COO Indochina Capital: Việt Nam đang có lợi thế so với Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc hậu Covid-19

Hoàng An | 13-05-2020 - 18:52 PM

(Tổ Quốc) - Chưa tới 300 ca dương tính và không có trường hợp tử vong do coronavirus, Việt Nam đã trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên "kéo" ngành du lịch ra khỏi hố sâu, ngay từ khi các quốc gia khác như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines vẫn còn đang phong tỏa.

Các chuyến bay nội địa đã hoạt động trở lại, cũng như các dịch vụ xe bus và xe tàu hỏa, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ, vì Việt Nam đã mở cửa trở lại kể từ ngày 23/4. Những nỗ lực để giải cứu du lịch đang được thực hiện. Nếu thành công, điều này sẽ giúp Việt Nam vượt lên trên Thái Lan và các quốc gia khác trong lĩnh vực này.

Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) đã đề xuất chính phủ tổ chức các cuộc đàm phán song phương sớm với các thị trường nguồn có sự chuyển đổi cộng đồng.

Ông Kenneth Atkinson – Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) nhận định: "Các thị trường đầu tiên cần nối lại quan hệ song phương là những thị trường mà chúng ta cần nhất, ví dụ như Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau đó là Úc, New Zealand, Singapore và Đài Loan. Mặc dù Singapore hiện tại không quá tuyệt vời vì đang có rất nhiều ca dương tính từ lao động nhập cư".

COO Indochina Capital: Việt Nam đang có lợi thế so với Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Kenneth Atkinson – Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam

"Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm tới 55% lượng khách đến Việt Nam, vì vậy, họ thực sự rất quan trọng", ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, nói thêm. "Trong số 18 triệu du khách năm ngoái, 6 triệu người đến từ Trung Quốc và 4 triệu người Hàn Quốc".

"Hành lang du lịch sẽ mở ra cơ hội cho cả kinh doanh và du lịch giải trí", ông nói thêm. "Trung Quốc và Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất, cũng là nguồn du lịch lớn nhất của chúng ta. Khi thị trường du lịch mở ra, các khoản đầu tư nước ngoài sẽ bắt đầu chảy trở lại và dòng tiền du lịch sẽ bắt đầu thông suốt".

Nhưng Atkinson cảm thấy vẫn còn một số rủi ro. Chẳng hạn, vì Trung Quốc vẫn còn lây lan cộng đồng, khó để đảm bảo rằng hành khách trên chuyến bay Thượng Hải đến Việt Nam không từng đến các vùng khác ở Trung Quốc? anh nói. Những lo ngại về làn sóng dịch thứ hai, như đã xảy ra ở Trung Quốc và Hàn Quốc, là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, cả hai ông Atkinson và Piro đều hy vọng Việt Nam mở cửa biên giới với Trung Quốc. "Việt Nam sẽ cần phải làm nhiều việc để đưa thương mại và du lịch trở lại, ít nhất là du lịch nội địa trước, nếu không mở cửa với quốc tế".

Triển vọng phục hồi du lịch trong nước tương đối khả quan, như đã xảy ra sau dịch Sars năm 2003. Các yêu cầu đặt phòng khách sạn và Airbnb cho kỳ nghỉ 30/4-1/5 đã tăng ở các khu vực gần các thành phố lớn, theo dữ liệu thu được từ Indochina Capital.

Ông Piro, người sở hữu một số quán bar và nhà hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết khi các cửa hàng mở cửa trở lại gần đây, doanh thu đã tốt hơn so với trước khi có virus. "Mặc dù vẫn còn sớm, nhưng điều đó cho tôi biết người dân địa phương đang rất háo hức ra khỏi nhà".

Khoảng 40 phần trăm dân số 96 triệu người dưới 25 tuổi. Họ năng động, khỏe mạnh, am hiểu công nghệ. Họ đã thực hiện 85 triệu chuyến du lịch nội địa năm ngoái.

"Đó thực sự là con số khá tuyệt vời mà nhiều người bỏ qua", ông Atkinson nói, đánh giá cao tiềm năng của du lịch nội địa.

Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam tăng trưởng đều đặn nhờ thu nhập bình quân đầu người tăng đều đặn 11%, một trong những nơi thu nhập tăng nhanh nhất trên thế giới. Một yếu tố khác là Chính phủ đã đầu tư tới 11% GDP vào cơ sở hạ tầng như đường xá. "Không có quốc gia nào khác ở Đông Nam Á chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng so với Việt Nam", ông Piro cho biết thêm. 60% du lịch nội địa là bằng đường bộ mặc dù du lịch hàng không cũng được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các hãng hàng không mới.

COO Indochina Capital: Việt Nam đang có lợi thế so với Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital

Trong một hội thảo trực tuyến do Deliverying Asia Communications tổ chức, ông Piro cho biết chiến dịch của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Việt Nam - cung cấp các gói du lịch có giá thấp hơn 30% - sẽ kích thích thị trường nội địa vì du khách luôn yêu thích các chương trình khuyến mãi.

Không đánh giá thấp Thái Lan, nhưng Việt Nam hiện đang có lợi thế so với Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc hậu Covid-19, theo ông Piro.

Ông Piro cho rằng, Thái Lan nên cảnh giác hơn. Ngay cả trước Covid-19, họ đã mất rất nhiều khách du lịch Trung Quốc sau một tai nạn tàu thuyền ở Phuket. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có khả năng sẽ trở lại sớm hơn, thu hút làn sóng đầu tiên của du khách Trung Quốc và Hàn Quốc. Khách quốc tế cho biết họ cảm thấy an toàn hơn khi ở Việt Nam, khi Việt Nam được đánh giá cao trong việc kiểm soát Covid-19.

"Sau khi phải giãn cách xã hội quá lâu, mọi người sẽ tìm kiếm nhiều chuyến đi và trải nghiệm hơn, thay vì ở trong thành phố. Với bờ biển dài 3.000 km, nhiều địa hình khác nhau, du khách có thể đến thăm hang động, thác nước, núi non, cánh đồng lúa, bãi biển, sông Mê Kông trong vòng một tuần", ông Piro nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.