Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG

| 12-04-2023 - 14:51 PM

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng luôn rất khốc liệt và tốn kém, đặc biệt đối với ngành sữa, nơi mà Nutifood đang cạnh tranh cùng các đối thủ toàn cầu. Dàn trải ngân sách trên nhiều kênh marketing không còn phù hợp. Vậy cách đánh "du kích" - điểm mạnh hàng nghìn năm của người Việt Nam - sẽ được Nutifood thể hiện như thế nào?


Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG - Ảnh 1.

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng luôn rất khốc liệt và tốn kém, đặc biệt đối với ngành sữa, nơi mà Nutifood đang cạnh tranh cùng các đối thủ toàn cầu. Dàn trải ngân sách trên nhiều kênh marketing không còn phù hợp. Vậy cách đánh "du kích" - điểm mạnh hàng nghìn năm của người Việt Nam - sẽ được Nutifood thể hiện như thế nào?

Thách thức của Nutifood

Dr. Mai Thanh Việt - Phó Tổng Giám đốc Nutifood chia sẻ: "Cuộc chiến Digital ads ở Việt Nam quá khốc liệt! Với lượng ngân sách hạn chế, sản phẩm của mình tiếp cận được 1-2 khách hàng thì sản phẩm của đối thủ tiếp cận được 3-4 khách hàng. Vậy nên, chiến lược cạnh tranh "đập tiền vào ads"  không dành cho Nutifood."

Bài toán đặt ra là làm sao với ngân sách có hạn, Nutifood vẫn có những khách hàng chất lượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm cho khách hàng?

Master Channel - công cụ hữu hiệu giúp Nutifood giải bài toán tối ưu chi phí

"Master Channel là khái niệm được khởi xướng bởi đội ngũ PangoCDP và TS. Đinh Mộng Kha, được định nghĩa là kênh tương tác chính giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Nếu so sánh với khái niệm Omnichannel, doanh nghiệp khi đầu tư vào Master Channel tức là tập trung nguồn lực cho 1 kênh chính để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn.  Master Channel được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng kết hợp ứng dụng chat phổ biến như Zalo."

Với Master Channel, Nutifood đã giải quyết bài toán của doanh nghiệp thông qua việc thực hiện các chiến dịch xuyên suốt cho các brand của Nutifood như GrowPlus+, Värna, Nuvi Grow,...

Phát sampling kiểu mới với Master Channel 

Với các hoạt động activation phát sampling trước đây, dữ liệu được nhập bởi PG thường không chính xác và khả năng tương tác tiếp với khách hàng thấp. Với Master Channel, dữ liệu không chỉ trở nên chính xác tuyệt đối mà còn tạo ra 1 kênh tương tác hai chiều giữa Nutifood và khách hàng.

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG - Ảnh 2.

Sau khi có được những dữ liệu chính xác, hệ thống PangoCDP sẽ tiến hành  phân khúc dữ liệu, từ đó, Nutifood xây dựng các kịch bản tương tác và chăm sóc tự động, cá nhân hóa theo từng giai đoạn thông qua kênh tương tác 2 chiều đã được thiết lập - The Master Channel - gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Giữ chân khách hàng giá trị với dữ liệu và Master Channel

Để gia tăng số lượng khách hàng yêu thích sản phẩm và thường xuyên mua hàng ,các doanh nghiệp đều ý thức được phải thực hiện các chiến dịch lan tỏa.

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG - Ảnh 3.

Nhờ tiên phong trong việc ứng dụng nền tảng dữ liệu khách hàng PangoCDP, Nutifood thu thập, phân khúc và xây dựng kịch bản để tiếp cận, xây dựng loyalty và cộng đồng yêu thích sản phẩm. Đó là từng bước trong chiến lược đi từ tiếp cận sang gắn kết với khách hàng nhờ sự hỗ trợ của nền tảng xử lý dữ liệu của khách hàng và kênh tương tác Master Channel của Nutifood.

Tiếp cận lại khách hàng (retargeting) với chi phí rẻ không tưởng và hiệu quả bất ngờ 

Hàng năm, thông qua kênh giao tiếp Master Channel, Nutifood đã tiết kiệm được một khoản ngân sách đáng kể cho việc tiếp cận lại tập khách hàng hiện hữu.

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG - Ảnh 4.

Khi các chiến dịch tiếp cận, chăm sóc, kêu gọi mua hàng,... được thực thi, PangoCDP ghi nhận toàn bộ hành vi sau đó theo thời gian thực cho từng khách hàng. Từ dữ liệu hành vi, PangoCDP cung cấp các báo cáo thống kê và phân tích giúp Nutifood đưa ra các điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, Nutifood hiểu dữ liệu đó nói lên điều gì, biết được khách hàng nào cần được ưu tiên, có thể chủ động thiết lập những kịch bản với thông điệp phù hợp để tiếp cận cho những lần tiếp theo, với những dòng sản phẩm khác.

Kết quả vượt mong đợi

Chỉ trong 6 tháng, Nutifood đã có được những thành công vượt mong đợi, đặt nền móng cho việc chủ động sáng tạo những chiến dịch mới phục vụ mục tiêu marketing.

1. Tổng hợp và xử lý ~2 triệu hồ sơ khách hàng, chia thành 65 phân khúc khác nhau, ứng dụng thành công 55 kịch bản tự động.

2. Nâng cấp mô hình Activation với Master Channel, thu về  hơn 9000 khách hàng đăng ký nhận sampling với gần 8000 sampling phát ra trong event diễn ra tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) Hà Nội, tăng hơn 3.5 lần so với trước khi ứng dụng PangoCDP. Tối đa hoá hiệu suất làm việc của PG (mỗi bạn phát hơn 1.000 sampling/ngày, trước đây chỉ phát được 100-200 sampling/ngày).

3. Vận hành 6 chiến dịch với lượng dữ liệu được thu thập đầy đủ, theo dõi bằng dữ liệu real-time, kịch bản followup tự động, luồng dữ liệu tích hợp tự động với hệ thống CRM Salesforce.

4. Khi khách hàng tham gia các chiến dịch, dữ liệu sẽ được tự động phân luồng giúp Nutifood xác định khách hàng mới/cũ và được kết nối vào hành trình để nuôi dưỡng và chăm sóc tự động.

Sự thành công của các chiến dịch này là thành quả của sự nỗ lực, tiên phong của Nutifood trong việc tiếp cận phương pháp mới cùng với sự sáng tạo từ mỗi Brand team. Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động marketing là mang về dữ liệu khách hàng, tạo ra đơn hàng và chuyển đổi khách hàng từ khách hàng mới thành khách hàng trung thành. PangoCDP và Master Channel rõ ràng giúp được Nutifood đạt được những kết quả này.

Cuộc chiến giành sự chú ý của khách hàng FMCG - Ảnh 5.

Nếu bạn quan tâm đến Master Channel và PangoCDP nhằm tạo ra những kết quả đột phá về doanh thu thì hãy liên hệ qua: https://pangocdp.com/vi/

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM