Nỗ lực của ngày hôm quaTháng 8/2021, anh Trần Sỹ Sơn và 1/4 số nhân viên của công ty du lịch PYS Travel (khoảng 20-25 nhân sự) vẫn ngày ngày đi qua các chốt kiểm dịch, tới kho cặm cụi kiểm kê, đóng gói và ship thực phẩm đến tay khách hàng. Trong đó, nhiều hướng dẫn viên được "tận dụng" thực hiện vai trò mới - shipper vận chuyển hàng hoá.
Thời điểm ấy, mỗi ngày, anh Sơn tiết lộ dự án Bếp Bụng Bự nhận được khoảng 100 đơn, trong đó 40-50 đơn lẻ, 20-30 đơn của khách là doanh nghiệp. Có ngày, khách hàng đặt đến 400 box rau củ, chính anh Sơn lại đảm nhiệm vị trí shipper giúp nhân viên. Chuyển sang kinh doanh thực phẩm, công ty anh lựa chọn những mặt hàng liên quan đến đặc sản vùng miền bởi doanh nghiệp này trước đó vốn có tiếng trong lĩnh vực du lịch vùng Tây Bắc như cá hồi, cá tầm Sa Pa, bánh chưng gù Hà Giang...
Khi ấy, anh Sơn đã chia sẻ những lời "gan ruột" như thế này: "Hơn 10 năm trong nghề, chưa bao giờ chúng tôi lại trải qua một cuộc khủng hoảng tinh thần lớn đến vậy. Thực tế, những người làm du lịch như chúng tôi đã bị ảnh hưởng từ Tết âm năm 2019. Cho đến làn sóng dịch lần thứ 4 này tại Hà Nội, tinh thần các bạn nhân viên gần như kiệt quệ, mệt mỏi."
Tuy nhiên, với hướng đi mới trong lĩnh vực bán thực phẩm, tinh thần của nhiều nhân viên trong công ty như được "cứu cánh". Với 100 đơn/ngày, ban điều hành giám đốc có thể duy trì trả 50-60% lương cho một nửa số nhân viên. Trong đó, các thành viên ban giám đốc cũng chấp nhận nhận 20-30% lương để chủ yếu hỗ trợ cho nhân viên.
Những khó khăn "chưa bao giờ kể"
Đại dịch Covid-19 giống như một phép thử vậy. Là người đứng đầu, anh Sơn thường xuyên phải đặt những phép tính mới để đảm bảo sự sống còn của công ty. Nhưng cũng chính vì sự quyết đoán của ban giám đốc mà PYS Travel đã có nhiều tín hiệu khởi sắc khi tour trong nước và nước ngoài mở lại.
Ngày 26/2, tour nước ngoài đầu tiên sang Dubai sau 2 năm Covid của công ty anh Sơn khởi hành. Từ giữa tháng 2/2022, doanh nghiệp bắt đầu chào bán tour du lịch Dubai 6 ngày 5 đêm khởi hành từ Hà Nội và tour Dubai 5 ngày 4 đêm khởi hành từ HCM với giá tour chỉ từ 28.990.000 đồng/khách, lịch khởi hành đều đặn hàng tuần kể từ 15/3.
Anh Sơn bày tỏ: "Khi ấy, nhận thấy thị trường du lịch quốc tế sẽ "ấm lại", với một tệp khách hàng có mức chi trả cao, sẵn sàng xuất ngoại sau một thời gian không được bay, chúng tôi đã tập trung đẩy một số điểm đến an toàn như Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đều mang chung một cảm giác rất khó tả cho những tour đầu tiên được bán, nó giống như bạn được ăn lại sau một quãng thời gian "detox" vậy... Tựu trung lại là hạnh phúc."
Cùng thời điểm đó, trong nước, Hà Giang và Tà Xùa là hai địa điểm được các khách hàng của PYS Travel yêu thích nhất, có những giai đoạn luôn kín chỗ, không nhận thêm khách. Doanh nghiệp cũng giới thiệu những sản phẩm mới với trải nghiệm về thiên nhiên, chăm sóc sức khoẻ như TP. HCM - Nam Cát Tiên 2 ngày 1 đêm, tour Hoàng Su Phì - Chiêu Lầu Thi 2 ngày 1 đêm... Còn về đường bay quốc tế, "như cá gặp nước", doanh nghiệp mở thêm các tuyến tới Thái Lan, Indonesia (Bali), Nepal…
Ấy vậy, những khó khăn còn tồn đọng sau dịch vẫn còn nhiều. Anh Sơn cho hay, vì khi ấy, không ít nhân sự chính đã chuyển sang nhiều ngành nghề khác nên các nhân sự còn lại phải cáng đáng việc của nhiều bộ phận khác nhau. "Thời điểm ấy vào tháng 4, đầu hè, lượng khách tìm hiểu về tour du lịch cao, đa phần các bạn có thể ở văn phòng tới 12 tiếng, nhiều bạn trẻ chưa có gia đình còn đăng ký ở lại luôn", anh Sơn nhớ lại.
