Người Việt đang dần có thói quen mua hàng qua các trang thương mại điện tử, không chỉ mua những món hàng nhỏ mà còn cả các thiết bị điện tử có giá trị cao như: smartphone, máy giặt, ti vi, máy tính... Ưu điểm của việc mua hàng qua các trang thương mại điện tử là bạn sẽ có thể nhận hàng thuận lợi dù ở xa, có nhiều mã giảm giá, nhưng nhược điểm kinh khủng nhất là việc bạn không thể kiểm tra sản phẩm mình mua một cách trực tiếp.
Mới đây trên một group về công nghệ, đã có bài đăng chia sẻ của người dùng khi mua 1 chiếc smartphone POCO F3 trên trang Lazada với giá 7.990.000 đồng nhưng khi nhận được hàng máy lại bị móp dù còn nguyên seal.
Bài đăng hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng
Nguyên văn bài chia sẻ như sau:
Mình đặt hàng từ ngày 29/3, Lazada hẹn giao từ ngày 7-10/4, xong sau đó lại hẹn lại ngày giao là ngày 12-13/4, thì hôm nay mình nhận được hàng ròng rã sau hơn gần 2 tuần chờ đợi.
Lúc shipper gọi mình ra nhận hàng thì thì mình thấy hộp đóng gói nó đã bị móp như ảnh, ban đầu mình cũng hơi lo nên nhưng mà đợi lâu quá rồi, anh shipper có nói bên trong có chống sốc nữa nên không sao đâu, phải thanh toán trước thì mới được kiểm tra hàng rồi mới nhận vì đây là chính sách của Lazada. Mình ok, nhận hàng và quay video mở hàng nên chắc cũng không sao đâu. Sao khi mở hộp thì hộp của máy bị cấn 1 góc như như hình, seal của máy thì toàn là bọt khí, bong bóng, bên trong hộp sách cũng có vài vết bẩn và bụi. Lúc kiểm tra máy thì mình mới phát hiện là máy bị cấn/xước 1 vết như ảnh. Sau đó mình có liên hệ Hotline Lazada thì ban đầu bên hỗ trợ khăng khăng bảo máy mới làm sao có vết xước được, và nói là lỗi do người dùng. Sau đó, mình lên app Lazada bấm yêu cầu đổi trả và cung cấp ảnh video khui hộp mình mang sản phẩm đổi trả qua trực tiếp kho bên đường Tuệ Tĩnh - Quận 11 (thấy để bảng chamsocdidong24h) thì bên Lazada mới bảo kiểm tra rồi đợi phản hồi. Sau đó tầm chiều thì mình nhận được tin nhắn xử lý hoàn tiền nói là sẽ hoàn lại tiền trong vòng 72h.
Mình thật sự không hiểu tại sao máy mới, vẫn còn nguyên seal hộp mà lại có hiện trạng như vậy? Rất may là mình có quay video khui hàng, và có quay rõ cả mã đơn hàng và ngoại quan, chứ nếu không cẩn thận là coi như hết đường cãi. Mua hàng cả Lazmall và hàng new mà vẫn bị như vậy thật sự cảm thấy không an tâm, rồi sau này sao dám mua nữa. Chờ đợi, gọi điện, yêu cầu đổi trả, tốn chi phí, thời gian, sau tất cả thì ĐANG chờ được hoàn lại tiền. Vì vậy bác nào có dự định đặt online thì nên thận trọng và cân nhắc (mình không quá tiêu cực với việc mua online, chỉ khuyên các bác vậy thôi, nếu lỡ xui rủi là có khả năng sống chung với lũ).
Khi nhận hàng thì hộp giấy bọc bên ngoài và bị móp nhưng shipper bảo có chống sốc nên anh H vẫn nhận hàng, nhưng khi bóc hộp thì seal máy có bọt khí và không được chắc chắn, thậm chí máy còn bị xước
Hiện tại, khi liên hệ với chủ nhân bài đăng thì sự việc đã được Lazada giải quyết và sẽ hoàn tiền trong vòng 72h nhưng anh H vẫn cảm thấy cực kì hoang mang khi đã chờ hàng lâu lại gặp phải trường hợp này. Anh cũng nói rằng "may mà bản thân có quay video mở hàng nếu không chắc sẽ không thể làm gì được".
Có rất nhiều comment tranh cãi nghi vấn về việc máy đã bị mở ra và đóng lại seal hộp vì seal máy đã có bọt khí, hộp móp nhẹ như vậy không ảnh hưởng vào bên trong và việc liệu có nên mua đồ điện tử online hay không?
- Bác mua điện thoại mà mua online là chết rồi, chênh nhau có đáng bao nhiêu đâu?
- Con này độc quyền trên Lazada, nhiều bác cứ khuyên mua các trang thương mại điện tử khác, cười quá.
- Này chắc do bên vận chuyển đó bạn, chứ không phải tại Lazada đâu.
- Seal máy đóng được bạn ơi, tin gì dăm ba cái bọc ni lông.
- Mua hàng qua các web hên xui quá, không biết đến bao giờ mới tự tin mua bán được nhỉ? Em thấy nhiều vụ quá rồi.
- Mọi người nên bỏ ý nghĩ mua đồ đắt tiền trên các trang thương mại điện tử đi, của đống tiền mà không được xem tận mắt không dám xuống tiền, toàn thấy rủi ro.
Đây không phải lần đầu tiên sự việc này xảy ra, đã có rất nhiều trường hợp thậm chí bị tráo đồ như mua iPhone 12 nhận lại hộp bút màu hay viên đá vỡ... Để tránh xảy ra trường hợp tương tự, điều quan trọng nhất bạn cần phải làm là quay video bóc hàng cùng đồng kiểm với shipper đối với các món hàng điện tử, có giá trị cao.
Nguồn ảnh: NVCC