Để dễ dàng hòa nhập khi ra nước ngoài làm việc, sinh viên nhất định phải nhập học trường này

Quang Vũ | 14-08-2023 - 07:00 AM

Môi trường học tập giàu trải nghiệm giúp sinh viên ĐH FPT “bỏ túi” những kỹ năng cần thiết để dễ dàng hòa nhập, thể hiện bản thân khi có cơ hội học tập, làm việc ở nước ngoài.

Thời sinh viên đi 6 nước, ra trường xuất ngoại học Master

Sam Nguyễn (cựu sinh viên K12, Trường ĐH FPT phân hiệu TP. Hồ Chí Minh) hiện là sinh viên cao học về Nghiên cứu Phát triển bền vững liên ngành (Interdisciplinary Sustainability Studies) tại ĐH Quốc gia Cheng Kung (Đài Loan (Trung Quốc)). Cô nàng đã có một quyết định đột phá khi chuyển từ chuyên ngành được đào tạo tại Trường ĐH FPT là Thiết kế đồ họa sang một lĩnh vực hoàn toàn khác, tại một trường đại học nước ngoài. Nhưng sau 10 tháng kể từ khi bắt đầu việc học tập ở Đài Loan (Trung Quốc), Sam Nguyễn cảm thấy lúc nào cũng hào hứng, say mê với những trải nghiệm mới. Sam tham gia Hội sinh viên quốc tế tại trường, hoạt động trong các dự án tình nguyện, dạy học cho trẻ em tại Đài Loan.

Để dễ dàng hòa nhập khi ra nước ngoài làm việc, sinh viên nhất định phải nhập học trường này - Ảnh 1.

Sam Nguyễn trong một hoạt động dạy học tình nguyện cho học sinh tại Đài Loan

Không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập với cuộc sống ở nước ngoài bởi khi còn là sinh viên Trường ĐH FPT, Sam Nguyễn đã có cho mình những trải nghiệm tương tự. "Mình tham gia nhiều CLB sinh viên ở ĐH FPT, góp mặt trong kha khá sự kiện đặc biệt là các hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên quốc tế. Bốn năm học ở Trường, mình có cơ hội đặt chân đến 6 quốc gia trên thế giới qua những hoạt động như vậy", Sam Nguyễn chia sẻ.

Học Thạc sĩ về một lĩnh vực khá mới mẻ: phát triển bền vững, nhưng Sam Nguyễn cho rằng bản thân đã được trang bị kiến thức nền liên ngành khá tốt từ thời học ĐH FPT, nên cô có thể linh hoạt thích ứng với trải nghiệm học tập tại Đài Loan. "Hồi sinh viên, ngoài việc được học căn bản về chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ, mình còn được tiếp cận với kiến thức nhiều mảng khác như kinh tế, marketing, rèn luyện kỹ năng mềm như tư duy, giao tiếp, làm việc nhóm…", Sam Nguyễn nói.

Để dễ dàng hòa nhập khi ra nước ngoài làm việc, sinh viên nhất định phải nhập học trường này - Ảnh 2.

Lan tỏa cảm hứng học tập, đưa khái niệm phát triển bền vững đến gần hơn với cộng đồng người trẻ là những định hướng tương lai của Sam Nguyễn

Cựu sinh viên Trường ĐH FPT từng chia sẻ lại những trải nghiệm này với các "đàn em" khóa dưới trong một sự kiện do Trường tổ chức. Những câu chuyện như đi làm từ khi còn đi học, ra trường startup một công ty thiết kế, in ấn, bán các sản phẩm áo thun cho giới trẻ hay sang Đài Loan học Thạc sĩ về phát triển bền vững của Sam Nguyễn truyền cảm hứng tích cực cho các bạn trẻ thế hệ Z. Cô nàng hy vọng, với những gì đang học tập, trau dồi, trong tương lai gần, Sam có thể hỗ trợ cộng đồng dân tộc ít người tại Việt Nam phát triển hoặc thông qua các hình thức khác nhau kết nối Việt Nam - Đài Loan với những cơ hội phát triển bền vững hiệu quả.

