Trong những ngày qua drama giữa NiP, Anonymo và Flashpoint đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng CS:GO thế giới cũng như là tại Việt Nam. Diễn ra tại một giải đấu lớn và quan trọng, có nhiều ảnh hưởng lớn tới khả năng tham dự Major cuối năm, cách xử lý của các bên đã gây nhiều tranh cãi và khiến mọi chuyện ngày càng đi xa.
Mọi chuyện bắt đầu từ trận đấu giữa NiP và Anonymo trong khuôn khổ Flashpoint season 3, giải đấu thuộc hệ thống RMR đầu tiên trong năm nay của khu vực châu Âu vào ngày 14/05 vừa qua. Ngay từ map thi đấu đầu tiên, các thành viên NiP đã phản ánh về việc gặp hiện tượng loss và sau khi xem xét vấn đề cùng sử dụng nhiều biện pháp như đổi server, đổi đường truyền thì trận đấu đã được tiếp tục. Tuy nhiên, sau một vài round đấu ở map 3 Mirage thì các thành viên NiP tiếp tục gặp vấn đề loss và phải sử dụng quyền pause kỹ thuật. Tại đây, dù các thành viên Anonymo đã đề nghị dời lịch thi đấu sang một ngày khác thì admin của giải đấu đã từ chối và liên tục yêu cầu các thành viên NiP chọn server để trận đấu được tiếp tục diễn ra. Chung cuộc, NiP đã để thua map 3 17-19 và rơi xuống nhánh thua của giải đấu.
"Chúng tôi đã để thua Anonymo, điều kiện thi đấu thực sự là tồi tệ và tôi thực sự thất vọng với cách xử lý đầy nghiệp dư của FaceIT. GGWP." - Dev1ce, ngôi sao mới gia nhập NiP đã lên tiếng chia sẻ ngay sau trận.
Ngay sau khi trận đấu kết thúc, các thành viên NiP đã có những phàn nàn về các quyết định của admin giải đấu, đồng thời tổ chức NiP cũng đã gửi đề nghị tới Flashpoint để xem xét và cho thi đấu lại. Sau khi xem xét các bằng chứng và xác nhận lỗi kỹ thuật đến từ phía BTC, Flashpoint đã quyết định thi đấu lại trận đấu này và cho phép Anonymo lựa chọn sẽ thi đấu lại cả lượt bo3 hoặc chỉ map cuối. Quyết định này cũng đã được Valve chấp thuận, tuy nhiên phía Anonymo đã từ chối thi đấu lại vào ngày Chủ Nhật và khẳng định mình đã bị cả Flashpoint lẫn NiP ép buộc phải chấp nhận thi đấu lại. NiP đã đáp trả bằng việc gọi thông báo của Anonymo là "gây hiểu lầm một cách nghiêm trọng" và ông Jonas Gundersen, CEO của họ đã nhấn mạnh rằng NIP không hề gây áp lực cho bất kì bên nào, đồng thời cho rằng cho rằng Anonymo đang nói dối và việc đó thật đáng hổ thẹn.
"Chính chúng tôi (tổ chức NiP - ND) mới là những người đưa ra yêu cầu thi đấu lại chứ không phải là các player. Họ chỉ muốn được công nhận rằng điều kiện thi đấu là không thể chấp nhận được. Họ sẵn sàng thi đấu dù là ở nhánh thắng hay nhánh thua.
Chúng tôi cũng không hề hề gây áp lực cho bất kì bên nào và những lời nói dối trong thông báo của Anonymo thật đáng hổ thẹn." - ông Jonas Gundersen, CEO của NiP.
Các thông tin trái ngược nhau và những cáo buộc đến từ cả hai đội tuyển đã nhanh chóng khiến cộng đồng CS:GO thế giới dậy sóng. Phần đông ý kiến đều đồng ý rằng Flashpoint là bên có nhiều lỗi nhất do đã ép buộc trận đấu phải tiếp tục dù sự cố vẫn chưa được xử lý xong. Nhiều ý kiến ủng hộ Anonymo cho rằng đội tuyển này không cần phải thi đấu lại do đây hoàn toàn là lỗi của BTC và họ đã giành chiến thắng một cách xứng đáng, tuy nhiên một số người khác lại nêu ra quan điểm rằng một trận đấu lại sẽ đảm bảo sự công bằng cho cả hai bên, đặc biệt khi đây là một giải đấu thuộc hệ thống RMR tính điểm tham dự cho Stockholm Major dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới.
"Lần trước khi gặp vấn đề về Internet tại Flashpoint thì chúng tôi đã ngay lập tức di chuyển tới một địa điểm khác để có thể kịp thời thi đấu; tất nhiên không phải tổ chức nào cũng có điều kiện như vậy nhưng Internet là vấn đề của chính bản thân bạn. Đáng ra họ không nên đưa ra giải pháp thi đấu lại này." - FalleN, IGL của Team Liquid lên tiếng
Vào rạng sáng 18/5, Flashpoint đã tiếp tục đưa ra một thông báo , trong đó xác nhận map 3 của trận đấu này sẽ được thi đấu lại vào ngày thứ Ba 18/5. Flashpoint cũng thông báo rằng quyết định này được đưa ra sau khi "liên hệ với cả hai đội tuyển và tham khảo với CSPPA (Hiệp hội các tuyển thủ CS:GO chuyên nghiệp)". Flashpoint cũng đưa ra lời xin lỗi tới hai đội tuyển, các player cùng cộng đồng về sự cố này, thừa nhận rằng thông báo vào ngày Chủ Nhật vừa qua của họ đã không truyền tải được "một bức tranh toàn cảnh về những gì đã diễn ra" và cho biết họ đã cập nhật bộ luật của mình để tránh những trường hợp tương tự.
Vụ việc đáng tiếc này chắc chắn sẽ là một bài học đáng nhớ với không chỉ BTC mà với cả hai đội tuyển khi họ đã không kiềm chế được cảm xúc và có những bình luận thiếu chuyên nghiệp. Hy vọng rằng Flashpoint và các đơn vị tổ chức khác sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đây để có thể xử lý một cách chuyên nghiệp hơn tại các giải đấu trong tương lai.