Đại dịch Covid-19, linh kiện bán dẫn khan hiếm trên toàn cầu và xu hướng điện hóa biến 2021 trở thành giai đoạn thị trường ô tô biến động khó lường bậc nhất lịch sử. Tổng doanh số ô tô trên toàn cầu tăng 5% so với 2020, lên mức 82,1 triệu xe. Tuy nhiên, con số trên thua xa mốc 89,6 triệu xe thời tiền Covid-19, đồng thời danh sách 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã có những xáo trộn nhất định.
Ở vị trí dẫn đầu vẫn là Trung Quốc. Người dân nơi đây mua 26,3 triệu xe trong năm 2021, tăng 4% so với 2020 và 6% so với 2019. Sự mạnh tay trong công tác kiểm soát dịch, hệ thống sản xuất hiệu quả, cùng các chiến lược trợ giúp xe điện giúp quốc gia này tiếp tục duy trì vị thế số 1.
Ở chiều ngược lại, Mỹ có một năm 2021 không thực sự ưng ý. Dù đã hồi phục chút ít về doanh số với 15 triệu xe bán ra (tăng 4% so với 2020), thị trường nước này chưa rõ đến bao giờ mới quay đầu trở về ngưỡng 17 triệu xe/năm như 2019. Thêm vào đó, người dùng nước này cũng chưa chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhiều khi phân khúc này chỉ chiếm 3% lượng xe bán ra so với 11% của Trung Quốc và 10% của châu Âu.
Nhắc tới châu Âu, khu vực này có thể đang nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đại trà nhưng tổng thể làng xe đang là một thảm họa doanh số. Chỉ trong 2 năm từ 2019 tới 2021, doanh số xe mới bán ra tại đây giảm tới 25% tương đương 4,04 triệu xe, kéo giãn khoảng cách giữa họ ở vị trí thứ 3 và Mỹ thứ 2 từ 1,15 triệu xe lên 3,2 triệu xe trong cùng giai đoạn.
Sự đi xuống của thị trường xe châu Âu là hệ lụy từ việc phần lớn các quốc gia trong khu vực có doanh số xe giảm sâu. Italia – quốc gia vốn nằm trong top 10 thị trường xe lớn nhất thế giới (2019 còn xếp thứ 9) nay tụt xuống vị trí thứ 12. Đức, Anh và Tây Ban Nha cũng chứng kiến mức giảm doanh số xe từ 22 tới 31%, tuy nhiên ít nhất 2 cái tên đầu vẫn nằm trong top 10 ở vị trí lần lượt là 5 và 7, xen giữa bởi Pháp.
Các thị trường biến động lớn nhất từ giai đoạn tiền COVID-19 tới nay.
Ở vị trí thứ 3 toàn cầu về doanh số xe là Nhật Bản, khu vực cũng đang hồi phục với tốc độ chậm rãi từ 2019, theo sau là Ấn Độ với tăng trưởng không đáng kể so với giai đoạn tiền Covid-19 (1%). Brazil, Hàn Quốc và Canada là 3 cái tên hoàn tất vị trí top 10.
Tham khảo: Motor1