Đây là một chiếc muỗng (muôi) đựng mỹ phẩm của người Ai Cập cổ đại.
Chiếc muỗng này có chiều dài 22,5 cm, mang hình dáng một người phụ nữ đang bơi, cầm một chiếc hộp có hình con linh dương. Bên trên chiếc hộp có gắn một cái chốt có thể đóng mở, bên trong là nơi chứa mỹ phẩm.
Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan
Chiếc muỗng được phát hiện tại Ai Cập, có niên đại vào khoảng năm 1390 đến năm 1352 Trước Công Nguyên, thuộc thời kỳ Tân Vương Quốc.
Nếu như những thành tựu liên quan tới các lĩnh vực kiến trúc, toán học hay hóa học… của người Ai Cập cổ đại đến nay vẫn còn ẩn chứa những bí ẩn mà chúng ta chưa thể giải thích nổi thì có một lĩnh vực chẳng có vẻ gì là bí mật cả. Đó là lĩnh vực làm đẹp.
Trình độ thẩm mỹ cũng như vẻ đẹp của người Ai Cập cổ đại có thể được thể hiện rõ nét nhất ở hai tượng đài nhan sắc nổi tiếng là nữ hoàng Cleopatra và hoàng hậu Nefertiti. Phong cách trang điểm của họ với đôi môi dày, tô son đậm và kẻ dài trên khóe mắt chúng ta vẫn có thể thấy ngày nay là kiểu trang điểm đã đi cùng nhân loại trong hàng ngàn năm.
Bức tranh mô tả cảnh những cô gái Ai Cập cổ đại đang trang điểm trên tường lăng mộ (Ảnh: CNN)
Người Ai Cập cổ đại không chỉ sử dụng mỹ phẩm để tôn lên vẻ ngoài của họ, mà mỹ phẩm còn có những công dụng thiết thực, có chức năng nghi lễ hoặc ý nghĩa biểu tượng về tôn giáo.
Ngoài ra, cùng với sự phân tầng cao thấp trong xã hội, sản phẩm làm đẹp cũng được mỹ hóa. Những chiếc lọ đựng đồ trang điểm hoặc chất tẩy trang và nước hoa, lọ đựng kẻ mắt và dầu được chế tác từ những vật liệu đắt tiền như thủy tinh, vàng hoặc đá quý, và được chạm khắc các hình sinh động như người, động vật.
Chiếc lược đẽo hình thú (Ảnh: CNN)
Chiếc kéo có hình thú (Ảnh: CNN)
Hộp đựng mỹ phẩm hình con vịt (Ảnh: CNN)