Giống như mọi tựa game MOBA khác, sát thương là một yếu tố không thể thiếu trong LMHT khi đây là công cụ giúp các vị tướng hạ gục đối phương và giành chiến thắng. Vì tầm quan trọng này mà những nhân vật hay lớp tướng được thiết kế với khả năng gây sát thương mạnh luôn có sức ảnh hưởng tới lối chơi và chiến thuật của LMHT. Chẳng phải tự nhiên mà những lối chơi như bảo kê Xạ thủ, xoay quanh Đường giữa... xuất hiện với mục đích giúp nguồn sát thương của đội mạnh lên.
Các lối chơi trong LMHT đều hướng tới việc giúp nguồn sát thương của đội mạnh hơn và áp đảo đối thủ
Tuy nhiên điều đáng buồn là ở LMHT hiện tại thì khả năng gây sát thương của tất cả các tướng, vị trí, lớp nhân vật đều đang bị đẩy lên cao một cách quá đáng. Thậm chí tới một người chơi gắn bó lâu năm với LMHT như cựu tuyển thủ Nemesis mới đây còn phải cay đắng thốt lên rằng lượng damage ở mùa 12 hiện tại đã bị đẩy cao gấp 2-3 lần so với các mùa trước. Anh chàng này thâm chí còn mở một video ở các mùa trước để chứng minh sự vô lý này.
Nemesis: "Tôi không biết video này được thực hiện ở mùa nào nhưng nếu là Veigar tại mùa 12, bị đuổi bởi Olaf có Rìu Đen và Móng Vuốt Sterak thì bạn chết là cái chắc. Tôi không nói đùa đâu, với lượng item đó ở mùa 12 là Olaf có thể hạ gục Veigar chỉ trong tíc tắc luôn đấy. Trong khi đấy nhìn Olaf ở vài mùa giải trước này, anh ta gây rất ít sát thương lên Veigar luôn. Thật điên rồ khi khả năng gây sát thương ở mùa 12 có thể cao gấp 2-3 lần so với các mùa trước".
Vậy đâu là nguyên nhân cho tình trạng này? Câu trả lời nằm chính ở hệ thống trang bị mới của LMHT, đặc biệt là các món đồ Thần Thoại. Về cơ bản thì Riot tạo ra những item Thần Thoại quá mạnh mẽ, toàn diện và khiến tướng trở nên mạnh một cách khủng khiếp ngay ở mốc 1 item lớn. Hơn nữa, những món đồ này còn cung cấp thêm hiệu ứng với mỗi item lớn được lên và khiến cho sức sát thương mà tướng sở hữu chỉ có tăng lên theo thời gian mà thôi.
Các trang bị Thần Thoại mang tới ngưỡng sức mạnh quá lớn cho các vị tướng
Tới đây thì nhiều người sẽ thắc mắc chẳng phải nhiều sát thương để hạ gục đối thủ thì càng tốt hay sao? Tuy nhiên sự thật thì lại không đơn giản như vậy khi khả năng gây sát thương còn ảnh hưởng tới những yếu tố như sức mạnh của lớp nhân vật, chiến thuật và cách vận hành đội hình. Việc tất cả tướng gây ra rất nhiều sát thương sẽ khiến những nhân vật không đủ độ "trâu bò" hoặc đa dụng dần bị thay thế.
Dạng Xạ thủ kém cơ động và chỉ có gây sát thương như Kog'Maw không hề được ưa chuộng ở meta hiện tại
Lấy ví dụ ở mùa 11 vừa qua thì chúng ta có hàng loạt Đấu sĩ gây sát thương cực mạnh như Gwen, Viego, Camille... nổi lên như những chủ lực vừa mạnh lại còn vô cùng khó bị hạ gục. Hệ quả là lối chơi chơi xoay quanh nửa trên bản đồ trở nên vô cùng thịnh hành và khiến cho Xạ thủ dần bị xem nhẹ khi vận hành đội hình. Hệ quả là một loạt Xạ thủ truyền thống bị cho "ra rìa" tại các giải đấu và những tướng cung cấp độ đa dụng cao như Jhin, Varus (Sát Lực), Ziggs trở nên được ưa chuộng.
Tới tận thời điểm hiện tại thì Ziggs Đường dưới vẫn được nhiều đội tuyển sử dụng
Chính vì khả năng gây sát thương của LMHT đang trở nên quá lớn mà lớp tướng Xạ thủ dần bị giảm tầm ảnh hưởng ở meta hiện tại. Thậm chí một vài nhân vật cũ được thiết kế theo hướng chống chịu, khống chế và khó có thể gây sát thương thì lại bị bỏ xó hoàn toàn như Skarner chẳng hạn. Thiết nghĩ Riot Games cần có một chỉnh sửa mang tính hệ thống ở các item Thần Thoại để cân bằng lại lượng sát thương mà LMHT đang có. Nếu không thì trò chơi này chẳng mấy chóc sẽ biến thành "Liên Minh One Shot" mà thôi.
LMHT đang ngày càng gần với cái tên "Liên Minh One Shot"