Đang đi đường, người đàn ông bất ngờ bay vút lên trời rồi tử vong, không ai hiểu chuyện gì cho đến khi kiểm tra 3 camera giám sát

Khánh An | 14-07-2021 - 10:06 AM

(Tổ Quốc) - Nếu chỉ nhìn vào hình ảnh do 1 camera giám sát ghi lại, có lẽ vẫn không thể lý giải chuyện gì đang xảy ra.

Sự việc vừa được trang Sohu (Trung Quốc) đăng tải hôm 11/7 vừa qua. Cụ thể sự việc như sau:

Chiều ngày 9/12/2019, một vụ án kỳ lạ đã xảy ra tại quận Mẫn Hàng, Thượng Hải. Chạng vạng ngày hôm ấy, ông Lin (tên đã thay đổi) 40 tuổi được phát hiện nằm trong vành đai xanh trên đường Chu Kiến trong tình trạng ngừng thở. Khi đó vụ việc đã thu rất nhiều quan tâm của cư dân mạng.

Ngày 8/2/2021, Tòa án quận Mẫn Hàng, Thượng Hải đã đưa ra phán quyết sơ thẩm cho vụ án này. Mới đây, hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn đã được phơi bày. Cả quá trình của vụ án kỳ lạ cuối cùng đã được hé lộ sự thật.

Khi điều tra về vụ tai nạn, cảnh sát phát hiện một đoạn hình ảnh mơ hồ của ông Lin khi gặp tai nạn ngoài ý muốn trong một đoạn video do camera giám sát đường phố ghi lại.

Đoạn video cho thấy, vào khoảng 2h39 phút chiều ngày hôm đó, ông Lin đang đi bộ bình thường, khi ông đi qua một trạm xe buýt, bỗng nhiên ông bay lên trời.

Qua quá trình điều tra thêm, cảnh sát đã tìm thấy manh mối trong một đoạn video khác, cũng do camera giám sát giao thông công cộng ghi lại.

Cùng lúc ông Lin gặp tai nạn, giữa lòng đường ngay cạnh đó cũng xảy ra tai nạn giao thông: Một chiếc xe khách đi qua đây đột nhiên mất lái và dừng lại giữa đường. Thì ra, do dây cáp điện rơi xuống đất bị cuộn vào bánh xe, khiến xe phải dừng lại, không thể di chuyển được.

Cùng lúc đó, sợi dây cáp điện cuốn trong bánh xe đột nhiên được kéo căng, đúng lúc ông Lin đang đi qua khiến ông cũng bị kéo bay theo. Sau khi ông Lin bị bật bay lên, đã tông trực diện vào cột điện ở bên cạnh rồi ngã xuống và qua đời đầy thương tâm.

Đang đi đường, người đàn ông bất ngờ bay vút lên trời rồi tử vong, không ai hiểu chuyện gì cho đến khi kiểm tra 3 camera giám sát - Ảnh 2.

Do chiếc xe gặp tai nạn giữa lòng đường nên người dân không hề chú ý đến ông Lin. Cho đến vài giờ sau đó, ông Lin mới được người dân phát hiện.

Vấn đề được đặt ra là: Tai nạn bất ngờ này được hình thành như thế nào? Sợi dây cáp điện đập trúng ông Lin khiến ông bay lên dẫn đến tử vong từ đâu mà đến? Tại sao nó lại rơi ngay giữa lòng đường?

Cảnh sát tiếp tục điều tra sâu hơn nữa. Thông qua một camera giám sát khác gần giao lộ vào ngày xảy ra vụ án, cảnh sát phát hiện vào 11 giờ 46 phút trưa ngày hôm đó, cũng chính là 3 tiếng trước khi ông Lin xảy ra sự cố, một chiếc xe tải hạng nặng màu đỏ chở đầy những tấm xi măng đúc sẵn đi qua và kéo đứt một sợi dây điện trên không ở giao lộ này.

Tài xế xe hàng ông Zhou lái xe chở hàng ngày hôm đó bị nghi ngờ vượt tiêu chuẩn nghiêm trọng. Phần thân xe sau khi chở các bản xi măng có chiều cao lên tới 4,88m.

