Vừa qua, lễ trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 diễn ra tại Hà Nội đã vinh danh 31 dự án, ý tưởng xuất sắc đã và đang truyền cảm hứng cống hiến cho cộng đồng. Trong số này, chương trình Xây Tết do Coteccons thực hiện và được vinh danh ở hạng mục Ý tưởng vì cộng đồng , là một điểm sáng.
Thắng lớn giải thưởng quốc gia bằng "Lời cảm ơn người thợ xây"
Nằm trong hệ thống giải thưởng Human Act Prize, hạng mục Ý tưởng Vì cộng đồng được xem xét dựa trên 8 tiêu chí, bao gồm 5 tiêu chí tổng quan của giải thưởng: tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa, và 3 tiêu chí riêng của hạng mục: tiềm năng, tính thực tế và khả năng liên kết với chính quyền địa phương, kêu gọi vốn triển khai. Như vậy, để được vinh danh tại Human Act Prize, Xây Tết không những phải cạnh tranh với nhiều dự án nổi bật đến từ các tổ chức/ doanh nghiệp lớn mà còn phải vượt qua bài đánh giá khắt khe từ Hội đồng Giám khảo.
Ông Nguyễn Chí Thiện, Tổng Giám đốc Coteccons Business Unit 02 (bên phải) tự hào nhận giải Human Act Prize – Hạng mục ý tưởng vì cộng đồng
Theo nhận định của giới chuyên môn, trong bối cảnh ngành xây dựng phải đối mặt với hai vấn đề nổi cộm: khủng hoảng niềm tin ở người công nhân và định kiến xã hội với nghề thợ xây, Xây Tết đã giải bài toán khó này bằng việc tiên phong tạo ra một nền tảng bền vững, thu hút được sự tham gia và hưởng ứng của nhiều tổ chức, đơn vị.
Dự án được đánh giá cao nhờ cách triển khai toàn diện, cải thiện cả đời sống vật chất và tinh thần cho người công nhân xây dựng - nhóm đối tượng thụ hưởng chính. Không đơn thuần là trao quà tặng - điều mà rất nhiều chương trình đã làm trước đây, Xây Tết còn chú trọng tới nhu cầu tinh thần của người công nhân thông qua việc tổ chức thăm khám sức khỏe, chụp ảnh lưu niệm, cắt tóc, tặng vé về quê ăn Tết… Những hành động ấy tuy giản dị nhưng lại vô cùng ấm áp, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ, xóa đi khoảng cách giữa doanh nghiệp và người lao động.
Qua 2 năm, Xây Tết đã in dấu ở 163 công trình tại 20 tỉnh thành từ Bắc vào Nam, trao tặng 27.473 phần quà, khám sức khỏe cho hơn 25.000 công nhân. Chương trình cũng nhận được sự ủng hộ, đồng hành của hơn 1.000 chủ đầu tư và nhà thầu phụ, 2.000 kỹ sư, 1.500 tình nguyện viên, 100 bác sĩ, các đối tác về quà tặng...
Tuy nhiên, giá trị của Xây Tết không dừng lại ở những phần quà, quy mô hay mạng lưới. Xa hơn, Xây Tết đã tạo ra những tác động sâu sắc, phá vỡ định kiến cộng đồng về nghề thợ xây và trở thành một sáng kiến nhân văn được lan tỏa rộng rãi, để toàn xã hội cùng chung tay kiến tạo ngành xây dựng an toàn, thoải mái và ý nghĩa.
Thông qua một loạt hoạt động truyền thông sáng tạo như: bộ ảnh người thợ xây trên billboard tại các thành phố lớn, phim tài liệu "Người Thợ Xây - Bạn thấy gì?" hay loạt bài khai thác sâu về người thợ xây của hơn 100 cơ quan báo chí… hình ảnh người công nhân xây dựng vượt qua những khó khăn, trở ngại, cống hiến thầm lặng cho cuộc đời đã được khắc họa một cách rõ nét, chân thực và "chạm" tới trái tim của hàng triệu người. Từ đây, thông điệp "thợ xây là công việc vất vả nhưng quan trọng và họ xứng đáng được trân trọng" đã được truyền tải mạnh mẽ tới mọi người.
