Gen Z háo hức nhập cuộc tái sinh vỏ sữa cùng Vinamilk

Quang Vũ | 09-10-2024 - 07:00 AM

Từ vỏ hộp sữa cũ "hô biến" thành đồ dùng mới cho trẻ em - chương trình "Vỏ xinh được tái sinh" của Vinamilk khiến người trẻ hào hứng tham gia vì tinh thần sáng tạo và ý nghĩa thiết thực.

Người trẻ tích cực góp vỏ hộp sữa vì môi trường

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền - sinh viên năm 4 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (TP.HCM) - luôn nghĩ ra nhiều ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút… Khi biết đến chương trình " Vỏ xinh được tái sinh " của Vinamilk, Truyền đã có thêm một giải pháp: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk.

Truyền háo hức chia sẻ: "Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình".

Gen Z háo hức nhập cuộc tái sinh vỏ sữa cùng Vinamilk - Ảnh 1.

Tích cực đổi vỏ hộp sữa, Kim Truyền còn sở hữu nhiều món quà như ly sứ, bình nước… góp phần giúp cô giảm sử dụng nhựa dùng một lần.

Quan tâm đến chuyện tái chế bao bì sau khi dùng, Kim Truyền chính là đại diện cho xu hướng tiêu dùng xanh mà Gen Z đang dẫn đầu. Theo khảo sát của Deloitte năm 2023, có tới 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi thói quen để giảm dấu chân carbon. Điều này còn lan rộng sang thế hệ kế tiếp – Gen Alpha, tạo nên lối sống xanh đầy cảm hứng.

Chị Võ Ngọc Như Quỳnh (Q.7, TP.HCM) cho biết, 2 con đang tuổi tiểu học cũng rất hào hứng với chương trình thu gom, tái chế của Vinamilk. "Trước đây, mỗi lần uống sữa xong, các bé nhà mình cũng chỉ bỏ vỏ hộp vào thùng rác như bình thường. Nhưng bây giờ, các bé tranh nhau đem hộp đi rửa, gấp gọn gàng để mang đến cửa hàng và đổi quà tặng. Mình hy vọng chương trình sẽ duy trì lâu dài, để giúp các con hình thành thói quen tốt, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp hơn."

Gen Z háo hức nhập cuộc tái sinh vỏ sữa cùng Vinamilk - Ảnh 2.

Không chỉ vì các quà tặng khi đổi vỏ, chị Như Quỳnh tham gia chương trình vì mong muốn bảo vệ môi trường và giúp các con hình thành thói quen tốt.

Chương trình "Vỏ xinh được tái sinh" đã được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TPHCM từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng "xanh"

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia khác, vẫn còn một khoảng cách giữa nhận thức về môi trường và hành động thực tế trong tiêu dùng. Nhiều người trẻ thừa nhận họ quan tâm đến sự bền vững, nhưng khi ra quyết định mua sắm, giá cả và xu hướng vẫn là yếu tố "quyết định". Điều này cho thấy cần nhiều nỗ lực hơn nữa, đặc biệt là từ phía các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh thực sự "lên ngôi" và lan tỏa rộng rãi hơn.

Nhờ sự thấu hiểu sâu sắc thói quen tiêu dùng của người dân nói chung và của người trẻ riêng, các chương trình "xanh" của Vinamilk, đặc biệt là chương trình "vỏ xinh được tái sinh" đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng.

Chia sẻ về những thành công của các chương trình, bà Lương Thanh Thư – Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình - nhận định: "Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam."

Gen Z háo hức nhập cuộc tái sinh vỏ sữa cùng Vinamilk - Ảnh 3.

Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk - cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh đó, Vinamilk không ngừng sáng tạo và phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường. Điển hình là Vinamilk Green Farm – dòng sữa tươi từ các trang trại sinh thái, áp dụng nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo để giảm thiểu phát thải. Hay dòng sữa hạt Vinamilk, đang rất được lòng các bạn trẻ và những người sống xanh nhờ quy trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Gen Z háo hức nhập cuộc tái sinh vỏ sữa cùng Vinamilk - Ảnh 4.

Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Trong khâu phân phối, Vinamilk cũng tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc… Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa đã được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

"Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài", ông Trí nhận định./.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM