Hơn hai thập kỷ du nhập vào Việt Nam, thị trường trà sữa vẫn giữ được độ "hot" với sự nhập cuộc của nhiều thương hiệu lớn nhỏ, từ trong nước đến ngoại nhập. Theo dữ liệu của Hiệp hội Cà phê Việt Nam và F&B Việt Nam, tổng giá trị thị trường trà sữa tại Việt Nam tính đến giữa năm 2023 đạt khoảng 1,3 tỉ đô la Mỹ. Còn theo thông tin từ Gojek, trà sữa là một trong những món "thống trị" trên bảng xếp hạng danh sách đồ uống được đặt nhiều nhất ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood nửa đầu năm 2024.
Trước sân chơi giàu tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức, các thương hiệu trà sữa Việt xây dựng chiến lược riêng để tiếp cận người dùng hiệu quả: từ việc đảm bảo chất lượng, mức giá phải chăng phù hợp với số đông khách hàng, cập nhật menu theo xu hướng, gia tăng kết nối với người dùng, cho đến mở rộng mảng kinh doanh trực tuyến. Câu chuyện thành công của trà sữa MayCha là một minh chứng rõ nét cho chiến lược này.
Nỗ lực mang "trà ngon may mắn" đến khách hàng
Gia nhập cuộc chơi từ năm 2018, MayCha ra đời mang theo hoài bão của anh Phùng Anh Thế và Đỗ Minh Tân về việc sáng lập một thương hiệu trà sữa thuần Việt "chỉn chu" ở phân khúc trà sữa bình dân. Chỉ trong vòng 6 năm, từ một xe trà sữa nhỏ trước cổng trường, MayCha nhanh chóng trở thành chuỗi thương hiệu được khách hàng trẻ yêu thích với gần 80 cửa hàng.
Để đạt được thành công này, MayCha tập trung vào việc sáng tạo các thức uống "ngon, bắt trend" từ nguồn nguyên liệu thuần Việt chất lượng như trà tại vùng núi Tây Côn Lĩnh (Hà Giang) hay nông sản khác từ các vùng nguyên liệu đạt chuẩn; kết hợp công thức pha chế độc quyền dựa trên sự nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu và khẩu vị của người Việt.
Theo chia sẻ từ đại diện MayCha, thương hiệu tập trung tìm hiểu thị trường để nắm bắt xu hướng, nhu cầu của khách hàng. Mỗi sản phẩm trước khi giới thiệu ra thị trường đều được bộ phận R&D nghiên cứu, trải qua nhiều bước sàng lọc, đánh giá, nhận phản hồi để điều chỉnh, tạo ra công thức phù hợp nhất.
Đây cũng là nền tảng để MayCha tạo tiếng vang với những thức uống hợp thời như cơn sốt "trà chanh giã tay" với gần 7.000 cuộc thảo luận liên quan trên các nền tảng mạng xã hội, "trà lựu đỏ may mắn" dịp Tết Nguyên Đán, "trà bưởi giải ú" gắn với dịp Trung Thu, hay "trà sen giải nghiệp" cho hội chị em tám chuyện,…
Món trà lựu đỏ được khách hàng ưa chuộng (Trà Sữa MayCha)
Một bí quyết khác của MayCha là việc gia tăng trải nghiệm và cảm xúc tích cực cho khách hàng. Cụ thể, ngoài việc tạo ra không gian thưởng thức đồ uống thoải mái, với khách hàng online, MayCha chú trọng thiết kế bao bì, đóng gói, chăm chút hình ảnh trên các ứng dụng kèm mô tả chi tiết để khách hàng có thể cảm nhận tâm huyết của thương hiệu. Việc theo dõi thường xuyên các đánh giá trên ứng dụng cũng giúp MayCha đưa ra những điều chỉnh kịp thời để đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Đối với câu chuyện thương hiệu, MayCha tiếp cận khách hàng bằng những yếu tố trẻ trung. Đầu tiên có thể kể đến slogan "Trà ngon may mắn" với ý nghĩa uống trà ngon thấy vui, sự vui vẻ sẽ đi kèm may mắn, hay thông điệp "Hạnh phúc trong từng lần hút" đậm chất Gen Z. MayCha còn chú trọng tạo trend trên mạng xã hội, viral nhất là "cuộc chiến bảng hiệu Cha-Má" hài hước. Thương hiệu cũng tạo ấn tượng với hình ảnh "bé MayCha" mặc yếm sen, cầm trên tay cây tre – những biểu tượng gắn liền với văn hoá Việt Nam.
Hình ảnh bé MayCha nhí nhảnh, vui vẻ mặc yếm sen
"Vươn xa" nhờ phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến
Giai đoạn đầu khởi nghiệp, khi việc kinh doanh phát triển mạnh, lượng khách hàng tăng trưởng nhanh chóng lại là thử thách lớn của MayCha, buộc những người quản lý phải tìm mô hình kinh doanh phù hợp. Với xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng gia tăng, MayCha tìm hiểu thêm về kinh doanh online, đầu tư thêm máy móc và bắt đầu tham gia kinh doanh trên các nền tảng. Tập trung phát triển kinh doanh tại chỗ và trực tuyến, thương hiệu vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vừa nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng trẻ.
Đại diện thương hiệu chia sẻ: "Khi xu hướng đặt món trực tuyến bắt đầu bùng nổ, MayCha nhận thấy Gojek là đối tác tiềm năng trong việc hỗ trợ thương hiệu tăng trưởng. Thông qua Gojek, MayCha có thể mang những sản phẩm chất lượng đến nhiều khách hàng hơn, với mức giá hợp lý".
Đại diện MayCha cho biết quá trình hợp tác với Gojek, doanh thu của thương hiệu gia tăng đều đặn, đỉnh điểm là dịp sinh nhật 5 năm của thương hiệu vào năm 2023. Được biết, Gojek là một trong những kênh bán online hiệu quả nhất của MayCha trong giai đoạn này với lượng khách hàng tăng trưởng vượt bậc. Theo MayCha, thông qua hợp tác, Gojek hỗ trợ tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của người dùng, từ đó thương hiệu trà sữa Việt đưa ra chiến lược tiếp cận và giá bán phù hợp.
Đội ngũ shipper nhiệt tình, thân thiện của Gojek cũng được đánh giá cao, là "trợ thủ đắc lực" để những ly trà MayCha nhanh chóng trao tay khách hàng.
Đội ngũ đối tác tài xế Gojek thân thiện là "trợ thủ đắc lực" để thức uống tươi mới nhanh chóng trao tay khách hàng
Nhắc đến kế hoạch phát triển trong tương lai gần, đại diện MayCha cho biết bên cạnh việc duy trì chất lượng và mở rộng quy mô kinh doanh offline, họ tiếp tục phát triển các kênh bán hàng online với mục tiêu phục vụ nhiều khách hàng nhất có thể. "Chúng tôi mong muốn mang những "ly trà ngon may mắn" tốt nhất đến với khách hàng thông qua hợp tác với các ứng dụng. Để thực hiện được điều này, bên cạnh việc duy trì chất lượng sản phẩm, chúng tôi phối hợp với các nền tảng như GoFood triển khai những chương trình khuyến mãi phù hợp theo từng thời điểm hay sáng tạo ra những combo, thức uống độc quyền...; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ từ những điều nhỏ bé nhất", đại diện MayCha nói thêm.
Đối tác nhà hàng có thể theo dõi fanpage Hỗ trợ đối tác GoFood để cập nhật các thông tin mới nhất từ Gojek.