Discovery Asia vén màn bí mật thành công của VinFast: Đó không phải chiếc xe "xào nấu", nó được tái thiết toàn bộ

Hoài Nguyễn | 29-03-2020 - 05:59 AM

(Tổ Quốc) - "Khi mới biết đến VinFast tôi rất hoài nghi về việc Việt Nam tự sản xuất ô tô. Đã có nhiều quốc gia thất bại khi thử làm việc này", ông Keshvinder Singh, một chuyên gia ô tô nói. "Bất chấp điều đó họ vẫn kiên trì nỗ lực tìm hướng đi riêng để tạo ra chiếc xe hoàn hảo cho người Việt".

Năm 2018, VinFast, công ty ô tô thuộc tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã khiến thế giới "sửng sốt" khi tung ra những chiếc xe Sedan, SUV, Hatchback nội địa đầu tiên.

"Khi mới biết đến VinFast tôi rất hoài nghi về việc Việt Nam tự sản xuất ô tô. Đã có nhiều quốc gia thất bại khi thử làm việc này", ông Keshvinder Singh, một chuyên gia ô tô nói. "Bất chấp điều đó họ vẫn kiên trì nỗ lực tìm hướng đi riêng để tạo ra chiếc xe hoàn hảo cho người Việt".

VinFast làm thế nào để thành công khi những công ty khác thất bại?

"Chúng tôi bắt đầu từ con số 0, khi chưa có gì trong tay", bà Vân Anh, Phó Tổng Giám đốc VinFast chia sẻ.

"Chúng tôi áp dụng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ bằng cách lựa chọn những cái tên xuất sắc nhất. Ví dụ, về phần kiểu dáng, chúng tôi học hỏi từ Pininfarina từ Ý. Về phần kỹ thuật, chúng tôi chọn Magna Steyr. Khi tham quan cơ sở của chúng tôi bạn sẽ thấy nhưng thiết bị và công nghệ hiện đại, tân tiến nhất."

"Là nhà tiên phong trong ngành ô tô Việt Nam, VinFast không chỉ sản xuất xe hơi mà còn đặt nền móng cho các nhà sản xuất tương lai. Chúng tôi mở trung tâm đào tạo và đầu tư rất nhiều vào đó. Chúng tôi muốn đào tạo thế hệ mới cho tương lai ngành ô tô", bà Vân Anh nói thêm.

Khát vọng trở thành nước công nghiệp hiện đại của Việt Nam được thể hiện rất rõ ở thành phố cảng Hải Phòng. Là 1 trong 18 khu kinh tế biển, thành phố này đã trở thành trung tâm công nghệ và hậu cần của đất nước. Tại đảo Cát Hải, một nhà máy sản xuất ô tô đã được hoàn hành trong 21 tháng bằng nửa thời gian cần thiết cho một công trình lớn cỡ đó. Với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 3,5 tỷ đô; la, đây là nơi giấc mơ xe hơi của Việt Nam trở thành hiện thực.

Nhưng một quốc gia chưa từng sản xuất ô tô làm thế nào để thu hút khách hàng?

"Chúng tôi đặt ra mục tiêu ra mắt dòng xe đầu tiên sau 2 năm thành lập. Để đạt được điều đó, chúng tôi lựa chọn sản xuất dòng xe với thiết kế của Ý, công nghệ của Đức, cách làm của công ty Việt Nam và chất lượng ngang hàng với các dòng xe nổi tiếng trên thế giới", theo ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc VinGroup.

VinFast tập hợp 20 thiết kế từ các hãng xe Ý khác nhau và sau đó để công chúng bình chọn. Thiết kế xe VinFast có nhiều biểu tượng cho nét đẹp của Việt Nam. Ví dụ như hệ thống đèn trước và sau có hình chữ V – biểu trưng cho Việt Nam – và cũng chính là hình cánh chim đang bay lên tượng trưng cho câu chuyện về những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt.

Tính năng của xe VinFast khác các xe khác như thế nào?

"Là một công ty non trẻ như thế, nhưng họ thực sự làm rất tốt. Thiết kế là yếu tố cơ bản nhất khi nhắc đến xe hơi. Không ai cần một chiếc xe khỏe nhưng lại tốn xăng cả. Thiết kế bên ngoài thon gọn sẽ giúp giảm hệ số cản, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu", ông Keshvinder Singh.

VinFast sở hữu bản quyền sáng chế từ BMW, xưởng động cơ sản xuất với những linh kiện chất lượng cao. Do đó, động cơ xe VinFast được tinh chỉnh có hiệu suất tốt, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, an toàn.

VinFast hợp tác với những đối tác hàng đầu thế giới. Xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi những "ông lớn" trong ngành như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu.

"Chiếc xe này không phải là "xào nấu" từ các xe khác, nó được tái thiết kế toàn bộ. VinFast thực sự mong muốn tạo ra những chiếc xe tốt, giống như chiếc xe này. Họ đã tạo ra một sản phẩm thuần Việt có thể tự hào gọi nó là hàng nội địa chính hãng", ông Keshvinder Singh nói thêm.

Về độ an toàn của xe, cả 3 mẫu xe VinFast đều được đánh giá 5 sao – kết quả cao nhất trong thang chấm độ an toàn của xe ô tô. Xe có 6 túi khí. Cả đầu và đuôi xe đều có vùng hấp thụ xung lực.

Hiện tại, Việt Nam đã có hơn 17.000 đơn đặt hàng cho các dòng xe Sedan, SUV và Hatchback.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM