Hình ảnh phổ biến của những doanh nghiệp Nhật Bản là họ thường không quan tâm đến đời sống hạnh phúc của nhân viên. Chúng ta vẫn hay biết tới câu chuyện nhân viên bị giao việc quá nhiều, làm tăng ca gây tổn hại đến thể chất, tinh thần. Tất cả dường như hướng tới thành công của một nhóm hơn là sự trải nghiệm của cá nhân.
Tuy vậy, điều đó không nên được hiểu là mỗi người sếp Nhật Bản coi nhân viên như một nô lệ không thương xót. Bằng chứng đi ngược lại định kiến là một bức ảnh gần đây được chụp bởi người dùng Twitter Nhật Bản @the_Scratchkees.
Mặc dù nhiều công ty ở Nhật Bản đã đưa ra các lựa chọn làm việc từ xa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng bản chất của một số công việc không thể hoàn thành nếu không trực tiếp gặp mặt. Và đó là trường hợp của @the_Scratchkees. Để thể hiện lòng biết ơn đối với nhân viên không quản ngại gian khó, ban quản lý đã gửi cho cấp dưới một lá thư cảm ơn và món quà đi kèm.
Lá thư ghi như sau:
"Quỹ hỗ trợ phòng chống Covid-19 chủng mới!
Thân gửi mọi người,
Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã nỗ lực hết sức để gặp gỡ khách hàng và đến cơ quan mỗi ngày, ngay cả khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp. Chúng tôi đang cung cấp quỹ hỗ trợ để được sử dụng vì những lý do liệt kê dưới đây.
1. Để thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao của chúng tôi đối với những nỗ lực của bạn cống hiến cho công ty trong giai đoạn đáng lo ngại này.
2. Để hỗ trợ bạn trong việc mua các trang thiết bị phòng ngừa Covid-19 như khẩu trang và thuốc khử trùng tay đang tăng giá nhanh chóng.
3. Vì một sức khỏe tốt sẽ là cộng hưởng của một thể trạng lẫn tinh thần ổn định, vì vậy làm ơn hãy sử dụng số tiền này để mua nguyên liệu nấu ăn, thuê video để xem hoặc làm cho thời gian ở nhà của bạn thú vị hơn.
Trong tình huống khó khăn như hiện tại, hãy để tất cả tiếp tục hướng tới những điều tốt đẹp hơn sắp tới."
Đây quả là một thông điệp tốt đẹp, tích cực. Ngoài ra, nó không chỉ là lời nói sáo rỗng mà đi kèm còn là 30.000 yên (gần 7 triệu đồng) cho mỗi người.
Sau khi tài khoản @the_Scratchkees đăng hình ảnh kèm theo lời dẫn "Đây là cách mà công ty của tôi đối phó với Covid-19", cư dân mạng đã dành lời khen không ngớt đến công ty:
"Bạn được làm việc cùng những con người thực sự tuyệt vời đấy!"
"Thân gửi mọi người ư? Quả là một sự thân thiện!"
"Tôi thích cái cách mà họ không chỉ ném một cục tiền để giải quyết vấn đề mà họ còn ghi chi tiết làm sao để nhân viên sử dụng số tiền ấy một cách thiết thực."
"Nếu làm việc trong một công ty như thế, tôi sẽ ở lại đó trong suốt sự nghiệp của mình."
"Công ty hẳn sẽ nhận về nhiều sự trung thành từ nhân viên, điều đó đáng giá hơn những thứ họ bỏ ra."
"Công ty có đang tuyển người không?"
Bên cạnh những lời khen ngợi dành cho công ty, vài người còn cười cợt về lời gợi ý "thuê video để xem", bởi các cửa hàng cho thuê băng đĩa tại Nhật đang dần biến mất nhường chỗ cho dịch vụ phát video trực tuyến trả phí.
Tuy nhiên, điều đó càng làm cho quỹ tiền này trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn. Những người sếp không biết nhân viên sẽ sử dụng khoản tiền như thế nào nhưng họ vẫn tặng nhằm giúp cấp dưới được tận hưởng sảng khoái những giây phút ở nhà trong khi dịch Covid-19 bùng phát.
Theo Soranews24