Ngành công nghiệp giải trí toàn cầu, cũng giống như bao ngành nghề khác, đang gặp phải trở ngại nghiêm trọng vì dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành. Là một nhánh lớn trong lĩnh vực giải trí, âm nhạc cũng chịu những tổn thất nặng nề khi nghệ sĩ không thể thực hiện bất kỳ hoạt động biểu diễn nào trong giai đoạn này. Đối với một ngành nghề có tính chất tái đầu tư cao như nghề làm nhạc mà nói, đây là "đòn chí mạng" khiến nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn trong việc có nguồn thu để tiếp tục làm ra các sản phẩm âm nhạc mới.
BTS bị ảnh hưởng nặng nề khi loạt concert bị hủy vì dịch bệnh
BTS - ngôi sao toàn cầu có thể sẽ là một trong những nghệ sĩ phải chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đại dịch này, khi Big Hit Entertainment đã thông báo hoãn, thậm chí là hủy nhiều concert thuộc khuôn khổ worldtour "MAP OF THE SOUL" mới của nhóm vì lý do dịch bệnh. 4 đêm diễn tại thủ đô Seoul, 18 điểm dừng tại khu vực Bắc Mỹ đều đã được hoãn, dù lịch trình ban đầu dự kiến tour sẽ được bắt đầu vào khoảng cuối tháng 4. Khu vực châu Âu tuy được lên lịch dự kiến vào tháng 7, nhưng chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu những đêm diễn tại đây có được diễn ra hay không.
Loạt concert của BTS tại Hàn sẽ bị hủy vì tình hình dịch bệnh.
Doanh thu sụt giảm mạnh, tình hình tài chính lao đao, chất lượng âm nhạc, trình diễn "tụt dốc không phanh"?
Nhìn vào lịch trình các concert bị ảnh hưởng của boygroup nhà Big Hit, nhiều người dự đoán rằng chắc chắn doanh thu từ worldtour lần này sẽ sụt giảm nặng nề. BTS từng thu về gần 5 triệu đô (khoảng 115 tỷ VNĐ) cho mỗi concert, cho thấy nguồn thu nhập khổng lồ tới từ việc bán vé hòa nhạc. Vậy làm thế nào để 7 chàng trai có thể khắc phục tình trạng này, khi không ngoại trừ khả năng sẽ còn nhiều điểm dừng khác phải bị hủy bỏ?
BTS từng thu về khoảng 115 tỷ VNĐ mỗi đêm concert
Điều này có thể gây ảnh hưởng đến việc tái đầu tư sản phẩm của BTS trong tương lai, khi các chàng trai nổi tiếng với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được đầu tư với quy mô cực khủng. Từ việc thu âm, sản xuất âm nhạc và quay MV,... đều tốn một khoản chi phí rất lớn. Chưa kể tới việc các sân khấu của BTS cũng thường xuyên sử dụng nhân lực vũ công phụ họa rất nhiều, chứng tỏ việc cần có nguồn thu tái tạo là vô cùng quan trọng trong việc làm ra những sản phẩm âm nhạc tâm huyết.
"ON" là ca khúc có vũ đạo "đông dân" bậc nhất Kpop, cần khoản chi phí không nhỏ mỗi lần trình diễn
MV "Boy With Luv" dùng hoàn toàn bối cảnh thật thay vì dùng công nghệ dựng nên
"ON" phiên bản MV không chỉ có bối cảnh choáng ngợp, mà còn được áp dụng kỹ xảo đỉnh cao không khác gì một "bom tấn" điện ảnh thế giới, hơn nữa còn quy tụ dàn ekip hùng hậu đến từ Hollywood
Nguy hiểm lớn nhất nằm ở chỗ việc bị ảnh hưởng bởi kinh tế là một trong những nỗi đau đáu của nghệ sĩ, bởi điều này có thể làm hao mòn cảm xúc sáng tác và làm nhạc, khiến những sản phẩm tiếp theo không thể đạt được chất lượng như mong muốn. Chất lượng âm nhạc đi xuống hoàn toàn có thể dẫn tới những hệ lụy khác về kinh tế, một vòng tuần hoàn không lối thoát lại tiếp diễn... Đây sẽ là bài toán kinh tế "đau não" cho Big Hit Entertainment khi phải tìm ra giải pháp cấp bách cho các chàng trai ngay lúc này.
Ảnh hưởng từ dịch bệnh là bài toán kinh tế "đau não" cho Big Hit
Con đường "cứu cánh" đã xuất hiện: đảm bảo doanh thu, an toàn giữa mùa dịch, bảo vệ môi trường và hơn thế nữa?
