"Đó là một chuỗi ngày tồi tệ, khủng khiếp đối với những người làm công nghệ", tạp chí Fortune viết sau đợt sa thải nhân sự gần đây của Twitter và Meta.
Cào ngày 4/11, Elon Musk đã sa thải hàng nghìn nhân viên Twitter ngay sau khi tiếp quản ứng dụng mạng xã hội này. Số lượng nhân viên bị sa thải lên đến 3.700 người, gần một nửa lực lượng lao động của công ty.
Sau đó không lâu, ông chủ của Meta, Mark Zuckerberg cũng thông báo khoảng 11.000 nhân viên đang bị cho thôi việc. Con số này tương đương 13% nhân sự tại đây.
Fortune cho biết, không dễ để bất kỳ một CEO nào đưa ra thông báo sa thải hoặc cho thôi việc với các nhân viên đang làm việc trong công ty mà họ dẫn dắt, nhưng cách sa thải của Elon Musk và Mark Zuckerberg có sự khác biệt rõ ràng.
Các nhân viên Twitter cho biết, họ nhận được thông tin sa thải qua một email được gửi sau ngày làm việc. Một số người chỉ biết mình bị sa thải sau khi không thể đăng nhập vào hệ thống email hoặc tin nhắn nội bộ của công ty. Điều này cũng xảy ra với các chi nhánh của Twitter trên toàn cầu như Ấn Độ hoặc Ghana.
Email sa thải của Twitter có nội dung như sau: "Như đã chia sẻ trước đó, Twitter đang tiến hành cắt giảm lực lượng lao động để giúp cải thiện tình hình của công ty. Những quyết định này không bao giờ dễ dàng và rất tiếc chúng tôi viết thư này để thông báo rằng vai trò của bạn tại Twitter sẽ bị ảnh hưởng".
Mặc dù vậy, ngay sau đó, Twitter thông báo đã có sự nhầm lẫn về những người bị sa thải, yêu cầu họ quay trở lại làm việc khiến nhiều nhân viên không khỏi hoang mang.
Ngày 9/11, đến lượt ông chủ của Meta đưa ra thông tin sa thải, nhưng cách tiếp cận của Mark Zuckerberg khác hoàn toàn với tân lãnh đạo Twitter. Fortune đánh giá, bức thư sa thải nhân viên có chữ ký của Mark Zuckerberg và được chia sẻ công khai trên trang web của Meta đã tạo ra ấn tượng tốt hơn với cách mà Elon Musk làm tại Twitter.
"Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này. Tôi biết điều này là khó khăn đối với tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng", Mark viết.
Trong email gửi nhân viên, Mark nói thêm rằng, anh đã dự đoán không chính xác rằng về việc thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển hậu đại dịch Covid-19. Nội dung bức thư còn có thêm thông tin về các gói hỗ trợ thôi việc dành cho những người bị sa thải, thông tin về hỗ trợ nhập cư và các dịch vụ liên quan khác.
Mark Zuckerberg được lòng hơn Elon Musk sau đợt sa thải nhân viên của Meta và Twitter
Fortune nhận định, không có sự sa thải nào là tốt, nhưng cách Elon Musk và Mark Zuckerberg công bố dường như có một khoảng cách khác biệt rõ rệt. Một số nhà quản lý, những người làm về nhân sự đã phản đối cách sa thải của Musk.
Thực tế, chính Mark Zuckerberg cũng không phải là một người quá giỏi trong cách giao tiếp. Trước đây, cây viết Will Oremus của tờ Washington Post từng nói rằng Mark Zuckerberg không trả lời bất kỳ câu hỏi nào qua Zoom liên quan tới việc giải quyết vấn đề nhân viên bị sa thải.
Tuy nhiên, sau khi chứng kiến cách Elon Musk sa thải nhân viên Twitter trong những ngày gần đây, nhiều người nhận ra rằng Meta và Mark Zuckerberg vẫn rất “nhân ái” trong cách họ sa thải nhân sự.
“Tôi biết rằng có không ít người không thích cách làm việc của Meta nói chung hay Mark Zuckerberg nói riêng, song tôi tôn trọng cách họ xử lý vấn đề sa thải nhân sự”, nhiếp ảnh gia Daniel Cuthbert đăng tải trên trang Twitter cá nhân.
Forutnes kết luận, các CEO của những công ty hàng đầu thế giới không phải lúc nào cũng có sự đồng cảm với nhân viên, nhưng khi tuyên bố sa thải, điều quan trọng là họ nên khai thác trên khía cạnh con người.
Nguồn: Fortune