Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia trên thế giới đã chỉ thị người dân thực hiện cách ly xã hội tại gia. Và khi thế giới thực không thể đáp ứng được cái thú vui và kết nối xã hội thì thế giới ảo đã hoàn thành tốt công việc của mình. Phim ảnh, mạng xã hội, game là những lựa chọn của số đông.
Theo báo cáo của nhà phát hành Famitsu, trò chơi mới nhất của họ mang tên Animal Crossing: New Horizons đã đạt mốc 1,8 triệu bản trong 3 ngày đầu mở bán tại Nhật. Không chỉ vậy, việc này còn giúp cho Nintendo Switch tăng số lượng máy chơi game Nintendo Switch được bán ra lên tới gần 400 nghìn bản tại đất nước mặt trời mọc.
Số máy Nintendo Switch được bán ra tăng vọt vào cuối tháng 3 vừa rồi tại Nhật Bản. Ảnh: Daniel Ahmad.
Phần lớn chỉ số này đến từ việc lệnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 bắt đầu có mặt ở nhiều quốc gia. Và khi tất cả mọi người đều ở nhà, trò chơi điện tử bỗng trở thành hoạt động giải trí an toàn và rẻ tiền bậc nhất. Nó trở thành một thú vui lành mạnh và là công cụ hoàn hảo để giữ kết nối những người bạn với nhau khi thế giới thực không đáp ứng được nhu cầu đó cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, việc mọi người ở nhà chơi game cũng không hoàn toàn là tin vui cho toàn ngành giải trí điện tử.
Theo Nintendo Life, chỉ có khoảng hơn 10 nghìn máy Nintendo Switch được bán ra tại thời điểm này đồng thời chỉ có khoảng 70 nghìn máy được sản xuất và tiếp tục phân phối. Điều này cho thấy sự sụt giảm lớn trong chuỗi cung ứng sản phẩm và có thể gây tổn thất lớn tới Nintendo khi không chỉ người dùng của họ ở nhà mà cả... nhân viên cũng phải ở nhà.
Không chỉ Nintendo mà tất cả loại dây chuyền sản xuất thiết bị khác cũng bị ảnh hưởng. Đứa con mới nhất của nhà phát hành Valve, Half-life: Alyx cũng gián tiếp bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt các thiết bị VR dù nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và cộng đồng. Thậm chí rất nhiều game thủ đã đặt trước trò chơi nhưng không thể có trải nghiệm một cách hoàn mỹ nhất do thiếu các thiết bị khủng vì các dây chuyền sản xuất đã đóng băng.
Rõ ràng là việc mọi người ở nhà đang có những ảnh hưởng nhất định tới ngành trò chơi điện tử toàn cầu. Một mặt, nó giúp các nhà phát hành trò chơi và các nhà phát triển phần mềm, platform tăng mạnh doanh thu nhờ vào thời gian rảnh của nhiều người đang tăng mạnh. Mặt khác, nó cũng làm đình trệ các nhà sản xuất phần cứng khi nhân lực của họ cũng đang ở nhà cùng với người sử dụng.
Dù sao thì đây cũng chỉ là một cú nhảy vọt khá ngắn gọn của ngành giải trí điện tử. Và hiệu lực của lệnh giãn cách xã hội vẫn sẽ tiếp tục có những tác động lớn đến lĩnh vực này.