Mơ xuất ngoại từ hoạt động sinh viên, ra trường làm cho Shopee, TikTok

Trần Viết Đông yêu thích môi trường học tập sáng tạo, đào tạo gắn liền với nhu cầu doanh nghiệp và cũng rất "cháy" với nhiều hoạt động phong trào ở Trường ĐH FPT. Anh chàng trở thành sinh viên K12, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường ĐH FPT phân hiệu TP. Hồ Chí Minh với học bổng 70%, nhiều lần đạt thành tích SV giỏi, SV xuất sắc trong suốt 4 năm học.

Đông ấn tượng với chương trình đào tạo tại Trường ĐH FPT, mà theo anh chàng này chia sẻ là "khá gắt với 10 tuần cho 5 môn học" hay "14 tuần làm đồ án đòi hỏi sự cống hiến, hết mình và kiên nhẫn cực kỳ của bản thân và tất cả thành viên trong nhóm". Từ những trải nghiệm đó, Đông tự trau dồi và đúc rút cho mình nhiều kinh nghiệm hữu ích. "Mình cần chủ động xây dựng lịch trình học tập, làm việc cho bản thân và tuân thủ nghiêm túc, tránh "chạy deadline" bở hơi tai mà vẫn không kịp. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, trao đổi những khó khăn gặp phải trong quá trình học với giảng viên cũng là cách hiệu quả để cải thiện kết quả học tập", Đông cho biết.

Để dễ dàng hòa nhập khi ra nước ngoài làm việc, sinh viên nhất định phải nhập học trường này - Ảnh 3.

Là sinh viên Trường ĐH FPT, Đông học cách làm việc có kỷ luật và định hướng làm việc tại nước ngoài

Nỗ lực trong học tập, Đông cũng cực "nhiệt" trong hoạt động phong trào ở Trường ĐH FPT. Anh chàng thích tham gia các sự kiện sinh viên vì vui, có ích mà không mất nhiều thời gian. "Hoạt động ấn tượng nhất với mình là FETCH Impact Startup Challenge tìm hiểu về khởi nghiệp, giao lưu với sinh viên ĐH Khoa học Xã hội - Singapore University of Social Sciences (Singapore). Đây cũng là sự kiện khiến mình nung nấu ý định xuất ngoại làm việc", Đông chia sẻ.

Tốt nghiệp Trường ĐH FPT, Đông trở thành kỹ sư phần mềm (Backend Software Engineering) tại Shopee và hiện là TikTok. Cựu sinh viên Trường ĐH FPT cho rằng: "Làm việc trong môi trường đa quốc gia là cơ hội tuyệt vời để phát triển bản thân". Tuy nhiên, những vị trí công việc tốt tại các công ty nước ngoài cũng đòi hỏi nhân sự đáp ứng được một số tiêu chuẩn nhất định, bên cạnh kiến thức chuyên môn. Theo Đông, đó là sự cởi mở trong quan điểm cá nhân, chấp nhận những quan điểm khác nhau tới từ những người đồng nghiệp đa quốc gia; chủ động trao đổi với đồng nghiệp, tạo ra môi trường lành mạnh để học hỏi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng; tận dụng mọi cơ hội để kết nối, gắn kết với môi trường làm việc.

"Đây là một số "tip" mình đã rút ra trong quá trình hòa nhập với môi trường làm việc ở các công ty nước ngoài. Nó giúp mình có thêm kiến thức, kinh nghiệm, gắn kết với đồng nghiệp bằng những mối quan hệ chân thành, tôn trọng và tận hưởng công việc một cách "enjoy" nhất", Đông nói.

Cựu sinh viên Trường ĐH FPT nhận định, những trải nghiệm học tập tại ĐH FPT khiến anh có kỹ năng quản lý công việc và thích ứng khá nhanh với những môi trường yêu cầu cao, nhiều áp lực. Bên cạnh đó, việc được tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế mở ra cho Đông ý định làm việc ở nước ngoài và kinh nghiệm khi hòa nhập với môi trường đa quốc gia. "Đại học FPT là môi trường giúp mình phát triển toàn diện và có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc sau khi tốt nghiệp", Đông nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.