Sự hỗn loạn và trầm trọng của đại dịch COVID-19 trong năm vừa qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến với nền kinh tế trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Quay trở lại với Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 4, dàn "cá mập" dày dặn kinh nghiệm đã có những chia sẻ về cơ hội và thách thức trong kinh doanh giữa thời kỳ biến động, bất ổn. Đây cũng chính là bài học cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cũng như những lời khuyên quý giá cho các startup.
Dàn "cá mập" quyền lực tề tựu trong Shark Tank Việt Nam mùa 4 với những kinh nghiệm quý báu
Chia sẻ đầu tiên đến từ Shark Đỗ Liên - người mắc kẹt ở Châu Âu trong một thời gian dài. Nữ doanh nhân chưa bao giờ nghĩ đại dịch sẽ diễn biến phức tạp đến thế. Đây là thời gian cho bà chiêm nghiệm lại bản thân mình và xuất bản một cuốn sách như một món quà cho các bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt là các bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp mang tên "Liên - Người được chọn". Shark Liên hy vọng cuốn sách này sẽ là động lực đi cùng những giấc mơ, khát vọng và mang lại nhiều giá trị cho các bạn trẻ chuẩn bị khởi nghiệp.
Shark Liên đã có những chiêm nghiệm về bản thân và ra mắt cuốn sách bổ ích cho các startup trong quãng thời gian mắc kẹt ở Châu Âu
Bên cạnh những nỗi lo về biến thể mới của virus, Shark Nguyễn Thanh Việt lạc quan khuyên các startup nên lấy tinh thần "dĩ bất biến, ứng vạn biến" đối diện với mọi thứ. Bởi mọi thứ luôn biến đổi khôn lường, từ chính sách kinh tế vĩ mô cho đến rủi ro từ y tế, rủi ro từ các cuộc chiến thương mại. Startup cần lấy cái tâm bình thản để đối phó với mọi rắc rối có thể xảy ra. Nếu nghĩ được trước, doanh nghiệp sẽ phát triển lớn. Còn nếu không nghĩ được trước thì đến "đường cùng nước tận" phải có đột phá để tồn tại.
Shark Việt vẫn giữ tinh thần lạc quan trước mọi hoàn cảnh
Giữa những khó khăn của một năm kinh tế buồn, Shark Nguyễn Xuân Phú và tập đoàn Sunhouse vẫn nhìn thấy những cơ hội vô cùng lớn đến từ thị trường chứng khoán.
Với kinh nghiệm thương trường lâu năm, ông cho rằng dù bất cứ tình huống nào các doanh nghiệp cũng nên bình tĩnh, bởi trong "nguy" sẽ luôn có "cơ". Khi thị trường khó tập trung, nhu cầu giảm thì giá cả hàng hóa, tài sản sẽ rơi xuống dưới giá trị thông thường nhưng điều đó lại chính là cơ hội cho các nhà kinh doanh thực thụ, giàu kinh nghiệm.
Trong năm vừa qua, tập đoàn của ông cũng đã có những thay đổi nhất định, bắt đầu dần "công nghệ hóa" hơn so với trước kia để chuyển mình, phù hợp với thời kỳ này.
COVID-19 mở ra cho Shark Phú và Sunhouse rất nhiều cơ hội mới ở thị trường chứng khoán
Năm 2020 còn là năm đánh dấu sự chuyển biến lớn lao trong cuộc cách mạng chuyển đổi số của kinh tế. Với Shark Nguyễn Hòa Bình và tập đoàn NextTech đây chính là cơ hội vô cùng lớn.
Shark Bình cho rằng COVID-19 "giết số doanh nghiệp nhiều hơn số người", nhất là các Micro-SME - những doanh nghiệp chỉ đủ dòng tiền hoạt động từ 1-3 tháng. Ông cho rằng chúng ta chỉ có thể "bán hàng hay là chết". Không còn quá nhiều màu mỡ cho mảnh đất bán hàng truyền thống, quan điểm của ông chính là đẩy mạnh bán hàng online và chuyển đổi số để phù hợp với thời đại.
Nhờ sự thức thời và quyết đoán, dù trong năm hỗn loạn do dịch bệnh, tập đoàn của ông vẫn tăng trưởng 180% so với năm 2019. Với bài học đã trải qua, Shark Bình rút ra kết luận: "Tất cả các cuộc cách mạng đều đến từ cuộc khủng hoảng. Và cuộc cách mạng chuyển đổi số này cũng vậy. Covid-19 đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn 10 năm trước đó".
Năm 2020 là năm của Shark Bình và NextTech khi cuộc cách mạng chuyển đổi số đang đi đến một giai đoạn mới
Bên cạnh những bài học của bản thân, các Shark cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên cho startup tìm cơ hội trong khủng hoảng.
Shark Phạm Thanh Hưng còn ví virus Covid chính là tấm gương cho các startup học hỏi. Thứ nhất, nó vô cùng đơn giản, nhỏ gọn mà lại rất mạnh. Thứ hai, nó có khả năng lây lan, lan tỏa rất mạnh mẽ. Và điều quan trọng nhất là nó biến thể nhanh, rất linh hoạt. Nếu có được 3 tố chất ấy, startup có thể lan tỏa và "chiếm lĩnh" thế giới.
Dù theo đuổi cuộc cách mạng chuyển đổi số, Shark Bình vẫn khuyên các startup công nghệ hãy nói ít về công nghệ mà tập trung nói về thị trường và bán hàng, phải tìm được "long mạch" và đón được "gió đông".
Shark Tank mùa 4 hứa hẹn sẽ là sân chơi thú vị cho những startup với các ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ảnh: Internet