Các trò chơi điện tử, bên cạnh cách xây dựng nhân vật, lối chơi còn được đánh giá rất nhiều ở mặt tạo nên một cốt truyện thu hút, hấp dẫn. Những câu truyện có thể khác nhau, nhưng đa phần đều theo một công thức thành công chung, đó là mang tới sự hài lòng cho người chơi, giải đáp mọi khúc mắc, nút thắt được tạo ra trước đó. Thế nhưng, cũng có không ít tựa game lại chọn phương thức kết thúc hoàn toàn trái ngược. Đó là tạo ra sự hụt hẫng, trống rỗng trong lòng người chơi với một kết thúc cực kỳ bất ngờ.
Fallout 3
Đoạn kết của Fallout 3 thất vọng đến mức sau đó, nhà phát hành còn phải ra mắt thêm một phiên bản mở rộng nữa để khắc phục nó. Về cơ bản, đoạn kết ban đầu của Fallout 3 là khi người chơi, trong vai Lone Wanderer thành công trong việc chiếm lại Project Purity từ Eniances. Tuy nhiên, phòng điều khiển chìm trong bức xạ và họ phải chấp nhận hy sinh để kích hoạt nó.
Và sự xoay chuyển từ một chiến thắng, kết thúc có hậu cho tới một nỗ lực hy sinh đầy ngớ ngẩn đã khiến trò chơi bị chỉ trích rất nhiều vào lúc đó. Thế nhưng, cũng may là bản mở rộng Fallout 3's Broken Steel sau đó đã bổ sung thêm nhiều cao trào hơn, và mang tới một kết thúc hoàn hảo nhất cho người chơi.
Metal Gear Solid V: Phantom Pain
Metal Gear Solid V: Phantom Pain lại xây dựng một cấu trúc cực kỳ khác thường trong cách kể chuyện của mình. Mọi thứ vẫn diễn ra khá ổn cho tới Nhiệm vụ thứ 31, nơi Venom Snake phải đối đầu với Skull Face và ngăn chặn kế hoạch xấu xa của hắn. Tuy nhiên, sau đó xuất hiện thêm 19 nhiệm vụ nữa và đây chính xác là điều làm phiền lòng không ít game thủ.
Lý do chủ yếu xuất phát từ việc 19 nhiệm vụ này không mới và chỉ có một số ít trong chúng mang tính bổ sung thêm cho mạch truyện chính. Đa phần còn lại giống 90% các nhiệm vụ mà người chơi đã thực hiện trước đó, chỉ chỉnh sửa đi đôi chút. Và đó cũng là cách mà Metal Gear Solid V: Phantom Pain đã kết thúc, để lại sự hụt hẫng lớn đối với người chơi.
Halo 2
Không ai có thể phủ nhận, Halo 2 cho tới nay vẫn đang là một trong những trò chơi chiến đấu ấn tượng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, cũng chẳng ai cho rằng nó sở hữu một câu chuyện đáng để theo dõi cả.
Ban đầu, kế hoạch của nhà sản xuất đối với Halo 2 chủ yếu nhằm vào việc sẽ kể một câu chuyện làm bàn đạp cho sự phát triển của Halo 3. Thế nhưng, phần lớn cốt truyện của trò chơi bị bỏ lửng. Hay nói một cách khác, Halo 2 không thực sự kết thúc, nó chỉ khiến người chơi ức chế vì bị dừng lại giữa chừng trong mạch truyện liên tục của mình.