Gặp nhóm học sinh mang cả "vũ trụ" văn học Việt vào bộ sưu tập thẻ bo góc

Dương - Design: Anh Nhân | 09-10-2022 - 11:06 AM

(Tổ Quốc) - Sẽ thế nào nếu loạt thẻ bo góc không còn được in hình nhân vật nổi tiếng, mà thay vào đó là những cái tên quen thuộc của làng văn học Việt Nam?

Nói về một thú chơi thịnh hành, đang rầm rộ trong cộng đồng Gen Z ngày nay thì không thể bỏ qua trào lưu sưu tầm thẻ bo góc. Cho những ai chưa biết, thẻ bo góc là những tấm giấy in hình thần tượng, được bày bán với mức giá đa dạng từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng/ thẻ.

Có cầu ắt có cung, rất nhiều hội nhóm buôn bán "sản phẩm" này đã xuất hiện trên MXH, thu về lợi nhuận khủng chẳng kém cạnh ngành nghề nào. Trước sự bùng nổ của trào lưu săn tìm thẻ bo góc, một nhóm học sinh cũng không đứng ngoài cuộc chơi ấy. Tuy nhiên, thay vì chọn các loại thẻ bo góc in hình thần tượng như thường thấy, họ đã sáng tạo chúng theo một cách rất riêng, bằng cách đưa các nhân vật tiêu biểu của làng văn học Việt Nam vào trung tâm của mỗi tấm thẻ.

Vừa làm mới trào lưu săn lùng thẻ bo góc theo cách không giống ai vừa lan tỏa tình yêu văn học Việt, nhóm bạn trẻ này đã nhận về nhiều lời khen cũng như khích lệ của đông đảo mọi người. 

Nhóm học sinh mang "vũ trụ" văn học gồm các tác giả quen thuộc với học sinh Việt Nam như nhà văn Nam Cao, nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Huy Cận... vào trào lưu thẻ bo góc

Gặp nhóm học sinh mang cả "vũ trụ" văn học Việt vào bộ sưu tập thẻ bo góc - Ảnh 2.

Mỗi tấm thẻ bo góc có 2 mặt. Mặt trước là chân dung tác giả, thông tin về năm sinh - năm mất (nếu có). Mặt sau trích dẫn câu nói nổi tiếng của nhà thơ/nhà văn ngay trong chính tác phẩm của họ

Quá trình làm mới thẻ bo góc: Chỉ riêng khâu thiết kế đã tốn 7-8 tiếng

Không phải ngẫu nhiên mà những chiếc thẻ bo góc này được ra đời và thu hút lượng người quan tâm đông đảo. Những chiếc thẻ bo góc đặc biệt in hình nhân vật Văn học là một phần trong chuỗi hoạt động của một câu lạc bộ (CLB) mang tên Nhã tự. CLB này quy tụ hàng chục học sinh, sinh viên trên toàn quốc, độ tuổi từ 18 - 19, với mong muốn "gìn giữ, bảo tồn và cung cấp các thông tin hữu ích về văn chương đến với cộng đồng, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 2 và cấp 3". 

Đến thời điểm hiện tại, CLB đã cho ra đời 3 bộ sưu tập thẻ bo góc, với chủ đề: Văn xuôi hiện đại, phong trào thơ mới và văn học cách mạng. Trong đó, mỗi bộ sưu tập bao gồm 6 thẻ bo góc, có giá bán là 35.000 đồng/bộ sưu tập. Giá mua riêng 2 thẻ bo góc là 15.000 đồng.

Với mức giá phải chăng và ý tưởng độc đáo, dự án đã thu về được khoảng 10 triệu đồng doanh thu từ việc bán thẻ bo góc. Toàn bộ số tiền này đã được nhóm học sinh quyên góp từ thiện cho các mảnh đời kém may mắn.

Mỗi bộ sưu tập gồm 6 tấm thẻ, có giá 35.000 đồng

Có thể thấy, mỗi tấm thẻ bo góc được nhóm học sinh này đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, font chữ... tạo nên sự hợp nhãn với nhiều người. Dù có mức giá phải chăng, tuy nhiên trung bình mỗi tấm thẻ bo góc lại tốn của nhóm khoảng 7-8 tiếng cho tất các các khâu thiết kế, từ chọn lọc thông tin tác giả, soạn thảo bản nháp, đổ màu và thêm thắt các thông tin cần thiết...

