Cuối tháng 8 vừa qua, Việt Nam tự hào được vinh danh trên bản đồ quảng cáo thế giới khi chiến dịch Lay’s Crispy Subtitle xuất sắc đạt giải GRAND PRIX tại hạng mục Radio/Audio của Ad Stars. "Cha đẻ" của chiến dịch trên là Happiness Saigon - một công ty quảng cáo (Agency) tại TP.HCM.
Ad Stars được mệnh danh là "Olympic quảng cáo thế giới" và GRAND PRIX chính là giải thưởng cao nhất cho từng hạng mục liên hoan. Đây là sân chơi lớn hiếm hoi tôn vinh sự sáng tạo và những giải pháp công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực quảng cáo.
Quay lại với Lay’s Crispy Subtitle của Happiness SaiGon, chiến dịch này đã phải vượt qua 20.000 bài dự thi từ hàng nghìn các agency lớn của nhiều nước như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc… 20.000 sản phẩm ấy tương ứng với 20.000 ý tưởng từ sáng tạo cho đến táo bạo, phá cách. Cạnh tranh khốc liệt là thứ mà ai cũng có thể hình dung qua những con số trên.
Giải GRAND PRIX của Happiness Saigon lần này vừa là niềm tự hào, vừa là sự kiện đánh dấu bước phát triển cho ngành quảng cáo Việt Nam. Bởi lẽ, trong suốt 13 năm diễn ra Ad Stars, đây là agency tiên phong của Việt Nam đạt được giải thưởng này.
Lay’s Crispy Subtitle được đánh giá là một chiến dịch độc đáo khi sử dụng âm thanh để truyền đạt thông điệp thương hiệu theo cách "vô tiền khoán hậu". Ý tưởng chiến dịch xuất phát từ việc mọi người thường ăn vặt khi xem YouTube và tiếng "rộp rộp" lúc nhai khoai tây chiên sẽ lấn át tiếng video, khiến trải nghiệm bị gián đoạn.
Hiểu được điều đó, nhãn hiệu snack khoai tây Lay’s đã kết hợp với Happiness Saigon và BLISS tạo ra một ứng dụng mang tên Crispy Subtitle from Lay’s. Người dùng chỉ cần tải về và tích hợp vào trình duyệt Chrome, ứng dụng sẽ tự động bật phụ đề video YouTube mỗi khi bạn nhai snack khoai tây trong lúc xem.
Lay’s Crispy Subtitle nhận diện tiếng nhai khoai tây để bật phụ đề
Để có được công nghệ trên, các nhà sáng tạo đã phải "dạy" cho AI (Artificial intelligence: Trí tuệ nhân tạo) 17.512 mẫu âm thanh nhai khoai tây khác nhau với tổng thời lượng ghi âm hơn 170 giờ. Một nỗ lực đáng được ghi nhận và khâm phục.
Cũng chính vì vậy mà ngay khi được tung ra, chiến dịch Lay’s Crispy Subtitle đã tạo được hiệu ứng toàn cầu và gặt hái những thành quả ngoài mong đợi. Cụ thể, ứng dụng được tải xuống ở hơn 80 quốc gia, đạt 1.2 tỷ lượt hiển thị và trở thành chủ đề thịnh hành trên Google, Facebook và nhiều mạng xã hội khác. Không chỉ thu hút truyền thông, chiến dịch trên còn trở thành một "case study" tiêu biểu về sự sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo. Đồng thời, nó góp khuyến khích việc ứng dụng rộng rãi công nghệ AI tại Việt Nam.
Việc thắng giải GRAND PRIX tại Ad Stars cũng được xem là một thành công lớn khác của chiến dịch. Điều đó chứng tỏ rằng, Lay’s Crispy Subtitle không chỉ được đón nhận bởi hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới, mà còn được giới chuyên môn quốc tế công nhận và đánh giá cao.
Và hơn cả những giải thưởng hay một sự công nhận, tiếng vang của Happiness Saigon tại sân chơi quốc tế chính là một tín hiệu tích cực đáng mừng dự báo về những khởi sắc sắp tới trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Sự xuất hiện của Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ngành quảng cáo nước ta ngày càng tăng trưởng mạnh, mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt 3,2 tỷ USD. Con số trên cho thấy lĩnh vực này ngày càng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội.
Những gì mà Happiness Saigon đạt được còn khuyến khích những người trẻ kế cận trong ngành kiên trì theo đuổi đam mê, sự nghiệp. Thành công của người đi trước chính là tiền đề và động lực cho thế hệ sau. Sự nhiệt huyết và sáng tạo của người trẻ là thứ quyết định tương lai ngành quảng cáo.
Đúng như tên gọi của mình - Happiness Saigon, agency này đã mang lại niềm vui và sự tự hào cho Việt Nam giữa những u ám, tiêu cực của dịch bệnh. Với những gì đã đạt được, không ít người hy vọng rằng Happiness Saigon sẽ còn tiến xa hơn nữa và tiếp tục được vinh danh ở nhiều giải thưởng danh giá khác bên cạnh niềm tự hào GRAND PRIX.