Trong mấy ngày gần đây, người dân đi qua cầu dây võng Hổ Môn nối giữa thành phố Quảng Châu với thành phố công nghiệp Đông Hoản (tỉnh Quảng Đông) đã ghi lại nhiều hình ảnh về chuyển động khác thường. Cụ thể, cây cầu đã uốn lượn lên - xuống như làn sóng, trong lúc có rất nhiều phương tiện di chuyển ở cả 6 làn xe. Nhiều người bày tỏ lo ngại vì đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cảnh tượng như vậy.
Cầu Hổ Môn bắt đầu rung lắc như cơn sóng khi gió thổi mạnh, theo clip do CCTV ghi lại
Theo Thời báo Hoàn cầu, cảnh sát địa phương đã có mặt tại cầu Hổ Môn vào 3h chiều 5/5. Lực lượng chức năng cho biết nguyên nhân rung lắc là do gió mạnh và quyết định tạm thời phong tỏa, không cho các phương tiện tiếp tục di chuyển.
Một kĩ sư xây dựng ở Bắc Kinh nhận xét, sự rung lắc đột ngột của cầu Hổ Môn có thể là do các rào chắn được lắp trong thời gian gần đây đã làm thay đổi cấu trúc khí động học. Tuy nhiên vị này cho biết thêm: "Nhận định của tôi chỉ được xác nhận nếu cây cầu trở về trạng thái ổn định sau khi dỡ bỏ rào chắn. Nếu không, các kĩ sư và nhà xây dựng cần cân nhắc về cấu trúc của công trình để tránh những mối đe dọa".
Clip: Cầu treo 6 làn đường phải đóng cửa sau khi rung lắc dập dềnh như sóng cuộn trong cơn gió mạnh
Cũng trong ngày 5/5, Sở Giao thông tỉnh Quảng Đông đã điều động nhóm 12 chuyên gia và kĩ sư đến giám sát, sửa chữa cầu Hổ Môn. Giám định ban đầu cho thấy cấu trúc cốt lõi của công trình không có vấn đề. Riêng nguyên nhân rung lắc đang được điều tra thêm, nhưng nhìn chung cây cầu vẫn đảm bảo an toàn.
Ông Ge Yaojun, chủ tịch Hiệp hội quốc tế về kỹ thuật cầu và kết cấu, cho biết vào ngày 6/5 rằng cầu Hổ Môn rung lắc là do chuyển động cuộn xoáy của gió. Gần đây, cây cầu đã lần đầu thay cáp treo nên công nhân đã dựng nên nhiều rào chắn nhựa cao 1,2 m ở cả hai đầu cầu. Chúng có thể khiến cấu trúc khí động lực của cây cầu thay đổi, dẫn đến chuyển động lên xuống khi gặp gió ở tốc độ nhất định, theo ông Ge nói thêm.
Cầu Hổ Môn nhìn từ phía Đông Hoản (Ảnh: IC)
Cầu Hổ Môn dài gần 16 km, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 1999 và là điểm giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Đông. Theo các chuyên gia Trung Quốc, họ đã nghiên cứu kĩ càng tác động của gió đến kiến trúc cầu đường, bắt nguồn từ vụ sập cầu dây võng Tacoma ở Mỹ vào thập niên 1940. Vậy nên khi Trung Quốc xây cầu Hổ Môn vào thập niên 1990, họ đã tìm hiểu và rút ra bài học kinh nghiệm từ các nước khác.
Mặt khác, cộng đồng mạng đang có nhiều ý kiến trái chiều về vụ việc cầu Hổ Môn. Nhiều người cảm thấy "thật đáng sợ" nhưng cũng có một vài người đùa rằng cây cầu "tỏ ra phấn khởi" khi Trung Quốc đã bắt đầu thu phí trở lại trên các tuyến xa lộ từ ngày 6/5 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 được kiểm soát.
(Theo Global Times, CCTV)