Trong đó, công đoạn khó nhất có lẽ là việc thống nhất hướng thiết kế về màu sắc và bố cục của những tấm chân dung của các tác giả được in trên thẻ do mỗi thành viên đều có gu thẩm mỹ khác nhau.

Quá trình hoàn thiện cho hình minh hoạ nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Trung bình, khâu thiết kế của mỗi tấm thẻ bo góc "tốn" của nhóm tác giả 7-8 tiếng

Gặp nhóm học sinh mang cả "vũ trụ" văn học Việt vào bộ sưu tập thẻ bo góc - Ảnh 5.

Những tấm thẻ được thiết kế chỉn chu và bắt mắt

Profile "nét căng" của nhóm học sinh làm mới thẻ bo góc

CLB Nhã tự quy tụ hàng loạt bạn trẻ yêu mến văn học Việt Nam và muốn lan toả tình cảm đó đến với cộng đồng. Không chỉ gây ấn tượng bởi loạt thẻ bo góc có thiết kế độc đáo, nếu biết đến profile nét căng của những thành viên chủ chốt CLB, hẳn bạn sẽ còn trầm trồ hơn nữa. 

Cùng ngó qua một số proflle của các bạn trẻ này nhé:

- Trần Thượng Triều (sinh năm 2004, Đồng sáng lập/Trưởng ban tổ chức dự án Nhã tự): Đạt giải Khuyến khích HSG Quốc gia môn Ngữ văn năm học 2021-2022; giải Nhất HSG Thành phố môn Ngữ văn năm học 2021-2022; Huy chương Bạc Olympic Truyền thống 30/4 môn Ngữ văn năm học 2020-2021; giải Nhì HSG Thành phố môn Ngữ văn năm học 2018-2019; IELTS 8.0.

- Châu Thị Thanh Hiền (sinh năm 2004, Đồng sáng lập/Phó ban tổ chức dự án Nhã tự): Đạt giải Nhất HSG Thành phố môn Ngữ văn 2021-2022; Huy chương Vàng Olympic Truyền thống 30/4 môn Ngữ văn năm học 2020-2021; IELTS 7.5.

- Lê Hoàng Ngân (sinh năm 2005, Trưởng ban Chuyên môn): Đạt Huy chương Bạc Olympic Truyền thống 30/4 môn Ngữ văn năm học 2020-2021; thành viên đội tuyển TP.HCM tham dự kì thi HSG Quốc gia môn Ngữ văn 2021-2022; Chủ nhiệm CLB Mỹ thuật trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

- Hoàng Nam (sinh năm 2005, Trưởng ban Nội dung): Đạt Huy chương Bạc Olympic tháng 4 Mở rộng môn Ngữ văn năm học 2020-2021; Chủ nhiệm CLB tiếng Anh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa...

Gặp nhóm học sinh thiết kế thẻ bo góc bằng "vũ trụ" văn học Việt, đẹp không thua kém dân chuyên nghiệp: Profile người sáng lập rất xịn sò! - Ảnh 5.

Châu Thị Thanh Hiền (trái) và Trần Thượng Triều (phải), cùng sinh năm 2004 và là hai nhà đồng sáng lập của dự án Nhã tự

Gặp nhóm học sinh thiết kế thẻ bo góc bằng "vũ trụ" văn học Việt, đẹp không thua kém dân chuyên nghiệp: Profile người sáng lập rất xịn sò! - Ảnh 6.

Một số thành viên khác tạo nên thành công cho dự án. Từ trái sang phải, hàng trên: Hoàng Nam, Đoan Trang, Hoàng Ngân, Hồng Ánh; hàng dưới: Phúc Quỳnh, Thanh Hằng, Tịnh Nhi, Trà My

Sự thành công về mặt doanh thu và truyền thông của loạt thẻ bo góc in hình nhân vật văn học đã cho thấy định hướng đúng đắn của CLB này trong việc mang văn học Việt đến gần gũi hơn với cộng đồng học sinh, sinh viên. Dù đã tạm ngừng việc bày bán, song nhóm học sinh này vẫn mong muốn tiếp tục phát triển loại hình thẻ bo góc mới mẻ này trong tương lai.

"Chúng mình dự định sẽ sáng tạo loại hình thẻ bo góc với nhiều sự thay đổi và nâng cấp hơn. Những thay đổi như thế nào, chúng mình vẫn đang trong quá trình thảo luận và thống nhất ý kiến, nhằm đưa văn học đến gần gũi hơn mọi người", đại diện CLB Nhã tự chia sẻ.

Ảnh: NVCC

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.