Ngày đầu tiên của kì nghỉ lễ, dân tình bàn tán xôn xao về câu chuyện một bạn trẻ đi ăn. Hoá đơn có giá 559k, vì không có tiền lẻ nên khách trả 1 triệu và được nhà hàng thối lại 400k tiền thừa bằng một xấp tiền lẻ có mệnh giá rải đều từ 1-5k. Khỏi phải nói, xấp tiền dày đến cỡ nào!
Phải thừa nhận rằng thường ngày chúng ta rất cần tiền lẻ đi gửi xe, hoặc ra chợ mua mấy thứ gia vị nấu ăn be bé như hành tỏi ớt... Tuy nhiên, nếu hỏi thích cầm nhiều tiền lẻ không thì chắc rằng ai cũng ái ngại lắc đầu bởi tiền lẻ làm chật ví lại không có nhiều giá trị mua sắm.
Sau khi "khổ chủ" nhận xấp tiền lẻ từ nhà hàng đã cảm thấy không hài lòng với cách phục vụ này và chia sẻ câu chuyện lên mạng, nhiều người đã tham gia chia sẻ quan điểm của mình. Mỗi người một ý làm cho topic: Có nên tức giận không khi đi ăn về được nhà hàng thối cho xấp tiền lẻ 400k? trở nên vô cùng rôm rả.
Lẻ - chẵn không quan trọng, quan trọng ở cái thái độ trả tiền thừa
Nhiều dân mạng cho rằng đối với họ nhận tiền lẻ hay tiền chẵn không quan trọng, quan trọng là thái độ và cách nói của nhân viên nhà hàng khi trả lại thừa. Nếu cảm thấy được tôn trọng, họ không ngại ngồi đếm 400k tiền lẻ rồi xếp vào ví.
- "Lời nói chẳng mất tiền mua. Hồi đó tôi cũng từng làm dịch vụ. Cũng có nhiều lúc quán không có tiền chẵn để thối cho khách, đành phải thối tiền lẻ nguyên cọc mà mỗi lần vô ca đi đổi tiền lẻ cũng đâu dễ. Nhưng kèm theo câu giải thích là khách họ vui, thông cảm cho. Có khi họ còn kiểm tra lại xem mình có tiền lẻ trong ví không để nhân viên thối cho dễ nữa. Chỉ một câu nói thôi thì mọi chuyện đã không còn là vấn đề" (Thúy Anh Punny).
- "Thân từng làm nhân viên phục vụ thu ngân đủ vị trí, lỡ như có hết tiền 10.000, 20.000 phải thối khách 1.000 - 2.000 thì cũng sẽ ráng nói với khách anh chị thông cảm cầm đỡ giúp em có gì xíu mình về em kiếm tiền chẵn em đổi cho anh chị để tiện nhét ví" (Thùy Dương).
- "Thật ra vì khách hàng không có tiền lẻ, phải trả 1 triệu nên nhân viên mới không hỏi lại. Nhưng để không mắc lòng khách, nhân viên nên nói: "Quán em hiện không đủ tiền chẵn, mong khách thông cảm!" (Ánh Hồng).
- "Tiền nào cũng là tiền mà đưa nhiều tiền lẻ vậy rồi sao mà dùng, chỉ cần muốn mua gì 1.000 - 2.000 thôi đếm cũng muốn bực rồi" (Chi Trần).
- "Gặp tôi là tôi cầm luôn. Hàng quán nào cũng cần tiền lẻ thối cho khách, nhân viên đưa hết vậy, tí nữa không có tiền lẻ lại chạy đi đổi thôi" (Vincent Nguyen).
Nếu bạn cảm nhận được sự vất vả của nhân viên thì nên rộng lượng một chút
- "Nếu bạn cảm nhận được sự vất vả của nhân viên bạn không nên trách họ mà hãy rộng lượng một chút. Cảm thấy không hài lòng thì viết 1 tờ giấy góp ý, gửi quản lý và vui vẻ bước đi. Nếu điều kiện tốt có thể để lại một ít tiền cho các bạn ấy. Bạn có biết phục vụ khác gì làm dâu trăm họ" (Aleister Lies).
- "Nhiều khi do bạn phục vụ này bận coi nhiều bàn một lúc xong không để ý tab tính tiền nên đưa ra cho khách luôn thì sao... Như mình trước làm phục vụ cũng ẩu lắm, chị thu ngân đưa mấy tab một lúc, nói bàn nào thì mình đưa bàn đấy chứ cũng ít khi để ý vì còn trẻ, đi làm cho vui nên không để ý lắm thành ra cũng bị đền bill mấy lần do đưa nhầm tiền thừa" (Hồ Ánh).
- "Làm phục vụ cũng cực lắm mấy bạn ơi, đứng một ngày 8 - 12 tiếng, gặp vắng thì đỡ đỡ chứ đông đúng thật rất mệt. Chưa kể lâu lâu còn gặp khách khó tính mà khó tính quá đáng nữa, mệt mỏi lắm. Chắc do từng là phục vụ nên mình thấy thông cảm cho bạn phục vụ, nhưng thật sự nói về khách hàng thì nếu không thì mình cũng không thể phán xét ai cả" (Hồ Ánh).
- "Một nhà hàng luôn luôn cần tiền lẻ và chưa bao giờ "chơi lớn" bằng cách vét hết tiền lẻ ra để dằn mặt khách. "Dằn mặt" bạn họ được gì ngoài mất khách và còn không có tiền lẻ để thối cho khách sau?" (Quốc Minh).
Còn bạn, bạn nghĩ gì nếu một ngày mình rơi vào tình huống trên?