Miranda Kerr được coi là một trong những siêu mẫu thành công nhất trên thế giới. Cô từng một thời phủ sóng trên khắp các sàn diễn thời trang, trở thành "thiên thần nội y" được săn đón nhất Victoria Secret.
Thế nhưng khoảng vài năm trở lại đây, công chúng không còn thấy Miranda Kerr xuất hiện nhiều trước ống kính nữa. Đó là bởi vì người phụ nữ này đã tìm thấy một niềm đam mê mới bên cạnh thời trang: kinh doanh.
Cô gái thôn quê đổi đời thành "thiên thần nội y" đình đám
Trước khi trở thành biểu tượng thời trang của phái đẹp, Miranda Kerr chỉ là một cô gái nông thôn bình thường sống tại Gunnedah, New South Wales (Úc). Giống như mọi đứa trẻ khác, cô dành phần lớn tuổi thơ để trèo cây, tắm sông, cưỡi ngựa,... Kerr từng nghĩ rằng mình sẽ lấy chồng, sinh con và sống ở vùng đất này đến hết đời.
Tuy nhiên, số phận không muốn lãng phí gương mặt xinh đẹp và tài năng thiên bẩm của Miranda Kerr. Năm 1997, cô chiến thắng cuộc thi tuyển người mẫu hàng năm của tạp chí Dolly. Một nhân viên cho biết, chỉ với vài bức ảnh, họ đã biết "Kerr có tố chất để làm nên chuyện lớn".
Ở tuổi 13, Miranda Kerr quyết định theo đuổi sự nghiệp người mẫu. Từ một cô gái trẻ quê mùa, cô trở thành gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí.
Ba năm sau, Miranda và gia đình chuyển tới thành phố Brisbane sinh sống. Tại đây, cô ký hợp đồng với Billabong - một công ty thời trang ở Úc. May mắn tiếp tục mỉm cười với nữ người mẫu trẻ, khi bộ ảnh quảng cáo đồ bơi của cô thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.
Sự nổi tiếng bất ngờ này tạo cơ hội cho Miranda bước chân vào kinh đô thời trang New York (Mỹ). Sự nghiệp người mẫu của cô chuyển sang một tầm cao mới, nhưng quá trình đó không hề dễ dàng.
"Ban đầu, tôi bị từ chối rất nhiều. Người mẫu là những người hay cảm thấy bất an nhất mà tôi từng gặp. Họ liên tục bị chê là không đủ tốt. Bạn phải thực sự học cách yêu quý bản thân mình", Miranda Kerr tâm sự.
Năm 2004, Miranda Kerr ký hợp đồng với Next Model Management. Trong giới người mẫu, dường như khó có ai vượt mặt được cô về số lượng chiến dịch quảng cáo đã thực hiện. Kerr đi lên từ những thương hiệu bình dân như Clinique, Levi’s, Maybelline New York, H&M... rồi xuất hiện bên cạnh những thương hiệu cao cấp hơn như Channel, Dior, Prada, Swarovski,...
Tuy nhiên, Victoria’s Secret mới là nơi làm nên tên tuổi của nữ siêu mẫu người Úc này. Cô gái trẻ dần trở thành hình tượng gợi cảm khiến "cánh mày râu" không khỏi si mê.
Bắt đầu làm việc cho Victoria’s Secret từ năm 2006, Miranda Kerr góp mặt trong hàng loạt chiến dịch của hãng. Cô chỉ mất một năm để leo lên vị trí "thiên thần", xuất hiện đều đặn trong mọi show diễn từ 2006 đến 2012. Năm 2011, cuối cùng nữ siêu mẫu này cũng nhận được vinh dự mà cô hằng mơ ước: trình diễn Fantasy Bra trị giá 2,5 triệu USD.
Đối với Miranda, Victoria’s Secret chính là bước đệm quan trọng đưa cô tới thành công. "Nếu không làm người mẫu, tôi sẽ không có tiền để đầu tư cho công ty của mình sau này. Tôi sẽ không bao giờ biết làm kinh doanh là như thế nào", cô nói.
Siêu mẫu "số hưởng" lấy chồng không tài tử thì cũng tỷ phú
Trong lúc sự nghiệp của Miranda Kerr thăng hoa, đường tình duyên của cô cũng khởi sắc.
