Sau một chuỗi dài những thất bại thảm hại, 2019 có thể coi là năm bước ngoặt của smartphone Xperia. Thay vì chia tách phần cứng làm nhiều bộ phận kìm kẹp nhau, Sony đã gộp toàn bộ các mảng phần cứng như smartphone, TV và máy ảnh vào làm một. Kết quả là chiếc Xperia 1 ra mắt với vai trò "The One" của Sony: trên một chiếc smartphone duy nhất, người dùng được tận hưởng thành tựu công nghệ từ TV Bravia, máy ảnh Alpha, máy quay phim CineAlta… Nói cách khác, đây chính là chiếc điện thoại đại diện cho những giá trị gắn liền với lịch sử hàng chục năm đi đầu thế giới của Sony.
Sang tới 2020, mẫu đầu bảng kế tiếp được Sony đặt tên "Xperia 1 II". Một tên gọi thực sự kỳ cục, nhưng lại cực kỳ hợp lý – đây đơn giản vẫn là The One tiếp theo mà các fan Sony đang tìm kiếm. Bên cạnh những tính năng "đặc trưng Sony" kế thừa từ người tiền nhiệm, Xperia 1 II còn có bộ 3 cảm biến 1/1.7 inch mới đi kèm cùng ứng dụng Camera Pro, công nghệ âm thanh Reality 360 trên cổng 3.5mm, màn hình 90Hz và ống kính Zeiss vốn trước đây độc quyền trên smartphone Nokia.
Mức giá cho Xperia đầu bảng: 1099 USD.
Mọi thứ đã sẵn sàng cho Sony trở lại là một thế lực trong làng di động. Nhưng một lần nữa, Sony vẫn biết cách bóp chết tương lai của mình: Xperia 1 II có giá lên tới 1099 USD, tức ngang ngửa Galaxy S20 và iPhone 11 Pro Max.
Ở mức giá này, Xperia 1 II gặp quá nhiều bất lợi khi tranh đấu cùng 2 đối thủ đang đứng đầu thị trường. Ở mức giá 1099 USD, màn hình 90Hz của Xperia 1 II phải đối đầu với màn hình 120Hz của Galaxy S20 , cổng tai nghe cùng tính năng Reality Audio phải đối đầu với Galaxy Buds tặng kèm. Camera của Xperia 1 dù được chính bộ phận Alpha tinh chỉnh nhưng năm ngoái đã gây thất vọng lớn, và không có gì đảm bảo sẽ đánh bại được những chiếc Galaxy – vốn đã không ít lần vươn lên đứng đầu thế giới về chất lượng ảnh chụp.
Và, ở mức giá 1099 USD, Xperia 1 II không có logo Táo Cắn Dở ở phía sau lưng như iPhone 11 Pro Max. Năm ngoái, chiếc iPhone đắt đỏ này vẫn lọt top smartphone bán chạy nhất thế giới, bỏ xa cả Xperia 1, Galaxy S10/Note 10 lẫn tất cả những chiếc Android đầu bảng khác. Ở mức 17,6 triệu máy, lượng iPhone 11 Pro Max bán ra trong vòng 3 tháng cuối năm cao gấp 5 lần tổng số smartphone Sony bán ra trong cả năm tài chính hiện tại.
Xperia 1 đã từng gục ngã trước iPhone, nay Sony lại muốn đặt giá Xperia 1 II cao hơn nữa.
Dĩ nhiên, nói như vậy không có nghĩa rằng Sony không có lợi thế riêng. Cả Galaxy S20 lẫn iPhone 11 Pro Max đều không được trang bị các công nghệ "Pro" chính hiệu như Cinema Pro hay Camera Pro (được bộ phận CineAlta và Alpha tùy chỉnh). Màn hình 21:9 vẫn là của riêng Sony, chưa kể cũng chẳng có hãng smartphone nào được các tên tuổi lớn trong ngành phim ảnh chống lưng như Xperia cả. Sony cũng vẫn là tên tuổi lớn trong làng audio, và sự trở lại của jack tai nghe 3.5mm hay định dạng Reality Audio mới có thể biến Xperia 1 II trở thành chiếc smartphone trong mơ của các audiophile.
Vấn đề là ở chỗ những thế mạnh này không áp dụng cho thị trường toàn cầu. Chúng chỉ áp dụng cho các fan của Sony, một cộng đồng nhỏ bé và thậm chí vẫn đang ngày một nhỏ bé hơn. Tình yêu Sony đã chẳng thể giúp cho TV Bravia đè bẹp Samsung QLED hay LG OLED hay giúp cho Alpha đảo chiều suy thoái của máy ảnh. Tình yêu Sony cũng chẳng thể ngăn Apple thống trị thị trường tai nghe True Wireless.
Cùng lúc, BlackBerry vừa "chết" lần thứ hai, Nokia cũng vừa trải qua một năm 2019 thảm họa. Đối đầu với 2 gã khổng lồ đứng đầu thế giới, Sony chọn cho mình một thứ vũ khí có sức mạnh… mơ hồ: nếu người ta yêu Sony đến vậy, vì sao lượng smartphone Sony bán ra mỗi năm chỉ bằng Apple bán ra trong một tuần?
Những người chú ý đến các tính năng thú vị của Xperia 1 II chắc chắn sẽ "quay đầu" khi biết giá bán.
Nếu không phải đối đầu trực tiếp với Galaxy S20 hay iPhone 11 Pro Max, Xperia 1 II có lẽ đã có cơ hội chiến thắng. Ở mức giá 700 hay 800, những thế mạnh nội tại của Sony có lẽ là đã đủ để đánh bại iPhone 11 hay Galaxy A90. Nhưng không, Sony chọn mức giá cao ngất ngưởng, đặt Xperia 1 II vào vị trí đối nghịch trực diện cùng 2 chiếc smartphone thuộc về 2 thương hiệu cao cấp hàng đầu thị trường hiện nay.
Đến cuối cùng, Sony vẫn chẳng biết mình là ai. Xperia 1 vừa thắp lên một tia hy vọng le lói, Xperia 1 II đã vội dập tắt.