Chuyên gia "điểm huyệt" 3 sai lầm khiến nhà đầu tư ôm lỗ trên thị trường chứng khoán

Minh Minh | 30-03-2022 - 18:54 PM

(Tổ Quốc) - Việc nắm được những sai lầm thường gặp sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế thua lỗ trên thị trường chứng khoán.

Đối với một nhà đầu tư chứng khoán, để thành công thì không những cần tuân thủ kỷ luật, tìm kiếm được cơ hội tốt mà còn cần hạn chế tối thiểu các sai lầm nhằm bảo toàn thành quả đầu tư của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những sai lầm để tránh, đặc biệt là những nhà đầu tư mới.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền số 14 được phát sóng trên VTV Digital với chủ đề ‘’Tháng tư là lời nói dối của ai?", các chuyên gia đã đưa ra khuyến nghị giúp nhà đầu tư nhìn nhận rõ hơn về điều này.

Sai lầm thứ nhất, mua cổ phiếu IPO là "dễ ăn". Bàn về câu chuyện cổ phiếu IPO ( việc chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng - PV), BTV Hoàng Nam cho rằng không phải tất cả cổ phiếu lần đầu lên sàn đều tăng trưởng.

Đơn cử như FRT, IPO từ năm 2018 với mức giá 80.000 đồng, song chỉ sau thời gian ngắn, mã này phi thẳng xuống mức giá 12.000 đồng/cp. Tuy hiện thị giá đã có sự hồi phục mạnh, song đối với những nhà đầu tư không nắm giữ được dài hạn thì đã phải ôm thua lỗ. Bên cạnh đó, "bom tấn" dầu khí là BSR vẫn chưa quay trở lại vùng đỉnh từ sau đợt IPO năm 2018. Tuy không phải cổ phiếu nào tiến hành IPO xong cũng giảm, song theo quan sát của vị MC là lượng giảm nhiều hơn tăng.

Chuyên gia điểm huyệt 3 sai lầm khiến nhà đầu tư ôm lỗ trên thị trường chứng khoán - Ảnh 1.

Đưa ra ý kiến, chuyên gia Phạm Lưu Hưng (Mr. X30) đánh giá câu chuyện IPO ở thị trường nước ngoài thường gắn liền với niêm yết và giá cổ phiếu thường tăng rất nhanh sau IPO. Tuy nhiên đối với thị trường Việt Nam cổ phiếu IPO vẫn mất thời gian để được niêm yết trên sàn. Trong thời gian chờ đợi, nhà đầu tư thường cảm thấy rủi ro, bán ra vì không biết giá cổ phiếu sẽ biến động thế nào.

Thứ hai, mua cổ phiếu 1-2 tuần không tăng là bán. Với tâm lý "đánh nhanh thắng nhanh", nhiều nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn với những doanh nghiệp tốt. Ông Phạm Đỗ Huy Cường nhìn nhận vấn đề này còn tùy theo khẩu vị của nhà đầu tư. Đối với những doanh nghiệp có chiến lược dài hạn, rõ ràng thì sẽ thu hút được những nhà đầu tư dài hạn và ngược lại.

"Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu với mục đích kiếm lời ngay nên khi chờ đợi 1 - 2 tuần thua lỗ thì có cảm giác như mình bị lừa. Tuy nhiên, thông thường những cổ phiếu có cơ bản tốt sẽ có xu hướng tăng giá. Do đó, nếu không thực sự tin tưởng và kiên nhẫn với cổ phiếu thì rất dễ thua lỗ", ông Phạm Lưu Hưng chia sẻ.

Thứ ba, "gồng lỗ" cổ phiếu có cơ bản yếu. Chuyên gia SSI cũng cho rằng ôm cổ phiếu chờ hồi là tâm lý chung bởi nhà đầu tư ngại thua lỗ. Trong tâm lý học thường gọi là nổi sợ mất mát hay ngược vị thế vì lỗ thì giữ rất lâu, nhưng lãi thì bán ngay lập tức. Tuy nhiên việc "gồng lỗ" hay trung bình giá chỉ dành cho những nhà đầu tư thực sự hiểu về giá trị cổ phiếu đó. Đối với những nhà đầu tư không thực sự tin tưởng vào yếu tố cơ bản cũng như định giá doanh nghiệp thì nên tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ.

Chuyên gia điểm huyệt 3 sai lầm khiến nhà đầu tư ôm lỗ trên thị trường chứng khoán - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money:www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.