Cờ của Áo và Ukraine được sơn trên đoàn tàu chở ngô làm thức ăn gia súc đến Vienna (Áo) hôm 6/5. Ảnh AP
Hãng thông tấn ABC News của Mỹ đưa tin, trong bối cảnh các cảng của Ukraine bị phong tỏa, các chuyến tàu ở châu Âu đã được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc Ukraine đến các nước. Một đoàn tàu chở 2.000 tấn ngô của Ukraine đã đến Áo hôm 6/5, như một phần trong nỗ lực của châu Âu nhằm tránh sự phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine.
Hàng lang xanh
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Áo Elisabeth Koestinger cho biết, chuyến hàng lần này đánh dấu việc thiết lập "hành lang xanh" cho các chuyến hàng quan trọng giữa hai nước.
"Không thể xuất khẩu ngũ cốc và thức ăn gia súc từ Ukraine qua đường biển. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tạo ra những hành lang xanh", Bộ trưởng Koestinger chia sẻ.
Lô hàng đến đúng vào thời điểm nhiều nước đang nỗ lực đối phó với vấn đề gián đoạn nguồn cung cấp lương thực do cuộc xung đột Ukraine - Nga, hai quốc gia nằm trong số những nhà cung cấp lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương lớn nhất thế giới. Nga cũng là nước xuất khẩu phân bón hàng đầu.
Theo ABC News, nguy cơ mất nguồn cung cấp ngũ cốc giá rẻ làm tăng nguy cơ thiếu lương thực và bất ổn chính trị ở các quốc gia nghèo khó. Với giá thực phẩm và dầu ăn tăng vọt, chi phí phân bón cao đang "bóp nghẹt" chuỗi thực phẩm toàn cầu.
Để làm giảm bớt nguy cơ này, các chuyến tàu sẽ chở 60.000 tấn ngũ cốc từ Ukraine đến Áo mỗi tháng, ngoài ra còn có các chuyến hàng tương tự đến Đức. Những mặt hàng xuất khẩu đó đã phá vỡ sự phong tỏa của Nga đối với Odesa - cảng lớn nhất của Ukraine - trên Biển Đen.
Đại sứ Ukraine tại Áo Vasyl Khymynets gọi tuyến tàu vận chuyển mới này là biểu tượng quan trọng cho sự hợp tác của nước này với các đối tác.
"Chúng tôi đang tìm những tuyến đường có thể cung cấp thực phẩm cho thế giới", ông Khymynets nói.
Hy vọng cho ngũ cốc Ukraine
Đại sứ Khymynets cho biết, 600.000 tấn ngũ cốc Ukraine có thể được xuất khẩu hàng tháng thông qua các tuyến đường bộ khác nhau chỉ bằng một phần nhỏ so với năng lực xuất khẩu 25 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine.
Lô hàng đến Áo lần này được nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở nước này đặt hàng. Các chuyến hàng tiếp theo dự kiến sẽ tìm đường đến "phía nam địa cầu" Trung Phi - nơi đang có nhu cầu với nguồn cung thực phẩm từ Ukraine.
Một kho lúa mạch ở thủ đô Kiev, Ukraine.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Áo Elisabeth Koestinger cho biết, "các quốc gia khác cũng đã bắt đầu thiết lập các "hành lang xanh" cho riêng mình".
Những tuyến đường bộ như vậy đã được sử dụng trong chiến sự để giúp dân thường chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh.
Công ty Đường sắt Áo đã vận chuyển hàng hóa của Ukraine 3 lần/tuần đến miền Bắc nước Đức qua Slovakia, Cộng hòa Séc và Ba Lan trên các chuyến tàu có thể chở tới 2.000 tấn hàng.
Giờ đây, công ty này sẽ tăng tần suất các chuyến tàu hàng ngày đến Brake (Đức), gần Bremen - nơi có cảng biển chuyên vận chuyển thức ăn gia súc và ngũ cốc.
Chính phủ Áo ước tính, do chiến sự, tổn thất sau thu hoạch có thể cao hơn 30% - 50% so với sản lượng trước khi xung đột quân sự bùng nổ.