Song song với đó, Xây Tết cũng thành công tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho những người công nhân đang làm việc trên các công trường, giúp họ cảm thấy an tâm hơn, hạnh phúc hơn khi quyết định gắn bó với nghề.
Có thể thấy, tất cả những sáng kiến, giải pháp của Xây Tết đều hướng tới mục tiêu cao nhất là mang lại hạnh phúc người lao động, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành xây dựng nói riêng và toàn xã hội nói chung. Và vì con người, vì một tương lai phát triển bền vững cũng là tôn chỉ của giải thưởng Human Act Prize. Chiến thắng của Xây Tết ở hạng mục Ý tưởng vì cộng đồng là minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp xây dựng B2B hoàn toàn có thể đóng vai trò tiên phong tạo dựng các chương trình có sức ảnh hưởng lâu dài đến cộng đồng.
Chia sẻ tại lễ trao giải, Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích, Thành viên độc lập của tiểu ban ESG - Coteccons, nhấn mạnh Xây Tết là nỗ lực của Coteccons trong việc chăm lo sức khỏe và đời sống tinh thần của cộng đồng lao động yếu thế, điển hình là người công nhân và gia đình họ. Đồng thời, dự án cũng khuyến khích các doanh nghiệp khác ghi nhận sự cống hiến của người lao động, ngay cả khi họ không phải lao động trực tiếp của doanh nghiệp.
"Chúng tôi kỳ vọng sức mạnh truyền thông của Human Act Prize sẽ nhắc nhở, thúc đẩy và truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp, hãy quan tâm nhiều hơn đến những người nhỏ bé để không ai bị bỏ lại phía sau", đại diện Coteccons bày tỏ.
Tiến sĩ Đinh Thị Ngọc Bích, Thành viên độc lập của tiểu ban ESG - Coteccons
Gieo mầm hạnh phúc thông qua "Xây nền ước mơ"
Khép lại một năm đáng nhớ với Human Act Prize 2024, Xây Tết 2025 đã khởi động, tiếp tục hành trình gieo mầm niềm vui và sự ấm áp. Chương trình sẽ phối hợp cùng Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn để trao những suất học bổng dành cho các gia đình công nhân đáp ứng tiêu chí. Quỹ học bổng này gửi gắm một thông điệp sâu sắc hơn về lòng biết ơn, thể hiện sự thấu cảm, trân trọng của doanh nghiệp đối với động lực ẩn sâu trong những nỗ lực miệt mài của công nhân.
"Với mỗi mùa Xây Tết, Coteccons mong muốn đem đến những điều mới mẻ cho người lao động. Năm nay, thông điệp của chúng tôi là ‘Xây nền ước mơ’, thúc đẩy tinh thần học tập cho con em của người công nhân. Đây là món quà nhỏ chứa đựng tình yêu thương cùng mong muốn đồng hành, giúp sức các gia đình xây nền ước mơ cho con cái. Bởi ước mơ của những đứa trẻ cũng chính là nguồn động lực lớn nhất của cha mẹ", đại diện Coteccons chia sẻ.
Chương trình năm nay còn nhận được sự hợp tác từ nhãn hàng BOSS Cà Phê với tư cách đối tác chiến lược. Là nhãn hàng đồng hành cùng người lao động, BOSS Cà Phê mong muốn tri ân sự cố gắng không ngừng nghỉ của người thợ xây thông qua chương trình, từ đó gửi gắm đến lời chúc năm mới đầy may mắn, lạc quan, "Xuân sang vạn sự thăng hoa".
Chương trình dự kiến trao tặng hơn 18.500 phần quà Tết đến công nhân xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường, trong đó có nhiều lao động có quê tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi các đợt bão lũ nghiêm trọng trong năm qua.