Trao đổi với Fox Business, Carlos Ghosn khẳng định rất nhiều lãnh đạo Nissan không muốn ông đẩy mạnh ý tưởng bắt tay chặt chẽ hơn nữa với 2 đối tác Renault và Mitsubishi trong liên minh, thay vào đó, họ muốn Nissan có quyền tự quyết nhiều hơn, đi ngược lại mục đích ban đầu của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Kể từ khi bị bắt giữ, cựu CEO Carlos Ghosn đã không ít lần khẳng định Nissan đang ngày một xuống dốc vì không có ông. "Nissan đã đạt ngưỡng đỉnh cao vào giai đoạn 1999, đáng tiếc là sau 19 năm họ lại quay lại vị thế nhàm chán và kém cỏi, khó có thể cạnh tranh với nhóm đầu trên thị trường ô tô ngày một khắc nghiệt như hiện tại".
Không thể phủ nhận doanh số Nissan đã xuống dốc trong những năm trở lại đây, ngay cả chủ lực X-Trail cũng chưa có sức bật đủ tốt khi bước sang thế hệ mới.
"Chúng tôi khi đó đang cố gắng xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới, nơi Nissan sẽ được tiếp cận không ít sáng tạo công nghệ hiện đại", Carlos Ghosn chia sẻ.
Ngoài ra, vị lãnh đạo này tiếp tục khẳng định ông đào thoát là vì không tin tưởng vào một bản án công tâm từ phía Nhật Bản. "Nhiều quan chức Nhật Bản nghĩ rằng sự cân bằng giữa Pháp và Nhật trong liên minh sẽ bị nghiêng về phía bất lợi cho họ khi tôi nắm quyền và cố nắm quyền làm chủ liên minh. Chính phủ Pháp khi đó cũng có động thái tương tự".
Dù vậy, vị lãnh đạo người Pháp không đề cập tới vấn đề Nissan thực tế đã bắt đầu suy thoái trong những năm cuối ông nắm quyền - thời điểm lục đục giữa liên minh Renault-Nissan ngày một lớn hay cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ nhắm vào mình.
Tham khảo: Carscoops