Khó khăn thứ hai, do sự trở lại của ngành du lịch vào đúng mùa cao điểm trước hè nên khả năng cung ứng của nhiều khách sạn/nhà hàng/nhà xe còn bị hạn chế. Vì cầu lớn hơn cung, đôi khi có khách nhưng không có dịch vụ hoặc dịch vụ không đảm bảo nên doanh nghiệp của anh Sơn buộc phải từ chối khá nhiều.
Thời điểm ấy cũng là giai đoạn được định hướng "sống chung" với Covid nên có những tình huống các bạn HDV nhận lịch dẫn tour nhưng sau đó mắc bệnh và đành phải hủy tour. Vì sự thiếu hụt HDV trong tình trạng khẩn cấp, gây khó khăn trong quá trình điều hành tour và luôn phải đảm bảo trọn vẹn dịch vụ cho khách hàng nên công ty đã có sáng kiến: thay vì cần HDV theo xe từ điểm xuất phát, nhiều đoàn sẽ được bố trí HDV tại điểm đến và sắp xếp đan xen các giờ tham quan/chơi team building khác nhau để một đội HDV có thể phục vụ được ít nhất 2-3 đoàn trong 1 ngày.
Tiến về phía trước
Du lịch bị dồn nén trong 2 năm nên khi gỡ bỏ các rào cản, các chủ doanh nghiệp lữ hành đều chấp nhận những thiệt và lợi để hi vọng sớm trở lại thời điểm rực rỡ như trước đây. Bản thân anh Sơn thừa nhận thiệt nhiều trong hơn 2 năm qua nhưng đó là lựa chọn vì tập thể. Theo đánh giá cá nhân, công ty của anh đã phục hồi cơ bản đến 60-70% so với thời điểm năm 2019 nhờ vào nỗ lực của cả tập thể. Tuy nhiên, khi nhìn vào "bức tranh" lớn của du lịch Việt Nam, anh đánh giá thị trường hiện tại mới chỉ đạt được 40-50% so với thời điểm trước dịch, sau 2-3 năm nữa mới trở lại như trước.
Để kích cầu du lịch, công ty của anh Sơn vẫn tập trung vào việc phát triển các sản phẩm trong nước mà ít công ty khai thác như tuyến Bắc Hà - Hoàng Su Phì. Còn đối với các đối tác nước ngoài, nhờ việc duy trì liên lạc trong suốt mùa dịch mà doanh nghiệp đã mở thêm tuyến mới tới Ấn Độ phục vụ nhu cầu khám phá thế giới của du khách.
"Covid có lẽ đã cho chúng ta quá nhiều bài học, tuy nhiên, bài học lớn nhất mà tôi đúc kết lại được đó là mọi thứ đều nằm ở lựa chọn của chúng ta. Mọi thứ luôn bất ổn và chúng ta không kiểm soát dễ dàng được nó, tuy nhiên chúng ta có "quyền" được lựa chọn để đối mặt/hành xử với nó theo cách phù hợp nhất với mình", anh Sơn cho biết.
Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, công ty anh đang tập trung vào việc tối ưu lại bộ máy sao cho hiệu quả và linh hoạt nhất, tạo ra dòng tiền ổn định và đặt mục tiêu lợi nhuận phù hợp với bối cảnh tình hình thị trường hiện tại. Còn về dự án kinh doanh thực phẩm, anh cho hay vẫn duy trì dự án nhưng hiện chỉ tập trung vào một số sản phẩm đặc sản tại Sơn La, Lào Cai do cần sử dụng số lượng nhân sự lớn để phục vụ khách đi tour trở lại.
Anh chia sẻ: "Việt Nam đã quá đẹp rồi, tuy nhiên không chỉ dựa vào cảnh đẹp tự nhiên và thiên nhiên được. Cần có nhiều sự đầu tư hơn vào tư duy dịch vụ, nâng cấp chất lượng, cải thiện quản lý của người làm du lịch, định hướng tập trung cho 1-2 chiến lược/hành động cụ thể. Có như vậy tôi nghĩ rằng, du lịch Việt Nam sẽ tạo ra thêm nhiều giá trị thặng dư hơn nữa".