Công ty nghiên cứu Guidehouse Insights thường xuyên xếp hạng các công ty phát triển công nghệ lái xe tự động. Và năm nay, trong danh sách mới được công bố, hãng xe điện Tesla thậm chí đã không lọt vào top 10 công ty phát triển công nghệ lái xe tự hành hàng đầu. Thậm chí, trong số 16 công ty được xếp hạng, Tesla đứng cuối cùng.
Năm nay, Guidehouse đặc biệt tập trung vào việc xếp hạng các công ty đang phát triển công nghệ tự lái cho các phương tiện hạng nhẹ đến trung bình, thay vì chỉ đánh giá các nhà sản xuất ô tô cuối cùng, những người có thể triển khai công nghệ này trên phương tiện của họ.
Danh sách được đưa ra vào thời điểm đặc biệt bất ổn đối với ngành công nghiệp xe tự lái, vốn đã phải đối mặt với nhiều trở ngại trong năm qua. Các trở ngại bao gồm sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần, ít nguồn tài trợ hơn và những thách thức về công nghệ.
Đây cũng là lý do khiến nhiều công ty công nghệ trong lĩnh vực này đã phải vật lộn để sinh tồn. Mới đây nhất, Argo AI, mảng kinh doanh xe tự hành được hỗ trợ bởi Ford và Volkswagen, đã ngừng hoạt động. Cruise, công ty con về xe tự lái của GM, thì phải đối mặt với cuộc điều tra từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.
Trong khi đó, công ty Aurora đang xem xét các vụ mua lại tiềm năng. Còn công ty khởi nghiệp giao hàng Nuro đã sa thải 20% lực lượng lao động. Waymo thì đã trải qua tới hai đợt sa thải nhân sự.
Nhưng các báo cáo và nghiên cứu cho thấy lĩnh vực này vẫn có động lực và sự phát triển đầy hứa hẹn. Guidehouse Insights đã chỉ ra các kế hoạch để khởi động các hoạt động không người lái trong năm nay của những công ty như Motional, Zoox và Mobileye. Còn Cruise, Baidu và AutoX vẫn đang âm thầm điều hành các robotaxi thương mại.
Để đưa ra danh sách, Guidehouse đã cân nhắc các yếu tố như tầm nhìn của công ty, chiến lược tiếp cận thị trường và sản xuất, đối tác, công nghệ, mức độ sẵn sàng thương mại… Sau đó, công ty nghiên cứu này đã sắp xếp các công ty mà họ xếp hạng thành bốn loại: người dẫn đầu, ứng cử viên, người thách thức và kẻ theo sau.
Nhóm "người dẫn đầu" bao gồm Mobileye, Waymo, Baidu và Cruise. Tesla được mệnh danh là "kẻ theo sau" duy nhất và cũng được xếp hạng thấp bởi các chiến lược và việc thực thi công nghệ lái xe tự động. Không hào nhoáng như trên truyền thông, công ty của tỷ phú Elon Musk từ lâu đã bị chỉ trích vì các vấn đề liên quan tới công nghệ "Tự lái hoàn toàn" và “Lái tự động” của mình.
Giám đốc điều hành Elon Musk từng hứa hẹn rằng các phương tiện tự lái của công ty sẽ trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, chứa có động thái đáng kể nào của Tesla để minh chứng cho tuyên bố đó. Công ty thậm chí đã tăng chi phí cho gói “Tự lái hoàn toàn” lên 15.000 USD mặc dù vẫn yêu cầu sự giám sát của tài xế. Trong khi đó, Hiệp hội kỹ sư ô tô, nơi thiết lập các mức độ tự chủ tiêu chuẩn của ngành, chỉ phân loại sản phẩm của Tesla ở Cấp độ 2, tức là có thể ngang bằng với các hệ thống như BlueCruise của Ford và Super Cruise của GM.
Tham khảo Guidehouse Insights, Bussiness Insider