Tình trạng hỗn loạn do Covid-19 gây ra khiến cho hàng triệu người mất việc làm và gặp rất nhiều khó khăn khi phải chi trả hóa đơn đúng hạn. Theo một cuộc khảo sát của CNBC, 14% người Mỹ nói rằng họ đã phải dùng đến tiền tiết kiệm (vốn để dành cho trường hợp khẩn cấp) để trang trải sinh hoạt phí từ khi đại dịch bùng phát.
Theo Kevin O’Leary – doanh nhân người Canada, giám khảo của show truyền hình nổi tiếng Shark Tank – có một giải pháp để giải quyết vấn đề này với chủ nhà nơi bạn thuê hoặc với những người mà bạn cần họ "thư thư" để thu xếp.
"Nếu bạn đang gặp rắc rối về tiền bạc và đang phải xin khất nợ, hãy nhớ đến nguyên tắc số 1 này: Làm cho họ hiểu rằng bạn chắc chắn sẽ trả được nợ về lâu về dài", O’Leary nói. "Ngay khi bạn ổn định về mặt tài chính, bạn sẽ hoàn trả đầy đủ những gì còn thiếu".
Hãy nói chuyện với chủ nhà nơi bạn thuê, với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và giải thích rằng bạn đã lên một kế hoạch trả nợ. Chắc chắn điều đó sẽ làm cho quá trình đàm phán nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, O’Leary cho biết.
Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ. Theo nhà hoạch định tài chính Kelley Long, bạn cần nêu chi tiết và tỉ mỉ làm thế nào để trả những khoản tiền mà mình đang nợ.
Để làm được điều đó, Long khuyên rằng bạn nên bắt đầu cuộc hội thoại bằng thư từ, đề nghị được trả ít nhất một phần nếu có thể, và từ đó hẹn ngày cho khoản thanh toán đầy đủ. Một khi kế hoạch của bạn được đưa ra và chấp thuận, bạn phải đảm bảo rằng mọi vấn đề dẫn đến việc chậm trễ trong việc trả nợ cần phải được thông báo ngay lập tức. Ví dụ, nếu bạn buộc phải khất nợ tháng này, Long khuyên rằng bạn nên xin chủ nợ chia phần tiền nợ thành các khoản nhỏ trong 6 tháng tiếp theo hoặc trong một khoảng thời gian phù hợp với tình hình thực tế của bạn.
"Hãy nhớ rằng chủ nhà nơi bạn thuê cũng cần có thu nhập, vì thế hãy nghĩ về việc đó và hiểu rõ những gì bạn đề nghị", Long nói. Hãy giải thích rõ ràng rằng "bạn chỉ trả muộn hơn một chút chứ không định ăn quịt số tiền đó".
O’Leary cũng gợi ý rằng khi phải đàm phán khất nợ trả hóa đơn từ công ty điện thoại hoặc truyền hình cáp, bạn hãy nhớ rằng nhân viên từ các công ty này đều muốn giữ bạn là khách hàng của họ, nên hãy nói với họ rằng mình sẽ hoàn trả tiền phí đầy đủ ngay khi đi làm trở lại, tức là ngay khi đợt cắt giảm nhân sự tạm thời kết thúc.
Người nào cũng hiểu rằng "chúng ta đang phải chiến đấu với đại dịch", O’leary nói. "Họ chỉ muốn nghe điều đó từ phía bạn mà thôi. Vì thế hãy hiểu rõ điều đó và tỏ ra trung thực với họ", và hãy thể hiện điều đó ngay từ đầu hoặc càng sớm càng tốt. Và hãy nhớ rằng sự trung thực là yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề này.