Miranda Kerr gặp Orlando Bloom lần đầu vào năm 2007 và bị choáng ngợp bởi sự nổi tiếng của nam diễn viên này. Ban đầu, cô không mấy ấn tượng về Bloom. Tuy nhiên, trước sự "đeo bám" dai dẳng của nam tài nữ, Kerr đành miễn cưỡng đi chơi với anh.
Năm 2010, cặp trai tài gái sắc chính thức nên duyên vợ chồng. "Tôi nghĩ sự kiên trì của anh ấy đã thu phục tôi", siêu mẫu Victoria’s Secret chia sẻ. Hơn nửa năm sau đó, Miranda Kerr hạ sinh con trai đầu lòng tên là Flynn.
Suốt nhiều năm liền, Orlando Bloom và Miranda Kerr luôn được bình chọn là một trong những gia đình kiểu mẫu ở Hollywood. Những tưởng cuộc hôn nhân hạnh phúc ấy sẽ kéo dài mãi thì cả hai thông báo "đường ai nấy đi" vào năm 2013.
Miranda Kerr và chồng cũ - nam diễn viên Orlando Bloom
Vụ ly hôn đã khiến Miranda Kerr rơi vào trạng thái trầm cảm một thời gian. "Tôi chưa bao giờ hiểu được cái cảm giác rơi xuống đáy vực sâu, bởi bản chất tôi là một người luôn luôn vui vẻ", cô nhớ lại. Nữ siêu mẫu chỉ có thể vượt qua giai đoạn tồi tệ này nhờ yoga, cầu nguyện và tự chữa lành bản thân.
Phải mất hai năm Miranda Kerr mới tìm lại được cảm giác muốn yêu, và đối tượng chính là tỷ phú kém cô 7 tuổi Evan Spiegel. Gặp nhau tại bữa tiệc của Louis Vuitton, cô bị thu hút bởi vẻ ngoài điển trai, năng lực và sự chín chắn của CEO Snapchat.
Khác với cuộc hôn nhân đầu, lần này siêu mẫu người Úc mới là người chủ động theo đuổi trước. Ban đầu, Evan tỏ ra khá rụt rè. Anh nghĩ mình không đủ sức hấp dẫn một biểu tượng quyến rũ như Kerr. "Lúc đầu tôi không muốn phí thời gian, tôi sợ bị cô ấy từ chối", tỷ phú trẻ tuổi cho biết.
Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, Evan quyết tâm chinh phục bạn gái lâu dài. Miranda không ngờ rằng chàng CEO điển trai này lại chu đáo, quan tâm đến hai mẹ con cô như vậy. Evan mua bánh có viết tên con trai Miranda để tặng cô, tìm hiểu về cuộc hôn nhân cũ của cô để rút kinh nghiệm.
Miranda Kerr và chồng hiện tại - CEO Snapchat Evan Spiegel
Những nỗ lực đó đã làm siêu lòng Miranda, kết thúc bằng một đám cưới kín đáo năm 2016. Hai năm tiếp theo, vợ chồng tỷ phú - siêu mẫu đã lần lượt hạ sinh thêm hai bé trai là Hart và Myles. Kể từ đó, Miranda toàn tâm toàn ý dành thời gian cho gia đình nhỏ của mình. Cô cũng ít xuất hiện trên sàn catwalk, chủ yếu chỉ quay quảng cáo hoặc chụp ảnh tạp chí.
Đối với người luôn nghĩ về "ngôi nhà và những đứa trẻ" như Miranda Kerr, đây chính là giấc mơ thành hiện thực. Hai lần kết hôn đều gặp được những người đàn ông giỏi giang và tốt bụng, không là diễn viên nổi tiếng thì cũng là tỷ phú tài năng, siêu mẫu nước Úc quả thực là một người phụ nữ may mắn.
Vứt bỏ đỉnh cao nghề mẫu để kinh doanh vì đam mê
Khi đang ở đỉnh cao nghề mẫu, Miranda Kerr đã sớm nhận ra mình cần một kế hoạch dự phòng. Năm 2013, cô nói lời tạm biệt với Victoria Secret, rút lui khỏi các sàn diễn và chuyển hướng sang kinh doanh.
"Tôi đến từ gia đình có nhiều người phụ nữ mạnh mẽ, không ngừng lao động để nuôi gia đình. Từ nhỏ, tôi đã hiểu được tầm quan trọng của tự do tài chính", cô cho biết.
