"Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ COVID-19 và sẽ thực hiện những cập nhật cần thiết trong chính sách nếu phát hiện ra có người tìm cách lợi dụng tình hình y tế cộng đồng hết sức nguy cấp hiện nay" – Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, Rob Leathern nói. "Chúng tôi sẽ bắt đầu tung ra thay đổi này trong vài ngày tới".
"Chúng tôi đang tạm thời cấm các quảng cáo và tin bán hàng đối với sản phẩm khẩu trang y tế" – một người phát ngôn của Facebook cho biết. "Nhiều nhóm của chúng tôi đang giám sát chặt chẽ tình hình COVID-19 và sẽ thực hiện những cập nhật cần thiết đối với chính sách của công ty nếu phát hiện có người tìm cách lợi dụng tình hình y tế cộng đồng nguy cấp này".
Facebook cũng sẽ hạn chế bất kỳ quảng cáo sản phẩm y tế nào có hàm ý rằng nguồn hàng khan hiếm, hoặc tạo ra cảm giác gấp rút trong những người có ý định mua hàng; cũng như các quảng cáo hứa hẹn sẽ cung cấp những "liều thuốc chữa" hoặc ngăn chặn COVID-19. Cùng với những thay đổi nêu trên, trong vài ngày tới, Facebook sẽ bắt đầu chặn các nhóm và các trang thảo luận về virus Corona thông qua thuật toán của hãng.
Trong bối cảnh sự sợ hãi đối với đại dịch virus Corona đang lan nhanh trên toàn cầu, các nền tảng trực tuyến đã ra tay để ngăn chặn tình hình tăng giá và phổ biến thông tin y tế sai lệch. Amazon đang tìm cách xóa bỏ "những ưu đãi giá cao" trên các sản phẩm như nước rửa tay tiệt trùng và khẩu trang; trong khi đó, Ebay đã cấm mọi sản phẩm khẩu trang N95 và N100, nước rửa tay, và khăn lau tẩm alcohol. Website đấu giá trực tuyến này cũng sẽ từ chối bất kỳ mặt hàng nào lợi dụng những từ ngữ như "COVID-19" và "virus Corona".
Hôm thứ 4 vừa qua, Thượng nghị sỹ Mỹ Ed Markey đã viết thư ửi cho CEO Amazon là Jeff Bezos, bày tỏ quan ngại về "những báo cáo liên tục về việc tăng giá và thiếu minh bạch" trên website.
"Không ai được phép lợi dụng sự sợ hãi và đau khổ của mọi người để làm lợi cho bản thân" – Markey viết, nhấn mạnh thêm rằng các nhà bán lẻ trực tuyến có nghĩa vụ phải bảo vệ người tiêu dùng giữa thời kỳ dịch bệnh COVID-19.
Hồi đầu tuần này, Facebook đã công bố rằng các lượt tìm kiếm liên quan virus Corona trên nền tảng của mình sẽ nhận được kết quả dưới dạng một pop-up tự động, trong đó thể hiện thông tin từ WHO và các cơ quan y tế địa phương.
"Xét tình hình ngày một nguy hiểm, chúng ta đang hợp tác với bộ y tế quốc gia và các tổ chức như WHO, CDC, và UNICEF để giúp họ đưa ra thông tin chính xác, đúng lúc về virus Corona" – Mark Zuckerberg nói. "Chúng tôi sẽ cho WHO quảng cáo miễn phí tùy theo nhu cầu của họ liên quan virus Corona, cùng với những loại hình hỗ trợ khác".
Công ty còn tập trung chiến đấu với vấn nạn tin giả xoay quanh virus Corona, loại bỏ các quảng cáo, thuyết âm mưu, và các khẳng định không dựa trên bất kỳ chứng cứ khoa học nào. Quyết định chặn các quảng cáo khẩu trang được đưa ra ở thời điểm các cơ quan y tế đang khuyến cáo người khỏe mạnh không nên mua khẩu trang, bởi những người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang, và bởi nhu cầu khẩu trang của mọi người đang khiến các nhân viên y tế - những người cần đến chúng nhất – không đủ sản phẩm để sử dụng.
Tham khảo: TechCrunch