Có thể bạn sẽ thấy thật xa vời. Nhưng định kiến với một cô gái có thể đến từ những suy nghĩ rất nhỏ. Thế giới của 1 cô gái bỗng nhiên bị thu hẹp lại bởi những định kiến khắc nghiệt. Đôi lúc, họ bị phủ nhận, bị từ chối, bị đối xử bất công. Đôi lúc, họ không được thể hiện bản thân, không được nói những điều mình muốn, không được tự do làm những điều mình thích. Những định kiến đó cứ tồn tại âm ỉ suốt bao lâu nay.
Định kiến giống vách núi cheo leo mà rất nhiều phụ nữ đã vượt qua và chạm đỉnh vinh quang
Xã hội ngày càng hiện đại, cách các cô gái phá vỡ định kiến lại càng can đảm. Họ nỗ lực để bảo vệ chính mình, rồi tự đó mạnh mẽ phá vỡ định kiến. Cũng như cách mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã lần lượt chinh phục từng nấc thang trong sự nghiệp, đánh gục những dư luận và bàn tán, vượt lên thiệt thòi để nắm tay nhau - lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam vào Vòng Chung kết World Cup.
Nếu họ chấp nhận sống 1 cuộc đời định kiến như bao người áp đặt, Việt Nam sẽ không có tấm vé lần đầu tiên vào World Cup
"Con gái gì mà để tóc tai như đàn ông vậy? Ngực đâu rồi? Bắp chân to thế…" là những gì tôi nghe được mỗi khi xem bóng đá nữ.
Sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được lọt vào World Cup, tôi tò mò không biết những người từng phán xét về ngoại hình những nữ cầu thủ, họ nghĩ gì? Suốt bao năm làm cầu thủ, các cô gái có biết về những lời phán xét này không? Tôi cho là có, nhưng tôi chắc là ý chí và đam mê của họ còn lớn hơn!
Lớn đến nỗi, họ ý thức được khoảng cách giữa bóng đá nam với bóng đá nữ. Lớn đến nỗi, họ chấp nhận mức lương chỉ 4 - 5 triệu/ tháng để sống với đam mê. Là ngay cả khi phải nhận lấy thiệt thòi, họ chưa bao giờ rời bỏ sân cỏ!
Trên sân là chiến binh, bước ra ngoài đời, những cô gái này, người là mẹ, là chị, là một đứa con. Đội trưởng Huỳnh Như đã lập gia đình và phải chăm lo thấu đáo giữa việc bán buôn, con cái với lịch tập luyện mỗi ngày. Tiền đạo Tuyết Dung phải làm nghề tay trái phụ giúp kinh tế gia đình chăm lo việc đồng áng. Thanh Nhã phải sống xa ba mẹ từ nhỏ để luyện tập trong trường thi đấu…
Và nếu họ chấp nhận sống 1 cuộc đời bình thường như bao người áp đặt, Việt Nam chúng ta sẽ không có tấm vé lần đầu tiên vào World Cup.
Họ mạnh mẽ để phá vỡ định kiến còn hơn những gì thể hiện trên sân!
Họ có tủi thân không? CÓ! Họ có từ bỏ? KHÔNG! Họ đã phá vỡ mọi định kiến.
Vì nếu họ không mạnh mẽ, chúng ta cũng sẽ không có đội tuyển mạnh nhất khu vực vào năm 2000. Cũng sẽ không có chức vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á tổng cộng 3 lần, hay 6 huy chương vàng qua các kỳ SEA Games, 8 lần lọt vào vòng bảng Cúp bóng đá nữ châu Á. Và tất nhiên, những cô gái ấy nếu chỉ sống 1 cuộc đời đầy định kiến như bao người sắp đặt, chúng ta đâu thể có một tuyển nữ thuộc hàng "khủng" nhất nhì khu vực, với kết quả tốt nhất ở sân chơi châu lục là vị trí thứ 4 tại Đại hội thể thao châu Á 2014.
Sau tất cả, niềm đam mê mãnh liệt và khát khao vượt rào cản để bứt phá đã giữ họ lại, chạm đến vinh quang như ngày hôm nay. Nói như vậy để thấy, các cô gái đừng ngại khác biệt và kiềm hãm giới hạn bản thân bởi những định kiến "vô hình", hãy không ngừng nỗ lực, luôn giữ lửa đam mê.
Câu chuyện truyền cảm hứng của bóng đá nữ Việt Nam là một trong những minh chứng điển hình mà Lactacyd muốn lan tỏa đến phụ nữ Việt.
Trong dịp ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 năm nay, nhãn hàng Lactacyd đồng hành cùng một số gương mặt tiêu biểu của Đội tuyển bóng đá Nữ Việt Nam phát động chiến dịch "Phá Vỡ Định Kiến cùng Lactacyd". Chiến dịch này kêu gọi những phụ nữ Việt dám vượt qua rào cản định kiến, thoát khỏi sự kiềm kẹp vô hình để tự viết nên thành công cho cuộc đời mình trên tất cả các lĩnh vực vốn được xem chỉ dành cho nam giới, hãy chia sẻ câu chuyện của chính mình
Bằng tất cả sự thấu hiểu của một nhãn hàng luôn đồng hành với hạnh phúc của phụ nữ Việt suốt nhiều năm qua, Lactacyd tiếp tục chuỗi chiến dịch truyền thông thường niên hướng tới khao khát gia tăng nhận thức về định kiến giới, kêu gọi sự chung tay lan tỏa để phụ nữ chạm gần hơn đến giá trị đích thực của chính mình: dám dấn thân, thể hiện năng lực, theo đuổi đam mê, nắm lấy cơ hội và phát triển bản thân theo cách hoàn hảo nhất.
Mỗi câu chuyện được chia sẻ sẽ là một nguồn năng lượng tuyệt vời để nhãn hàng Lactacyd truyền cảm hứng đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam với thông điệp "Hãy tự tin làm điều mình thích, sống cuộc đời mình ước mơ và đừng chờ đợi thêm nữa". Hơn thế nữa, Lactacyd còn hướng tới sự góp sức trên hành trình phá vỡ định kiến của phụ nữ trên toàn thế giới.