VietWash vừa công bố đã huy động được 1,7 triệu USD từ GS Caltex ở vòng huy động vốn mới nhất. Trong đó, GS Caltex là thành viên thuộc Tập đoàn GS - một trong những công ty năng lượng cạnh tranh lớn nhất tại Hàn Quốc. GS Caltex hiện đang xuất khẩu hơn 70% sản phẩm sang 63 quốc gia.
Tại Việt Nam, GS Caltex đang bán chất bôi trơn (dầu nhờn) thông qua mạng lưới phân phối trong nước từ năm 2017. GS autoOasis là dịch vụ bảo dưỡng ô tô được điều hành bởi công ty con là GS MBiz. Vào tháng 9/2019, GS Caltex đã ký bản ghi nhớ với Petrolimex Việt Nam để chia sẻ chuyên môn của họ trong việc vận hành các trạm dịch vụ nhiên liệu.
Về phía VietWash, đây là chuỗi rửa xe đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ rửa và chăm sóc xe cùng với các dịch vụ bổ trợ khác. Được thành lập năm 2014, VietWash đã có 50 cửa hàng trên toàn quốc, đơn vị cũng đang là đối tác chiến lược của Petrolimex, cũng như các công ty xăng dầu khác.
Trở lại với thương vụ trên, VietWash dự kiến chi cho kế hoạch mở rộng hơn 100 cửa hàng tại Tp.HCM và các thành phố khác. Ngoài ra, Vietwash cũng sẽ đầu tư đội ngũ nhân viên, nâng cấp khu vực phòng chờ cũng như công nghệ rửa xe. Theo kế hoạch, GS Caltex cùng với autoOasis – chuỗi bảo dưỡng ô tô nhượng quyền sẽ hỗ trợ VietWash mở rộng dịch vụ ô tô đơn thuần sang bảo dưỡng ô tô công nghệ.
"Đặt trong bối cảnh năm 2014 thời điểm mà các cửa hàng rửa xe chỉ toàn là vỉa hè, xập xệ, không có hệ thống xả thải, chỗ ngồi nóng nực… Nói đến đi rửa xe là khổ như vậy, VietWash manh nha là công ty đầu tiên định hình và đặt tên ngành rửa xe", đại diện hãng chia sẻ.
VietWash định hướng tập trung tại các trung tâm thành phố trước đảm bảo cho khách hàng được yếu tố tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Các cửa hàng VietWash hầu hết nằm tại các cửa hàng xây dựng lớn tại trung tâm của Tp.HCM và Đà Nẵng. Tính trung bình, mỗi năm VietWash phục vụ hơn 1 triệu lượt khách hàng bao gồm: Xe ô tô, xe máy và rửa xe. Trong đó, khách hàng doanh nghiệp của VietWash chiếm đến gần 50% tổng doanh thu.
Được biết, chi phí đầu tư cho một cửa hàng rửa xe, chăm sóc xe của VietWash là khoảng 500 triệu đến 1,5 tỷ đồng. Chi phí đầu tư sẽ phụ thuộc vào diện tích của cửa hàng và độ chuyên sâu của dịch vụ.
Còn về nguồn thu, tính riêng thị trường Tp.HCM, đối với xe cá nhân thì khách hàng thường có tầng xuất rửa xe 3 - 4 lần/ tháng. Còn với với xe dịch vụ thì 8 lần/ tháng. Trong đó, chi phí khách hàng sẵn sàng trả cho dịch vụ rửa xe máy là 25.000VND, combo rửa xe và thay nhớt vào khoảng 150.000VND. Với xe ô tô, chi phí khách hàng sẵn sàng trả cho dịch vụ rửa xe - hút bụi - xịt gầm là 120.000VND.
Đại diện Công ty cho biết, thời gian thu hồi vốn của các cửa hàng rơi vào khoảng 1,5 - 2 năm. Đối với những cửa hàng phát triển tốt thì thời gian thu hồi vốn là khoảng 10 tháng.
Ghi nhận, mức tăng thu nhập và sự phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ đã tạo nên sự bùng nổ doanh số bán xe trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đạt tốc độ tăng trưởng CAGR là 12,7% trong vòng 7 năm qua. Thị trường bảo dưỡng ô tô dự kiến sẽ tăng trưởng đạt mốc 1,3 tỷ USD trong năm 2020. Tuy nhiên vẫn còn sự phân tán bởi các đại lý ủy quyền và công ty cá nhân, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư về mô hình chuỗi. Thông qua hợp tác mới này, các bên kỳ vọng đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh như bảo dưỡng ô tô và vận hành chúng trong các trạm xăng.