Theo trang Soranews24, một công ty tại Tokyo, rất hiểu rằng nhân viên Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn khi chia sẻ về tình trạng mất năng lượng của bản thân.
Do văn hóa cố hữu, các công ty Nhật rất coi trọng giao tiếp. Tuy nhiên, các hoạt động giao tiếp này thường xoay quanh những buổi họp dài, tương tác mặt đối mặt và những yêu cầu ngầm về việc đi nhậu sau giờ làm với đồng nghiệp. Doanh nghiệp tin rằng đây là cách để mọi người cải thiện mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, sự thật là tính cách ít khi dám nói thẳng ý kiến bản thân của các nhân viên Nhật, nhất là trước cấp trên, tạo ra nhiều sự đè nén lên tâm lý - chẳng hạn như việc cảm thấy mệt mà vẫn phải miễn cưỡng tham gia các buổi tiệc công ty.
Lý giải cho điều này, Soranews24 giải thích văn hóa Nhật đề cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể, và vì thế mọi người sẽ cố giấu sự mệt mỏi hay áp lực của bản thân chứ không dám chia sẻ bằng lời.
Để giải quyết "điểm đau" này, công ty về logistics và truyền thông tại Tokyo - Onken, đã lấy ý tưởng từ giao diện trong trò chơi điện tử và tạo ra những tấm thẻ nhân viên kèm "thanh sinh lực" với phong cách game nhập vai.
Theo đó, mỗi nhân viên sẽ nhận được 3 tấm thẻ khác nhau. Mỗi tấm thẻ đều có thông tin cá nhân như họ tên, bộ phận làm việc... và một "thanh sinh lực" kèm theo. Thanh màu xanh hiện trạng thái "đầy pin" với 10.000 HP, thanh màu vàng là mức trung bình, với 3.899 HP, và thanh màu đỏ - thể hiện tình trạng kiệt quệ với chỉ 15 hP.
Mỗi loại màu sắc và mức năng lượng thể hiện trực quan tình trạng thể chất, tinh thần của nhân viên đeo nó. Đây là một cách tinh tế để giúp họ ngầm giao tiếp với đồng nghiệp rằng mình có đang cảm thấy mệt mỏi hay tràn đầy năng lượng và sẵn sàng nhận thêm công việc, làm thêm giờ, đi nhậu sau giờ làm... hay không.
Chia sẻ về ý tưởng, Onken nói rằng họ rất hiểu tình trạng năng lượng trồi sụt theo ngày là rất bình thường với mọi nhân viên, liên quan đến áp lực công việc, tình cảm, cuộc sống... và đây sẽ là cách để giúp họ nói ra tình hình bản thân một cách dễ dàng hơn.
Hiện ý tưởng này đang nhận về nhiều phản hồi tích cực trên cộng đồng mạng Nhật Bản. Nhiều người không tiếc lời khen ý tưởng "ngọt ngào và chu đáo", thiết kế "dễ thương". Nhiều người muốn sản phẩm này được ra mắt ngay và công ty họ tiếp nhận ý tưởng này.
Hiện tại, chỉ nhân viên Onken được tiếp cận những tấm thẻ đặc biệt này. Có vẻ hãng vẫn đang khảo sát nhu cầu và phản ứng của khách hàng, trước khi chính thức mở bán vào cuối tháng 7 này.
Nguồn: Soranews24