General Motors (GM) trong tuần qua đã đóng băng một số dự án mới đồng thời tạm thời cắt giảm lương nhân sự toàn cầu xuống 20% để giữ dòng tiền mặt lâu dài do lo ngại COVID-19 có thể khiến các nhà máy đóng cửa đến tháng 5 đồng thời sức mua người dân giảm mạnh.
Bù lại, GM cam kết bù đắp lượng tiền lương đã mất trong vòng 1 năm sau khi hãng trở lại hoạt động bình thường, chậm nhất là vào 15/3/2021.
6.500 công nhân của họ tại Mỹ, phần lớn thuộc đội ngũ lắp ráp và kỹ thuật không thể tới nhà máy đi làm, đã được thông báo cho phép nghỉ tại nhà với chế độ lương 75%. CEO Mary Barra cùng giám đốc tài chính GM Dhivya Suryadevara cho biết họ phải thực hiện những động thái tương tự càng sớm càng tốt để cắt giảm chi phí tới tối đa, tránh để lại hậu quả khó khắc phục về lâu dài.
Các dự án đầy tham vọng của GM chẳng hạn Hummer chạy điện hay Cadillac Celestiq đấu Maybach S-Class đều rơi vào trạng thái "ngủ đông".
Suryadevara cũng thừa nhận rằng nếu họ phải đóng cửa một quãng thời gian dài nữa vì COVID-19, ban lãnh đạo GM đã tính đến trường hợp vận hành tạm thời bằng nguồn tín dụng ngoài trước khi phải nhờ tới chính phủ.
Các dự án dự kiến ra mắt trong năm 2021 của GM sẽ tạm thời ngưng phát triển trong khi xe đã ra mắt và có lịch mở bán trong năm 2020 sẽ tiếp tục tuân thủ kế hoạch ban đầu chẳng hạn Cadillac Escalade.
Hiện tại GM Bắc Mỹ có khoảng 69.000 nhân viến, chiếm 42% tổng nhân sự toàn cầu tập đoàn. Trong khi phần lớn nhân viên giảm 20% lương, các lãnh đạo cấp cao sẽ cắt giảm 30% lương trong khi lãnh đạo khu vực giảm 25%. Cơ chế bảo hiểm không bị ảnh hưởng khi họ vẫn đóng bảo hiểm cho nhân sự như bình thường.
Các nhà máy xe tại Mỹ trong đó có của GM dự kiến sẽ phải đóng cửa hết tháng 4 do quốc gia này bùng phát số ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2.
CEO Ford Jim Hackett trước đó cho biết các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Blue Oval sẽ tự giảm ít nhất 50% lương, chủ tịch điều hành Bill Ford tình nguyện không nhận lương 5 tháng. Hãng đang lên kế hoạch cắt giảm quỹ lương khi ngừng thuê nhân công ngoài ở các mảng có thể cắt giảm được, bỏ quỹ lương làm ngoài giờ (vì cũng không còn ca ngoài giờ sau khi nhà máy đóng cửa) đồng thời cắt giảm % lương chưa xác định cho các công nhân không thể đến nhà máy làm việc.
Tham khảo: Autonews