Tuy khó có thể tìm ra chủ nhân của sợi cáp điện, nhưng trong hai cột điện dùng để dựng dây cáp, có một cột thuộc về công ty viễn thông.

Do vậy, tai nạn ngoài ý muốn của ông Lin thực tế do hai vụ tai nạn giao thông lần lượt tạo thành.

Đầu tiên, xe tải vận chuyển vượt quá độ cao đã kéo đứt dây cáp điện. 3 tiếng sau, dây cáp điện bị cuốn vào bánh xe khách đi qua đó, bánh xe kéo lê dây cáp. Cuối cùng dẫn đến ông Lin tử vong ngoài ý muốn.

Tai nạn bất ngờ này khiến gia đình ông Lin chìm trong nỗi đau vô tận và đem đến những khó khăn to lớn đối với cuộc sống của họ.

Gia đình ông Lin ủy thác luật sư cùng đưa tài xế xe hàng ông Zhou và công ty trực thuộc, tài xế xe khách ông Ye, hai công ty bảo hiểm của hai xe, công ty viễn thông và cơ quan quản lý đường bộ ra tòa. Yêu cầu 7 bị cáo phải bồi thường bao gồm cả phí luật sư tổng cộng hơn 1,89 triệu nhân dân tệ.

Đang đi đường, người đàn ông bất ngờ bay vút lên trời rồi tử vong, không ai hiểu chuyện gì cho đến khi kiểm tra 3 camera giám sát - Ảnh 4.

Hình ảnh chiếc xe khách gặp tai nạn.

Tuy nhiên, một số bị cáo đã hét lên "vô tội" trong phiên tòa:

Tài xế xe tải ông Zhou: "Từ lúc tôi làm đứt dây cáp điện đến khi người chết xảy ra sự cố, có hơn 2 tiếng giữa lúc đó, hiện trường đã có sự thay đổi. Tôi không phải chịu trách nhiệm nhiều như thế. Chi tiết cụ thể do Tòa án phán quyết."

Công ty ông Zhou đang làm việc: "Ông Zhou là nhân viên của công ty chúng tôi, vào thời điểm xảy ra sự việc ông Zhou đang thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nếu tòa xét thấy ông Zhou phải chịu trách nhiệm thì công ty chúng tôi không cho rằng ông Zhou phải chịu 50% trách nhiệm do nguyên đơn yêu cầu.

Mặc dù ông Zhou kéo dây điện trên mặt đất nhưng ông không phát hiện dây điện rơi xuống đất. Cho đến khi nạn nhân gặp sự cố, 3 giờ đồng hồ đã trôi qua, xe cộ đi lại không ngừng khi đó đều có khả năng khiến dây cáp điện rơi xuống đất thay đổi vị trí.

Nếu như ông Zhou phải chịu trách nhiệm, thì tất cả các phương tiện làm thay đổi vị trí dây cáp điện đều phải chịu trách nhiệm. Trong giấy chứng nhận tai nạn giao thông xác nhận, ông Lin tử vong ngoài ý muốn.

Hơn nữa, bị cáo Zhou cũng không phải là đương sự trong giấy chứng nhận này ( đương sự là ông Ye tai xế xe van) nên công ty không phải chịu trách nhiệm đối với tai nạn này."

Công ty bảo hiểm của xe ông Zhou: "Chiếc xe liên quan đến vụ tai nạn đã đóng bảo hiểm giao thông bắt buộc và bảo hiểm dành cho nạn nhân không may gặp nạn trong tai nạn giao thông do chiếc xe được mua bảo hiểm gây ra tại công ty chúng tôi, bao gồm cả bảo hiểm khấu trừ. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng đây là vụ tai nạn ngoài ý muốn, dây cáp điện rơi và việc ông Lin tử vong là hai việc độc lập, cho nên công ty chúng tôi không chịu trách nhiệm."

Đang đi đường, người đàn ông bất ngờ bay vút lên trời rồi tử vong, không ai hiểu chuyện gì cho đến khi kiểm tra 3 camera giám sát - Ảnh 6.

Tài xế xe khách ông Ye: " Vào thời điểm xảy ra sự cố, tôi đang lái xe bình thường, nên phải do công ty mà tôi mua bảo hiểm chịu trách nhiệm. Ông Zhou làm dây điện rơi xuống đất nhưng không xử lý kịp thời. Nếu không phải do ông Zhou làm dây điện bị rơi, tôi cũng sẽ không đụng phải dây điện mà gây ra tai nạn.

