Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng từ số vốn đầu tư nghìn tỉ
Trong công văn Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến việc đầu tư dự án trên có nêu lý do cần tiếp tục mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai là bởi tuyến đường với chiều dài 264 km, đã được đưa vào khai thác từ năm 2014 với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái; 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai nhưng càng ngày lưu lượng phương tiện càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn thế nữa, theo Nghị quyết số 11 ngày 10/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 việc mở rộng cao tốc là cần thiết.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai không chỉ quan trọng đối với các tỉnh, thành phố đi qua mà còn có ý nghĩa với cả khu vực Tây Bắc và cả nước. Ảnh: Báo Lào Cai
Trước đó, VEC - đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư, nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.
VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Để đảm bảo đồng bộ với mặt đường, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi thuộc lý trình Km186+200 - Km186+730, dài 530m sẽ xây dựng một hầm mới bên trái với quy mô, kết cấu tương tự hầm hiện hữu.
Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống tiêu thoát nước; kiên cố hóa các vị trí mái taluy, đào ngả mái, khung bế tông kết họp với gia cố đá hộc xây, phun vữa bê tông, trồng cỏ, tường chắn bê tông...
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỉ đồng, trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.663,718 tỉ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076,326 tỉ.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có dấu hiệu xuống cấp một thời gian
Được coi là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới nhưng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện xuống cấp nghiêm trọng.
Theo đó, tình trạng xuống cấp xảy ra chủ yếu tại đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Cao tốc xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mặt đường, đặc biệt là tình trạng hằn lún vệt bánh xe, lún nứt nặng. Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà.
Các đoạn hư hỏng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Báo Tin tức
Nguyên nhân khiến cao tốc Nội Bài – Lào Cai xuất hiện nhiều điểm hư hỏng như trên được xác định là do tuyến đường này đã có dấu hiệu xuống cấp sau nhiều năm khai thác. Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện trên tuyến đường tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao khiến hư hỏng ngày càng trầm trọng.
Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này hồi tháng 4/2022, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I – Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cho biết: "VEC đã báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo hai hướng. Một là trước mắt cho xử lý cắt gọt hoặc là tạo phẳng những cái chỗ mà gồ sống trâu hoặc là lún sâu.
Và thứ hai, giải pháp cơ bản tiếp theo, VEC đang đề nghị các cấp có thẩm quyền và đặc biệt là đề nghị Ủy ban quản lý vốn xem xét bố trí kinh phí để có vốn từ đó đại tu trung đại tu chung toàn tuyến sau nhiều năm khai thác và hiện nay đã có dấu hiệu xuống cấp".
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 244 km, tổng đầu tư gần 20.000 tỉ đồng, hoàn thành năm 2014. Điểm đầu là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).