Ra mắt từ trung tuần tháng 3, Thần Trùng ngay lập tức trở thành một trong những cái tên được chú ý nhất của cộng đồng game thủ Việt. Chỉ cần gõ từ khóa Thần Trùng trên YouTube, bạn sẽ thấy hiện ra hàng chục kết quả khác nhau, với hàng tá clip reaction đủ thể loại. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, clip giới thiệu game Thần Trùng đã vượt qua 7554 để trở thành trailer game Việt thành công nhất mọi thời đại.
Phải nói rằng, đã tròn 10 năm kể từ ngày 7554 ra mắt, làng game Việt mới lại có một cái tên hot như Thần Trùng. Không chỉ vì hiệu ứng của người hâm mộ mà còn là vì chất lượng và giá trị cốt lõi của tựa game này. Tuy nhiên, liệu những tín hiệu khởi đầu tích cực có đảm bảo thành công cho Dũng CT trong dự án lần này?
Câu hỏi trên hiện tại còn quá sớm để trả lời chính xác. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là trước mặt Dũng CT và nhóm của anh sẽ là rất nhiều gian nan, thử thách. Muốn thành công, Thần Trùng sẽ phải tránh đi vào vết xe đổ của những tên tuổi đi trước.
Không quá khi nói rằng cộng đồng game thủ Việt đang sống trong thời kỳ phát triển nhất trong lịch sử ngành game. Trong 1 năm dương lịch, số lượng bom tấn AAA cùng những tựa game indie chất lượng là không thể đếm xuể. Từ chất lượng đồ họa cho đến gameplay, mọi thứ đều được nâng tầm từng ngày và những sản phẩm kém chất lượng sẽ nhanh chóng bị loại bỏ.
Trong một thế giới mà game thủ Việt đã bắt đầu quen với những tựa game chất lượng, đương nhiên thì khả năng tiếp nhận và cảm thụ game của họ cũng đã được nâng tầm. Hãy thử hình dung xem khi mà nhiều người đã thường xuyên chơi hoặc xem những tựa game 10/10 kiểu God of War, The Witcher 3 hay Hades, liệu họ có còn để ý đến những sản phẩm kém chất lượng? (kể cả việc game có do thần tượng làm đi chăng nữa).
Đạt OC và Vũ Hay Ho, 2 thành viên Team Đụt tham gia dự án Thần Trùng cùng Dũng CT
Xuất phát điểm của Dũng CT và đội của anh không phải là những nhà phát triển game chuyên nghiệp. Vì vậy dù có "thiên tài" đến thế nào đi chăng nữa thì với một sản phẩm game lớn đầu tay, đương nhiên sẽ có thiếu sót. Chỉ có điều, sai số này là bao nhiêu? Có thể chấp nhận được hay không?
Quay trở lại với tệp khách hàng mà Dũng CT đang nhắm đến. Đó chính là cộng đồng game thủ Việt. Bằng những gì chúng ta đã thấy và kiểm chứng trong quá khứ, có thể khẳng định rằng cộng đồng game thủ Việt là một loại tệp khách hàng vô cùng khó hiểu. Họ vừa muốn sản phẩm chất lượng, lại vừa muốn giá thành rẻ (miễn phí thì càng tốt) và đặc biệt là cực kỳ khó tính với sản phẩm nội địa.
Không ít những sản phẩm "Made in Vietnam" đã chết ngay từ điểm xuất phát do sở thích vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết của cộng đồng. Chỉ một chút sai lầm nhỏ cũng có thể biến thành làn sóng tẩy chay mạnh mẽ, không có điểm dừng. Giả sử trong trường hợp không may, Thần Trùng gặp một vài sự cố trong thời gian đầu ra mắt, liệu có gì để đảm bảo tựa game này không "chết ngập" trong gạch đá của cộng đồng?
Đấy là còn chưa nói đến sở thích "dùng đồ chùa" của game thủ Việt. Tin tôi đi, với một game indie như Thần Trùng, có lẽ chỉ cần khoảng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là đã bị crack rồi. Game thủ Việt cùng thói quen chơi game crack vô tội vạ, liệu số người chịu bỏ tiền mua game bản quyền sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm?
Bài học từ 7554 vẫn còn đó.
Quả thực, trước mặt Dũng CT cùng đội của mình là rất nhiều bài toán hóc búa. Liệu Thần Trùng có thể thành công? Chúng ta hãy cùng chờ xem.