Theo CNN Business trích dẫn số liệu đăng tải bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tổng doanh số các hãng xe lớn tại Trung Quốc đã giảm hơn 2 triệu xe trong tháng 1 vừa qua, tức thấp hơn cùng kỳ 2019 tới 18%.
Nguyên nhân chính dẫn tới tình hình đen tối của thị trường xe Trung Quốc là do dịch COVID-19 không chỉ khiến các nhà máy sản xuất ô tô phải ngừng hoạt động tạm thời mà còn buộc người dân ở nhà và hạn chế mua sắm. Tác động của COVID-19 được đánh giá là sẽ còn dữ dội hơn dịch SARS hồi năm 2003 rất nhiều bởi khi đó thị trường ô tô thậm chí vẫn tăng trưởng ngay trong tâm dịch.
Thêm vào đó, ngay cả khi không có COVID-19, thị trường xe Trung Quốc vốn đã lao dốc 19 tháng liên tiếp. Nếu không có phép màu xảy ra, chắc chắn nền công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ rơi vào khủng hoảng và có thể kéo theo hàng loạt hãng xe lớn nhỏ toàn cầu đi xuống vì rất nhiều thương hiệu cả sản xuất xe, cả sản xuất phụ kiện đặt cơ sở sản xuất tại đây.
Tính tới hết 2 tuần đầu tháng 2 mới chỉ có 59 trên 183 nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đi vào hoạt động trở lại trong khi số khác vẫn đóng cửa vô thời hạn. Ngoài ra, công suất mỗi nhà máy cũng bị hạn chế vì nhiều công nhân nghỉ làm hoặc thậm chí xin nghỉ việc vì sợ nhiễm COVID-19.
Tham khảo: CNN