Ý tưởng kinh doanh đến với nữ siêu mẫu vào năm 2006. Khi đang thảo luận với bạn về những thành phần rắc rối ghi trên nhãn mỹ phẩm, cô chợt nghĩ:
"Chúng ta để ý đồ ăn thức uống bỏ vào mồm hàng ngày, nhưng còn những thứ bôi lên da thì sao? Tại sao không có hãng mỹ phẩm hữu cơ nào thực sự hữu cơ và hiệu quả để mình tin tưởng?".
Hồi bé, Miranda thường được ông bà dạy cách làm vườn, trồng trọt tại chính mảnh vườn nhỏ trong nhà. Lớn lên bằng các loại nông sản hữu cơ bổ dưỡng và tươi ngon, nhưng khi trưởng thành, cô lại không thể tìm nổi một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ ưng ý.
"Đó là lúc tôi nhận ra mình nên tự tạo sản phẩm của riêng mình", siêu mẫu người Úc nói. "Tôi muốn đầu tư tiền bạc vào thứ mà mình đam mê và cống hiến được".
Năm 2009, công ty mỹ phẩm chăm sóc da KORA Organics được thành lập ở Úc với 95% vốn từ Miranda Kerr, chuyên về tinh dầu, serum, mặt nạ, kem bôi,... Việc là người nổi tiếng không giúp hành trình khởi nghiệp của nữ siêu mẫu bớt khó khăn hơn.
Ban đầu, Miranda sợ phải rời khỏi vùng an toàn, sợ đầu tư nhiều mà không có lãi, sợ "đứa con tinh thần" của mình không thể làm nên chuyện ở các thị trường quốc tế lớn như Mỹ. Lần đầu quản lý hẳn một doanh nghiệp khiến cô kiệt sức.
Tuy nhiên, người chồng tỷ phú đã động viên cô. Bản thân cũng là tỷ phú tự thân gửi nghiệp từ tay trắng, Evan Spiegel đem đến cho vợ rất nhiều lời khuyên có ích.
"Miranda, nếu em không dám bỏ hết trứng vào một giỏ, chúng sẽ không bao giờ nở được", anh nói. "Chỉ khi em tập trung kinh doanh, công ty mới phát triển được".
Với sự dìu dắt của chồng, Miranda Kerr dành hẳn một năm để tự tìm hiểu quy trình sản xuất, thuê nhân viên và các nhà nghiên cứu, tìm nguyên liệu, thiết kế bao bì đóng gói,... Cô thử nghiệm sản phẩm ngay trên bản thân và gia đình, luôn mang theo các mẫu dùng thử mỹ phẩm để thuyết phục bạn bè và đồng nghiệp khi có cơ hội.
Miranda Kerr sở hữu 12 triệu người theo dõi trên Instagram, từng tự tin sải bước trên những sàn diễn thời trang danh giá nhất thế giới. Thế nhưng, vào ngày ra mắt sản phẩm mới tại Mỹ, siêu mẫu một thời lại tự ti và lo lắng không ngờ:
"Nhỡ khách hàng không đến thì sao?", cô hỏi. "Hay là tôi mang thêm bánh muffin có bổ sung dinh dưỡng để tặng kèm nhé?"
Cuối cùng, mọi nỗ lực của Miranda Kerr cũng được đền đáp. Năm 2017, KORA Organics chính thức xuất hiện tại chuỗi cửa hàng Sephora - nơi được mệnh danh là "thánh địa mỹ phẩm" với hơn 420 cửa hàng chỉ riêng tại Bắc Mỹ. Thương hiệu này cũng có mặt tại 300 gian hàng ở Úc, được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới.
KORA Organics dần trở thành tên tuổi lớn trong thị trường mỹ phẩm hữu, với trị giá ước tính khoảng 13,2 triệu USD. Bản thân Miranda Kerr cũng xuất sắc ghi tên mình vào danh sách triệu phú với khối tài sản trị giá 60 triệu USD.
Nhìn lại thành quả của mình, siêu mẫu nước Úc cho biết: "Tôi đã phải học hỏi từng ngày, và vẫn đang tiếp tục học hỏi".
"Tin tưởng bản thân là điều vô cùng quan trọng. Tôi tin vào trực giác của mình kể cả khi người khác không tin", cô bổ sung. "Khi trực giác mách bảo, bạn cần phải lắng nghe nó. Hãy tin tưởng vào trực giác của mình khi đối mặt với khó khăn, bởi đó chính là cơ hội để phát triển".
(Theo FC, CEO Magazine, FT,...)