Đằng sau những chuyến bay cứu trợ đồng bào: 2 nhân viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19, nhưng 100% lao động hàng không vẫn sẵn sàng lao vào vùng dịch đón bà con về nước

Bảo Bảo | 20-05-2020 - 09:11 AM

(Tổ Quốc) - Những chuyến bay tới quốc gia chưa từng khai thác thương mại; những thành viên phi hành đoàn lao vào vùng dịch đưa bà con về nước, và không ít người khi trở về mang trong mình virus SARS-CoV-2...

Chiều tối ngày 18/5, Bộ Y tế thông tin Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc Covid-19, 2 trong số đó là tiếp viên của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN0062 từ Mátxcơva (LB Nga) về Vân Đồn ngày 13/5.

Những chuyến bay tới quốc gia chưa từng khai thác thương mại; những thành viên phi hành đoàn lao vào vùng dịch đưa bà con về nước, và không ít người khi trở về mang trong mình virus SARS-CoV-2... là những câu chuyện đằng sau chuyến bay cứu trợ đồng bào trong tâm dịch được những người trong ngành chia sẻ tại sự kiện giao lưu trực tuyến "Hàng không Việt Nam vượt thử thách - đón tương lai" do Dân trí tổ chức.

Ký ức về chuyến bay tới sa mạc giải cứu hàng nghìn lao động Việt ở Libya

"Việc cử các chuyến bay giải cứu thực ra rất bình thường. Nếu nhìn toàn cảnh chống dịch của Việt Nam, bao nhiêu bác sĩ, y sĩ hàng ngày, hàng phút đối diện với dịch bệnh. Những cán bộ nhân viên Vietnam Airlines được thực hiện chuyến bay giải cứu ấy thực ra là sự tự hào của họ, chứ không phải chuyện phi thường".

"Chúng tôi đã tham gia giải cứu rất nhiều lần chứ không chỉ lần này. Nếu chúng ta nhớ lại thời Libya, Bangkok, chúng ta cũng thực hiện rất nhiều chuyến bay giải cứu. Và những chuyến bay giải cứu này có một đặc biệt là sự chuẩn bị phải hết sức chu đáo", ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – kể lại.

Đằng sau những chuyến bay cứu trợ đồng bào: 2 nhân viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19, nhưng 100% lao động hàng không vẫn sẵn sàng lao vào vùng dịch đón bà con về nước - Ảnh 1.

Vụ giải cứu lao động Việt ở Libya ông Quang nhắc tới diễn ra vào 9 năm trước, khi cuộc biểu tình chống Chính phủ tại quốc gia này chuyển thành cuộc xung đột vũ trang. Với số lao động Việt tại Libya lên tới 10.400 người, Chính phủ quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông và Bắc Phi, có nhiệm vụ sơ tán lao động Việt Nam tại Libya và đưa về nước.

Trong đó, Vietnam Airlines chở gần 3.000 người hồi hương trong gần 10 ngày.

"Khi chúng tôi giải cứu lao động Việt ở Libya. Ở đó là sa mạc, bão cát. Sử dụng máy bay Boeing 747 đến đấy, chúng tôi phải tìm hiểu sân bay thế nào, ảnh hưởng của bão cát với máy báy ra sao. Tương tự mới đây, khi bay đến Vũ Hán chúng tôi cũng phải tìm hiểu làm thế nào để đảm bảo an toàn cho chuyến bay như bình thường, nhưng trên đó đảm bảo đc sự an toàn của khách hàng, phi hành đoàn không bị nhiễm dịch bệnh".

Đằng sau những chuyến bay cứu trợ đồng bào: 2 nhân viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19, nhưng 100% lao động hàng không vẫn sẵn sàng lao vào vùng dịch đón bà con về nước - Ảnh 2.

Đưa người Việt từ Libya về nước. Ảnh: Người Lao động.

"Chính vì thế, chúng tôi chuẩn bị cho phi hành đoàn cũng như trang bị cho hành khách công cụ y tế cao nhất, ví như phi hành đoàn phải mặc áo bảo hộ trông như phi công vũ trụ, và mọi người đều được phổ biến những quy định về phòng chống dịch để có thể ứng phó ngay trên chuyến bay, làm sao để khách hàng, hành khách bay chuyến đó có niềm tin và đi chuyến bay an toàn", ông Quang nói.

