Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank

Quang Vũ | 07-10-2024 - 19:00 PM

Giải pháp sức khỏe tinh thần cho Doanh nghiệp MSE (Mental Health Solutions) là một trong những ý tưởng sáng tạo, nhân văn trong bối cảnh ngày nay người lao động thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ trầm cảm do áp lực công việc.

Dự án này đã thu hút được sự quan tâm của các "cá mập" trong tập 11 mùa 7 Shark Tank Việt Nam và nhận được những lời mời đầu tư đến từ các "shark". Điều đặc biệt là, ý tưởng này đến từ nhóm nữ sinh viên trẻ ngành Quản trị Nhân lực và Nhân tài Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội.

Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank - Ảnh 1.

Xuất phát từ cuộc thi khởi nghiệp tại trường

Dự án MSE bắt nguồn từ cuộc thi "Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024" do Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) tổ chức vào tháng 5/2024, một sân chơi trí tuệ dành cho sinh viên thu hút nhiều ý tưởng khởi nghiệp độc đáo. Với mong muốn đóng góp thiết thực cho ngành học của mình, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước, năm sinh viên chuyên ngành Quản trị nhân lực và Nhân tài đã mang đến cuộc thi ý tưởng về cải thiện sức khỏe tinh thần và giành giải Nhì chung cuộc. Nhóm khởi nghiệp MSE nhận thấy rằng, sức khỏe tinh thần không chỉ là vấn đề cá nhân mà là cốt lõi của hiệu suất, hiệu quả làm việc và sự thành công bền vững của doanh nghiệp.

Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank - Ảnh 2.

Nhóm MSE đạt giải Nhì cuộc thi "Khởi nghiệp sáng tạo HSB - Innovation Ignition 2024" do Trường Quản trị và Kinh doanh (HSB) tổ chức

Sau đó, năm bạn sinh viên trẻ đã quyết định chuyển đổi từ một nhóm nghiên cứu nhỏ thành Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ MSE. Trong bối cảnh thị trường dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần còn mới mẻ, Dự án MSE nhanh chóng khẳng định lợi thế riêng khi tập trung vào phát triển chỉ số về tinh thần SQ (Spiritual Quotient), đồng thời cung cấp các gói dịch vụ được thiết kế riêng theo yêu cầu từng doanh nghiệp và trang bị các thiết bị đo sóng não và đánh giá các chỉ số tinh thần, nhập khẩu từ nước ngoài, cho phép doanh nghiệp theo dõi và đo lường sức khỏe tinh thần của nhân viên. Đội ngũ còn hỗ trợ xây dựng các không gian thiền và thư giãn, hướng đến một môi trường làm việc lành mạnh và bền vững.

Từ phong trào khởi nghiệp của trường tới sân chơi "Thương vụ bạc tỷ"

Sau thành công cuộc thi tại Trường, MSE có khoảng hai tuần để chuẩn bị cho vòng Audition (vòng sơ tuyển) của Shark Tank Việt Nam mùa 7.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, năm cô gái bé nhỏ đã phải nỗ lực gấp bội để hoàn thiện dự án, từ việc xem xét lại các kế hoạch kinh doanh, cải thiện sản phẩm, đến việc tìm hiểu và học hỏi cách thuyết trình. Các bạn phải dành hầu hết thời gian để rèn luyện kỹ năng thuyết phục, luyện tập trả lời các câu hỏi, giả định những tình huống mà các nhà đầu tư có thể đưa ra.

Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank - Ảnh 3.

Trong vòng ghi hình cuối cùng (Tập 11 Shark Tank Việt Nam mùa 7), các bạn sinh viên HSB đã gọi vốn thành công và nhận được sự đồng hành của Shark Bình và Shark Nga. Các bạn đã kêu gọi được 1 tỷ cho 25% cổ phần. Để chuẩn bị cho phần trình bày và thuyết phục các shark, bắt buộc tất cả các thành viên trong nhóm đều phải hiểu rõ và có khả năng trình bày về nội dung sản phẩm, mô hình kinh doanh, mục tiêu, định hướng chung...

Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank - Ảnh 4.

Nhóm MSE đã kêu gọi thành công 1 tỷ đồng với sự đầu tư của Shark Bình và Shark Nga.

Tương lai dự án khởi nghiệp của sinh viên

Sau khi gọi vốn thành công, nhóm sinh viên HSB sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của mình, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, nhóm sẽ triển khai các chiến lược truyền thông sáng tạo để các vấn đề về sức khỏe tinh thần, tầm quan trọng của nó trong đời sống nói chung và công việc nói riêng. Một điểm nổi bật trong kế hoạch của MSE là xây dựng một cộng đồng bền vững, nơi các học viên có thể tiếp tục kết nối và hỗ trợ lẫn nhau sau khi hoàn thành khóa SQ coaching.Trong tương lai, các bạn trẻ Trường Quản trị và Kinh doanh kỳ vọng xây dựng một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần dành cho doanh nghiệp và tác động tích cực đến nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần.

Dự án của sinh viên HSB đã chinh phục các nhà đầu tư tại Shark Tank - Ảnh 5.

Nhóm MSE cùng ThS.Trần Mạnh Hùng, giảng viên Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐHQGHN, kiêm Phó giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo HSB

Với phương châm "Học để khởi nghiệp", Trường Quản trị và Kinh doanh đã khẳng định được vai trò "bệ phóng khởi nghiệp", không chỉ tạo cơ hội thử sức mà còn trang bị cho sinh viên tư duy và nền tảng để bước vào thị trường kinh doanh thực tế. Thành công của MSE là minh chứng rõ ràng cho chiến lược lâu dài của nhà trường nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo và tinh thần doanh nhân trong cộng đồng sinh viên.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.