Sau khi tai nạn xảy ra, tôi đã xuống xe kiểm tra. Điều phối viên cũng kiểm tra hiện trường tai nạn, chúng tôi không phát hiện ra người chết, do vậy tôi đã rời đi.

Nếu như tôi biết sự việc đã xảy ra, tôi nhất định sẽ báo cảnh sát đến xử lý. Mặc dù trước đó tôi đã bị tạm giam hành chính vì tội "gây ra tai nạn rồi bỏ trốn", nhưng sau khi cảnh sát điều tra rõ ràng thì hình phạt tạm giam đã được thu hồi."

Công ty bảo hiểm của xe ông Ye: "Xe của ông Ye đã mua bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm thương mại 2 triệu nhân dân tệ tại công ty chúng tôi, bao gồm bảo hiểm được khấu trừ và sự cố xảy ra là đang trong thời hạn bảo hiểm có hiệu lực. Công ty chúng tôi đồng ý chịu trách nhiệm bồi thường trong hạn mức bảo hiểm giao thông bắt buộc.

Theo qui định khoản 2 Điều 22 của hợp đồng bảo hiểm mà hai bên kí kết, tài xế bỏ chạy khỏi hiện trường thì công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm dành cho nạn nhân không may gặp nạn trong tai nạn giao thông do chiếc xe được mua bảo hiểm gây ra không xử lý các yêu cầu bồi thường.

Nguyên đơn yêu cầu công ty chúng tôi phải chịu 30% trách nhiệm, chúng tôi cho rằng vụ tai nạn này là tai nạn giao thông ngoài ý muốn, hơn nữa bị báo Ye không vi phạm pháp luật trong quá trình lái xe. Đó là hành vi bình thường. Chúng tôi không chấp nhận tỉ lệ chịu trách nhiệm là 30%."

Đang đi đường, người đàn ông bất ngờ bay vút lên trời rồi tử vong, không ai hiểu chuyện gì cho đến khi kiểm tra 3 camera giám sát - Ảnh 8.

Công ty viễn thông: "Đối với việc nguyên đơn yêu cầu công ty chúng tôi chịu trách nhiệm 10%, chúng tôi không chấp nhận.

Theo giấy chứng nhận tai nạn, cái chết của ông Lin là sự cố ngoài ý muốn. Công ty chúng tôi không thuộc chủ thể đương sự trong giấy xác nhận đã chỉ định.

Công ty chúng tôi không liên quan đến vụ án này, không có mối quan hệ nhân quả nào đối với cái chết của người quá cố. Công ty chúng tôi không phải chịu trách nhiệm pháp lý."

Cơ quan quản lý đường bộ: "Vụ tai nạn này không liên quan đến chúng tôi. Trong quá trình bảo trì đường xá hàng ngày, chúng tôi không có nghĩa vụ mà nguyên đơn chỉ ra phải dọn dẹp những chướng ngại vật trên đường. Chỉ trong trường hợp khẩn cấp, mới cần xử lý.

Tuy nhiên, trước khi sự cố xảy ra, chúng tôi không nhận được cuộc gọi thông báo xử lý chướng ngại vật nào từ bất kỳ đơn vị hay cá nhân nào. Giữa chúng tôi và cái chết của người đã khuất không có mối quan hệ nhân quả. Chúng tôi không phải chịu trách nhiệm tương ứng."

Bảy bị cáo bên nào cũng cho là mình đúng. Vào tháng 2 năm nay, Tòa án quận Mẫn Hàng, Thượng Hải đã đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ án này như sau:

Công ty vận chuyển mà xe tải thuộc sở hữu phải chịu 60% trách nhiệm bồi thường.

Xe khách chịu 10% trách nhiệm bồi thường.

Công ty viễn thông chịu 30% trách nhiệm bồi thường.

Bị cáo phải bồi thường cho nguyên đơn tổng cộng là 1.95 triệu nhân dân tệ (khoảng gần 7 tỉ đồng).

Bác bỏ các yêu cầu tố tụng còn lại của nguyên đơn.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM