Covid-19 ở Hàn Quốc: Bàn làm việc san sát như chuồng gà, con đường đi làm càng trở nên đáng sợ

Ngọc Khánh | 14-03-2020 - 06:33 AM

(Tổ Quốc) - Một nhân viên nói với Yonhap: "Có thể hôm nay tránh được dịch bệnh nhưng ngày mai không biết chừng người bị lây bệnh là mình nên con đường đi làm bây giờ trở nên rất đáng sợ".

Giữa tình hình một trung tâm tư vấn nguyên vật liệu tại tòa nhà Korea, phường Shindorim, quận Gooro Seoul trở thành ổ dịch mới với hơn 100 người nhiễm virus corona mới, một nữ nhân viên (giấu tên) hiện đang làm việc tại một trung tâm tư vấn về vấn đề công sở ở Yongsan đã có những chia sẻ với hãng thông tấn Yonhap về môi trường làm việc ở những trung tâm tư vấn.

Điều mà nữ nhân viên đề cập đến đầu tiên là sự yếu kém trong công tác phòng chống lây nhiễm dịch bệnh của môi trường công sở.

Theo cô, bàn làm việc của mỗi nhân viên đều rất chật hẹp, chỉ rộng khoảng 90cm, san sát nhau như chuồng gà, việc thông khí cũng rất khó khăn. Tòa nhà dù ra thông báo "Khử trùng mỗi tối" nhưng trên thực tế vào tháng trước, tòa nhà chỉ được khử trùng đúng một lần.

"Khi nghe tin về một trung tâm tư vấn bùng phát ca nhiễm corona thì đột nhiên chúng tôi mới nhận được thông báo "Nhớ đeo khẩu trang khi đi làm"", nữ nhân viên chia sẻ với Yonhap. "Họ thậm chí còn không cung cấp khẩu trang – thứ tối thiểu nhất cho những người làm việc phải nhận mức lương tối thiểu như chúng tôi".

Cô cho hay: "Trung tâm tư vấn Gooro chỉ là nơi bùng phát lây nhiễm chéo thôi, còn những trung tâm có nguy cơ xảy ra sự việc tương tự thì ở khắp nơi. Có thể hôm nay tránh được dịch bệnh, nhưng ngày mai không biết chừng người bị lây bệnh là bản thân mình nên con đường đi làm bây giờ với tôi rất đáng sợ".

Theo kết quả khảo sát nhanh 1.565 nhân viên tư vấn tại trung tâm tư vấn về vấn đề công sở này vào ngày 11/3 vừa qua , đại đa số nhân viên tư vấn đều có cảm giác nguy hiểm với virus corona trong môi trường làm việc của mình.

Theo đó 85.6% nhân viên tư vấn cảm thấy không an toàn trước virus corona trong môi trường công sở của mình. Đặc biệt hầu như toàn bộ người được khảo sát cho rằng, môi trường làm việc chật hẹp của mình càng làm nguy cơ lây nhiễm corona cao hơn (chiếm 97.8%)

Bên cạnh đó, các nhân viên tư vấn cũng cho rằng, công tác phòng dịch phía công ty vẫn còn nhiều bất cập.

Tuy đa số nơi làm việc có bố trí dung dịch sát khuẩn nhưng chỉ có 43.1% số nhân viên tư vấn được cung cấp khẩu trang và con số nhận được bông cồn tẩy trùng bàn phím không quá 14.5%.

Một nhân viên tư vấn tại trung tâm tư vấn cho hay: "Chúng tôi đã hết bông tẩy trùng bàn phím và khẩu trang nhưng vẫn không được cấp thêm, tất cả những gì họ cung cấp cho chúng tôi chỉ là một chiếc kẹp nhiệt độ ở văn phòng. Công ty không hề chịu trách nhiệm cho chúng tôi mà chỉ nói suông rằng, chúng tôi phải chú ý".

Chỉ có 34.5% số nhân viên tư vấn trả lời rằng họ đeo khẩu trang khi làm việc. Trong các lí do khiến họ không đeo khẩu trang, lí do "vì phát âm sẽ không được rõ ràng và bị khách hàng phản ánh" chiếm tỉ lệ cao nhất với 70.5%, "vì ngột ngạt và bất tiện" chiếm 45.6% và "vì không có khẩu trang" chiếm 26%.

Nhiều nhân viên than thở "phải đeo khẩu trang trong môi trường chi chít người và ngột ngạt là một nỗi thống khổ" và cho rằng, tuy cung cấp thiết bị bảo hộ là cần thiết nhưng việc cải thiện môi trường làm việc mới là công tác nên được ưu tiên trên hết.

Trong các biện pháp cấp bách nhằm đối phó với virus corona, 42.9% số nhân viên yêu cầu chuyển qua sang làm việc tại nhà, 32.6% muốn mở rộng không gian làm việc. Khi được hỏi về câu hỏi mang tính chủ quan, nhiều nhân viên cho rằng cần chuyển sang chế độ làm việc ngày xen kẽ, làm theo ca hay kéo giãn thời gian làm việc là những câu trả lời phổ biến.

Mặt khác, gần một nửa số nhân viên tư vấn (47.9%) cho rằng công ty chủ quản đóng vai trò quan trọng nhất trong công tác bảo vệ an toàn cho nhân viên.

Covid-19 ở Hàn Quốc: Bàn làm việc san sát như chuồng gà, con đường đi làm càng trở nên đáng sợ - Ảnh 4.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Tết an vui với ưu đãi miễn phí bảo dưỡng từ Panasonic

Dịp cuối năm là thời điểm mỗi gia đình đều chú trọng tân trang cho ngôi nhà của mình cũng như quan tâm đến sức khỏe cho các thành viên. Hiểu được mong muốn đó, Panasonic triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thường niên 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp bạn và cả nhà chuẩn bị một mùa Tết khỏe mạnh và an lành.