Với mục tiêu quốc tế hóa trải nghiệm học tập, văn phòng này sẽ là nơi kết nối sinh viên Việt Nam, Nhật Bản và khu vực Đông Bắc Á, tạo cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ.
Lễ công bố hợp tác mở văn phòng đại diện giáo dục của FPT tại Nhật Bản
Dự kiến, văn phòng đại diện giáo dục của FPT sẽ được đặt tại một trong các chi nhánh của FPT ở Nhật Bản. FPT hiện đang có mặt tại các tỉnh, thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka…; đều được biết tới là các thành phố có hệ thống giáo dục chất lượng cao và phát triển mạnh mẽ về công nghệ. Đơn cử như Mita - văn phòng mới nhất của FPT tại Nhật Bản chính thức đi vào hoạt động ngày 1/7 vừa qua, rộng 3.000m2, nằm ở tầng 33 một toà nhà cao cấp ở Tokyo.
Với kế hoạch mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản này, FPT đặt mục tiêu sẽ thúc đẩy hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên trong tương lai.
Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng trường Trường Đại học FPT, Tập đoàn FPT, việc mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản là hoạt động thể hiện chiến lược quốc tế hoá giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với bối cảnh mới: "Văn phòng đại diện giáo dục của FPT tại Nhật Bản sẽ là trung tâm thúc đẩy thực hiện hợp tác quốc tế, lấy hạt nhân là Nhật Bản, trong đó trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trao đổi và giao lưu sinh viên. FPT đang đặt kỳ vọng và đầu tư lớn cho AI, Thiết kế chip - Vi mạch bán dẫn và Nhật Bản là một đối tác và thị trường lớn, có nhiều cơ hội để hợp tác, học hỏi và phát triển trong các lĩnh vực này".
Không chỉ hướng đến sinh viên Việt Nam, văn phòng còn chào đón sinh viên từ Nhật Bản và các nước khu vực Đông Bắc Á cũng như các khu lân cận. Đây sẽ là trung tâm để FPT phát triển các hoạt động đào tạo, trao đổi, giao lưu sinh viên Việt Nam – Nhật Bản, tăng cường trải nghiệm giáo dục hai chiều trong nước – quốc tế cho người học. Qua đó, sinh viên Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế tại Nhật, trong khi sinh viên quốc tế sẽ được khám phá hệ sinh thái giáo dục của Việt Nam.
Ngoài ra, FPT sẽ phát huy mạng lưới đối tác tại Nhật Bản và cộng đồng cựu sinh viên FPT tại Nhật để mở ra các trải nghiệm làm việc, thực tập, hỗ trợ tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc học tập lên các bậc học cao hơn cho sinh viên FPT sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, việc đào tạo ngành Ngôn ngữ Nhật hay dạy tiếng Nhật như một ngoại ngữ thứ hai cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin cũng tạo thuận lợi để FPT đưa nhiều sinh viên tham gia các hoạt động này và thu hút sinh viên Nhật Bản có trải nghiệm giáo dục Việt Nam.
Theo chia sẻ của bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software, Tập đoàn FPT: "Sự kiện ký kết này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cam kết lâu dài của FPT trong việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành IT, đặc biệt là Nhật Bản – thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng của các kỹ sư CNTT. Tôi tin rằng, sự song hành của các đơn vị thành viên thuộc FPT trong mảng dịch vụ CNTT và đào tạo ở Việt Nam và Nhật Bản sẽ không chỉ tiếp tục tạo được những bước tiến mới trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với chuyên môn IT, tiếng Nhật thành thạo và hiểu biết sâu sắc về văn hoá Nhật Bản, mà còn thể hiện sự đoàn kết, hợp lực FPT trên hiện diện toàn cầu".
Hiện tại, FPT đã và đang thiết lập quan hệ với 180 đối tác ngành giáo dục từ 40 quốc gia trên thế giới. Từ năm 2009, FPT đã có những sinh viên quốc tế đầu tiên từ Nhật, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Thái Lan, Triều Tiên, Myanmar, Brunei… tham gia các chương trình học tập, trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa. Năm 2023, FPT có hơn 3.500 học sinh, sinh viên tham gia trải nghiệm quốc tế. FPT có một trung tâm phát triển sinh viên quốc tế, đặt campus chính tại Đà Nẵng.
Với 20 năm hoạt động tại thị trường Nhật Bản, FPT là một trong những công ty công nghệ có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất Nhật Bản xét về nguồn nhân lực. FPT hiện có hơn 3.500 nhân viên làm việc trực tiếp tại Nhật Bản, cùng gần 15.000 chuyên gia trên toàn cầu cung cấp các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số cho hơn 450 khách hàng trên thế giới.