"Gà đẻ trứng vàng" condotel vẫn tăng giá dù thanh khoản "lẹt đẹt"

Phong Linh | 15-04-2022 - 09:02 AM

(Tổ Quốc) - Theo số liệu của DKRA, lượng tiêu thụ loại hình condotel ghi nhận ở mức rất thấp, chỉ bằng 32% nguồn cung mới. Tuy nhiên, mức giá chào bán vẫn ghi nhận tăng 5 - 8% so với quý trước.

Theo báo cáo mới đây của DKRA, trong ba tháng đầu năm, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận 12 dự án mở bán mới, cung cấp ra thị trường 1.020 căn, bằng 59% so với quý trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 57%, bằng 46% của quý 4/2021 nhưng tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

DKRA Việt Nam cho hay, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong quý vừa qua chủ yếu tập trung vào tháng 3. Tuy nhiên, có sự phân bổ không đồng đều giữa các dự án và khu vực. Nguồn cung và sức cầu thị trường tập trung phần lớn tại một số khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng. Trong đó, Thanh Hóa và Hòa Bình trong hai năm gần đây trở thành tâm điểm dẫn dắt thị trường khi liên tục ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ đứng đầu cả nước.

Đáng chú ý, loại hình khoáng nóng onsen được thị trường đón nhận tích cực. Các dự án phát triển theo mô hình này ghi nhận lượng tiêu thụ cao với tỷ lệ tiêu thụ trên 80%, thời gian booking bán hàng khoảng 2 - 3 tháng.

Trong quý vừa qua, giá sơ cấp tại thị trường miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động, riêng miền Trung ghi nhận tăng từ 10 - 17% so với quý trước.

Với loại hình shophouse, đây tiếp tục là điểm sáng trong loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nhờ tiềm năng tăng giá và tính thanh khoản cao.

Trong quý vừa qua, ghi nhận 13 dự án mở bán, bao gồm hai dự án mới và 11 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo, cung cấp 2.768 căn shophouse, tăng 4% so với quý trước và gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Hơn 50% sản phẩm mới thuộc về khu vực miền Bắc, trong đó, Thanh Hóa tiếp tục là điểm sáng dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ.

2.408 căn đã được tiêu thụ trong quý 1, tăng 4% so với quý trước và gấp 14,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. DKRA đánh giá lượng tiêu thụ ở mức cao. Hầu hết các dự án đều có tình hình bán hàng ấn tượng với tỷ lệ tiêu thụ trên 80%. Đặc biệt, những dự án giá trên dưới 20 tỷ đồng/căn có tỷ lệ giao dịch cao.

Trong khi đó, thị trường thứ cấp kém sôi động, giao dịch tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Phú Quốc.

Về giá bán, tương tự như loại hình biệt thự, shophouse khu vực miền Bắc và miền Nam không có biến động đáng kể giá bán sơ cấp. Riêng khu vực miền Trung, ghi nhận giá tăng từ 15 - 17%. Các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng ưu đãi để hỗ trợ khách mua như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, miễn phí quản lý...

Về loại hình condotel, DKRA Việt Nam đánh giá, nguồn cung và lượng tiêu thụ condotel tăng so với quý trước, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp và tập trung chủ yếu vào giai đoạn trước Tết Âm lịch.

Gà đẻ trứng vàng condotel vẫn tăng giá dù thanh khoản lẹt đẹt - Ảnh 1.

Trong quý vừa qua, thị trường đón nhận 613 căn condotel mới, đến từ 4 dự án. Số sản phẩm tăng 71% so với quý trước nhưng giảm 18% so với cùng kỳ.

Lượng tiêu thụ ghi nhận ở mức rất thấp, chỉ bằng 32% nguồn cung mới. Những khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đều ghi nhận lượng giao dịch khiêm tốn. Các dự án mới mở bán có tình hình bán hàng khá chậm, tỷ lệ tiêu thụ dưới 50%, thời gian truyền thông bán hàng kéo dài 3 - 4 tháng.

Tuy nhiên, mức giá chào bán vẫn ghi nhận tăng 5 - 8% so với quý trước. Trong đó, các dự án được vận hành quản lý bởi đơn vị quốc tế ghi nhận mức giá bán cao hơn khoảng 23% so với các dự án được vận hành bởi đơn vị trong nước.

Các dự án do đơn vị quốc tế vận hành cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch thành công cao, chiếm 86% tổng lượng tiêu thụ trong quý, thời gian truyền thông bán hàng kéo dài 3 - 4 tháng.

Theo chuyên gia của DKRA dự báo, trong quý 2, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với quý 1/2022, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Thanh Hóa.

Sức cầu chung toàn thị trường vẫn dự kiến tăng nhẹ so với quý trước, giao dịch tập trung chủ yếu vào loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và tập trung vào những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, uy tín. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm.

Chia sẻ về xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc miền Nam Batdongsan.com.vn cho biết, tầm nhìn trong dài hạn, bất động sản nghỉ dưỡng với những tiềm năng phát triển đột phá sẽ trở thành những phân khúc quan trọng và chủ chốt của thị trường. Theo đó, khách mua bất động sản nghỉ dưỡng thường sẽ có tâm lý đầu tư dài hạn hơn là lướt sóng trong ngắn hạn.

"Không chỉ phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sắp tới có thể dịch chuyển đến các thị trường mới, sở hữu tiềm năng về du lịch, lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, quy hoạch địa phương và chính sách thu hút đầu tư như Quy Nhơn, Phước Hải, Long Hải,…", ông Tuấn chia sẻ thêm.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.