những "nước đi" tiếp theo của mình

Nhiều marketer cũng đưa ra loạt dự đoán về động thái tiếp theo của ông lớn ngành sữa: "Vinamilk có tung MV giải đáp thắc mắc của cộng đồng mạng?" hay "Điều không tưởng" liệu chỉ là một thể nghiệm hay sẽ trở thành brand platform định hình thông điệp sáng tạo của Vinamilk trong kỷ nguyên mới?". Dù chưa chính thức đưa ra lời giải đáp cho "thuyết âm mưu" trong brand film lần này, không ít người dùng đã bày tỏ sự hào hứng với các hoạt động của Vinamilk trong tương lai.

Sắp tới, Vinamilk sẽ tiếp tục hành trình chinh phục người tiêu dùng với sự kiện "Chu du miền vị giác" tổ chức tại:

- TP. HCM, Công trường Lam Sơn – ngày 16-17/12, từ 8h đến 24h

- Hà Nội, Nhà hát lớn Hà Nội – ngày 15/12 từ 17h đến 24h và ngày 16-17/12 từ 8h đến 24h.

Được triển khai dưới hình thức triển lãm ứng dụng công nghệ Immersive, sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đa giác quan thú vị cho khách tham dự nhờ sự kết hợp khéo léo giữa không gian - ánh sáng - âm thanh và thông điệp ý nghĩa, giúp họ đắm chìm vào thế giới riêng của Vinamilk, từ đó hiểu hơn về cách mà thương hiệu sữa Việt tạo ra những sản phẩm chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.

Xem thêm brandfilm tại đây

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

My First Diamond - Món quà tưởng thưởng cho những bước tiến trong năm 2024

Sau 365 ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, đã đến lúc bạn chậm lại một phút, nhìn lại chặng đường đã qua với niềm tự hào và trân trọng. Một món quà trang sức ý nghĩa tự thưởng cho bản thân, không chỉ giúp nâng tầm diện mạo mà còn tiếp thêm sức mạnh tinh thần, cùng bạn viết tiếp những câu chuyện thành công trong năm 2025.