Với nhận diện nổi bật là màu xanh Cyan - kết hợp giữa Green (xanh lá - màu đại diện cho môi trường, năng lượng xanh) và Blue (xanh nước biển - biểu tượng của trí thông minh và công nghệ), dịch vụ GreenCar của Taxi Xanh SM được giới thiệu sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm xanh, thông minh hoàn toàn khác biệt.
Trong khi đó, với dàn xe VF 8 cao cấp, sang trọng và giữ đúng màu sơn nguyên bản, đội ngũ tài xế được tuyển chọn khắt khe, có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, dịch vụ LuxuryCar sẽ là lựa chọn đẳng cấp cho những khách hàng đề cao tính riêng tư và mong muốn tận hưởng các dịch vụ xuất sắc.
Thử trải nghiệm từ A đến Z Taxi Xanh của Vinfast
Taxi Xanh của Tỷ Phú Phạm Nhật Vượng có gì?
Để sử dụng dịch vụ Taxi xanh SM, người dùng cần đăng ký ứng dụng "Taxi Xanh SM: Đặt xe taxi điện" trên điện thoại, cách thức hoạt động của app không khác so với các ứng dụng gọi xe công nghệ như Be, Grab hay Gojek.
Người dùng cần đăng nhập vào ứng dụng, chọn điểm đón - điểm đến, ứng dụng sẽ tính quãng đường di chuyển và cho ra mức giá chính xác, đồng thời cập nhật vị trí - thời gian tài xế đến điểm đón.
Cận cảnh chiếc xe Taxi Xanh SM.
Đại diện GSM cho biết, giá mở cửa cho km đầu tiên của dịch vụ GreenCar là 20.000 đồng. Với 24 km tiếp theo, giá cước đối với VF e34 là 15.500 đồng/km, VF 5 Plus là 14.000 đồng/km. Từ km thứ 26 trở đi, giá cước lần lượt là 12.000 đồng/km đối với VF 5 Plus và 12.500 đồng/km đối với VF e34. Mức giá dành cho dịch vụ LuxuryCar là cố định 21.000 đồng/km trên toàn bộ hành trình.
Cũng theo đại diện của GSM, trong giai đoạn đầu, Taxi Xanh SM sẽ hoạt động với 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Đây là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam khai thác 100% ô tô điện.
Giá cước được niêm yết và dán tại vị trí người dùng dễ dàng quan sát.
Là người đã trải nghiệm taxi điện lần đầu tiên ở Hà Nội, Chị Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ rất hài lòng và tin tưởng vào chất lượng của phương tiện này khi có hệ thống camera theo dõi, đánh giá hành vi của lái xe. Trên xe hiện đại, thông minh khi có khoang ghế ngồi rộng, không mùi... Lái xe giao tiếp rất văn minh, lịch sự.
Còn bạn Minh Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) cho hay: "Việc đặt xe mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng cũng rất dễ dàng. Khi vào trong xe mình rất hài lòng với không gian ngồi rất rộng và thoải mái. Khi xe di chuyển tài xế rất lịch sự nói :"Mình xin phép di chuyển...", xe chạy rất êm, không nghe thấy tiếng ồn. Thực sự rất đáng để sử dụng."
Tuyển dụng tài xế kỹ lưỡng, khắt khe
Là một tài xế đã có hơn 5 năm kinh nghiệm chạy xe, sau khi nghe tin tuyển dụng taxi từ Vinfast, anh Phạm Văn Huy (42 tuổi, Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, Hà Nội) ngay lập tức ứng tuyển. Theo anh so với công việc lái xe cá nhân trước đó, công việc mới này sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cũng như được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp.
"Trước đó, tôi đã lái nhiều loại xe, khi lần đầu cầm lái xe điện cảm giác thật sự thú vị, xe điện bứt tốc rất nhanh và có các cảnh báo đối với người tài xế nên việc lái xe rất nhàn. Không gian của xe cũng rất rộng, giúp cả tài xế và khách hàng đều cảm thấy thoải mái."
Tài xế Huy cho biết: "Về lái xe điện, người tài xế có nhiều lợi ích. Xe điện hướng tới là 1 dịch vụ vận tải là không khói, không mùi không tiếng ồn, đồng thời trên xe có trợ lý ảo và hệ thống Cam 360 nên rất an toàn, thuận tiện cho việc di chuyển. Ngoài ra, trên xe còn được trang bị máy POST, với thiết bị này người tài xế có thể kiểm soát được lượng khách hàng, và thanh toán dễ dàng hơn."
Để trở thành tài xế của GSM, người ứng tuyển cần đáp ứng các yêu cầu như có độ tuổi từ 21-55 và sở hữu bằng lái xe B2 trở lên. Kinh nghiệm lái xe trên 6 tháng, đã từng làm việc tại các hãng xe công nghệ, taxi truyền thống, lái xe hợp đồng là một lợi thế. Ngoài ra, tài xế phải là người thông thạo khu vực địa lý nội và ngoại thành Hà Nội.
"Sau khi đáp ứng các tiêu chí của hãng taxi đề ra, tài xế sẽ được đi khám tổng quan sức khỏe. Phía hãng khám rất kĩ để chọn những tài xế có đủ diện mạo và sức khỏe để có thể thực hiện tốt công việc.
Sau đó, các ứng viên sẽ được đào tạo tập trung và học online trong vòng 1 tuần với thời gian khoảng gần 40 tiếng, cuối cùng thực hiện bài sát hạch tay lái. Các ứng viên có kết quả đạt chuẩn sẽ được công ty kí hợp đồng thử việc 2 tháng." Tài xế Huy nói.
Về việc số Km giới hạn mà xe điện có thể đi được nếu khách hàng di chuyển quãng đường xa, tài xế Huy cho rằng vấn đề này không đáng lo ngại bởi Vinfast đã có trạm sạc ở 63 tỉnh thành, với số lượng là 150.000 trạm.
"Với việc phân bổ như vậy, người sử dụng sẽ không lo ngại việc xe đang đi thì hết điện. Hiện tại, với 1 xe dung lượng pin khoảng 90% có thể chạy quãng đường khoảng hơn 200km, thời gian sạc rất nhanh. Với dung lượng pin từ 10% có thể sạc đầy chỉ mất khoảng 30 phút." Anh Huy nói.
Công ty GSM mới lập có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng nắm 95% vốn điều lệ, tương đương số vốn góp 2.850 tỷ đồng. Cùng đó là bà Phạm Thu Hương góp 3% và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam - Vietnam Investment Group góp 2%.
GSM sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ô tô, xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM tự vận hành dịch vụ taxi bằng ô tô điện.
Lợi thế của GSM khi triển khai là có nền tảng của VinFast trong việc sản xuất và thương mại ô tô điện, xe máy điện. Trong đó, các mẫu ô tô điện là VF 8 và VF e34 cùng hàng chục mẫu xe máy điện ở nhiều phân khúc khác nhau mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi di chuyển.