Về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn đi giải cứu người Việt ở vùng dịch, ông Quang cho biết Vietnam Airlines lựa chọn những người có nhiều giờ bay, có kinh nghiệm. Các tiếp viên cũng là các tiếp viên trưởng, và những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống.

"Đấy là tiêu chuẩn tiên quyết để chúng tôi lựa chọn. Và tất cả đều có ý thức vì chuyến bay và làm việc hết mình khi trở về", ông Quang cho biết.

Rủi ro sau những chuyến bay cứu trợ: Không ít nhân viên hàng không dương tính với Covid-19

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cho biết trước khi thực hiện các chuyến bay, hàng không Việt Nam đều thực hiện đánh giá các rủi ro có thể xảy ra.

"Có thể khẳng định rủi ro rất lớn khi đến các vùng dịch. Khi thực hiện chuyến bay cứu trợ, không ít nhân viên bị nhiễm bệnh", ông Thắng nói.

"Nhưng không phải vì thế chúng tôi lo sợ. 100% lao động hàng không sẵn sàng đi vào vùng dịch, thực hiện nhiệm vụ chính tri, cứu trợ đồng bào. Ngoài Vietnam Airlines, các hãng khác đều tích cực thực hiện nhiệm vụ này như Vietjet Air, Bamboo Airway...".

Đằng sau những chuyến bay cứu trợ đồng bào: 2 nhân viên Vietnam Airlines dương tính với Covid-19, nhưng 100% lao động hàng không vẫn sẵn sàng lao vào vùng dịch đón bà con về nước - Ảnh 3.

Ông Thắng cho biết mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình 21 chuyến bay trong tháng 5, 6 để thực hiện các chuyến giải cứu đến các thị trường còn nhiều đồng bào mắc kẹt, đến nhiều các vùng xa hơn như Thuỵ Điển, Kuwait, Hà Lan...

Nhớ lại về những chuyến bay cứu trợ, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành từng chia sẻ với Trí thức trẻ: "Đó là những chuyến bay rất cam go, bay thẳng tới những điểm đến mà thường lệ Vietnam Airlines không bay thẳng. Và chứa đựng rủi ro về lây nhiễm dịch bệnh rất lớn. Thêm một điểm không thể phủ nhận, các chuyến bay cũng đều phải tính toán đến chi phí kinh tế".

Trả lời câu hỏi về việc hành khách trên các chuyến bay cứu trợ được hỗ trợ những gì, phải đăng ký hay phục vụ theo nhu cầu thương mại, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Thứ nhất phải khẳng định chúng ta còn nhiều khó khăn, Chính phủ phải chi rất nhiều khoản tiền chống dịch Covid-19. Chính vì vậy các chuyến bay cứu trợ, chúng ta tổ chức nhưng hành khách tự đảm bảo chi phí".

"Chúng tôi gửi gắm thông điệp từ Chính phủ: Đồng bào hãy yên tâm, Chính phủ luôn lo lắng sự an toàn đồng bào. Hy vọng đồng bào thực hiện nghiêm quy định chống dịch".

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, hiện tượng các phi công, tiếp viên bị nhiễm Covid-19 sau những chuyến bay cứu trợ đồng bào từ vùng dịch là một áp lực lớn.

"Nhưng như tôi đã nói, toàn bộ cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không đều sẵn sàng đi vào vùng dịch với tư thế có thể bị bệnh. Nhưng đây là nhiệm vụ, họ mang niềm tự hào của Việt Nam đến các nước để đưa người đồng bào trở về".

Để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn, các tiếp viên phi hành đoàn được trang bị đồ y tế tốt nhất có thể bảo hộ, khẩu trang và các dụng cụ xịt khuẩn, khử trùng máy bay để xử lý trước, trong và sau chuyến bay.

"Chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy để đảm bảo hành khách và phi hành đoàn cảm thấy an toàn khi bay về, hạn chế sự lây nhiễm tốt nhất có thể", ông Quang nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.