Tuy nhiên, đối mặt với tình hình này, người hâm mộ cho rằng BTS nên xem xét học hỏi theo chàng ca sĩ/nhạc sĩ YungBlud - bạn trai tin đồn của Halsey. Anh chàng này cũng gặp phải tình trạng tương tự như bao nghệ sĩ khác, khi phải hủy liên tiếp 5 show tại châu Á vì dịch bệnh. Cuối cùng, người tình tin đồn của Halsey quyết định... tổ chức concert online, là người tiên phong để các nghệ sĩ khác làm theo.
YungBlud tổ chức show diễn online và đạt số người xem gấp... 200 lần lượng vé concert!
Bất ngờ rằng, việc tổ chức show online như vậy là thành công ngoài mong đợi, khi thu hút đến... 360.000 người xem, gấp khoảng 200 lần số vé mà anh chàng bán được xuyên suốt tour diễn châu Á theo hình thức truyền thống! Thậm chí, kể từ khi các phần trình diễn được đăng tải, con số đã lên tới 500.000 người xem, chứng tỏ rằng phương pháp này không hề cho thấy sự bất ổn mà ngược lại đang vận hành rất hiệu quả.
Chuỗi concert online của YungBlud thành công ngoài mong đợi
Tạp chí Forbes mới đây đã có một giả thiết khá hay ho dựa trên sự thành công đầy bất ngờ của YoungBlud với show livestream của anh. Theo đó, giá vé trung bình cho concert của nam ca sĩ ngoài đời thực rơi vào khoảng $90,36 - đặt một giả thiết rằng: nếu 360.000 khán giả xem trực tuyến đều trả mỗi người khoảng tiền $90,36, thì YoungBlud có thể đã thu về hơn 32 triệu USD. Giả sử giá vé xem một concert online giảm xuống chỉ bằng 1/2 so với giá vé xem concert ngoài đời thực, thì YoungBlud cũng đã mang về 16 triệu USD rồi.
Tuy nhiên, từ giả thiết của Forbes đến sự thật thì vẫn còn rất xa, nhưng đó cũng là một hướng đi cho tương lai (tất nhiên trong trường hợp xấu nhất là dịch bệnh kéo dài).
Nimesh Shah, giám đốc Marketing của công ty Feel Good Contacts (công ty đã thực hiện những cuộc nghiên cứu thực nghiệm về vấn đề này), lý giải vì sao thành công của concert online lại là một thông tin thú vị: "Chúng ta đã không thể tin vào thành công trong những màn trình diễn online của YungBlud. Nhưng nhìn xem, bao nhiêu đã bấm vào xem để biết được anh ta có thể làm điều này tới đâu, cũng như các nghệ sĩ khác trong ngành giải trí. Những con số không biết nói dối cho thấy kể cả nghệ sĩ có giảm giá vé, họ cũng vẫn sẽ thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ, mà lại còn có lợi cho môi trường nữa chứ!"
Quả đúng như vậy, thành công này của YungBlud khiến nhiều người phải kinh ngạc khi hình thức concert này đã gặt hái thành công xuất sắc. Nhiều người trong nghề bày tỏ niềm lạc quan với tín hiệu tích cực này, khi hình thức concert online không chỉ giúp người xem tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc, bảo vệ bản thân bản thân tốt hơn giữa mùa dịch này, đặc biệt là giúp công cuộc bảo vệ môi trường phần nào nhẹ gánh hơn.
YungBlud thu về 32 triệu đô sau chuỗi concert online
BTS và doanh thu ước tính lên tới... hàng chục nghìn tỷ đồng, cơ sở tiến tới không gian concert văn minh
Một nghệ sĩ người Mỹ không quá mạnh về mảng concert như YungBlud có thể thu về 32 triệu đô sau một chuỗi concert, vậy "ông hoàng sold-out" như BTS, vốn không chỉ lấp đầy các Arena (nhà thi đấu đa năng) mà còn phủ kín cả các stadium (sân vận động). Nếu áp dụng phương thức mới từ YungBlud này trong mùa dịch, doanh thu của BTS sẽ còn khủng khiếp tới mức nào?
Các chuyên gia đã ước tính và cho rằng con số này có thể lên tới... 1,1 tỷ đô (khoảng 25.3 nghìn tỷ VNĐ) - một con số khổng lồ gây "choáng váng" kể cả với những nghệ sĩ Hollywood giàu có!
Doanh số của BTS có thể chạm mức... 25.3 nghìn tỷ đồng nếu tổ chức concert online
Dù trải nghiệm concert online có thể có nhiều hạn chế, nhưng sự tăng trưởng lượt xem trong chuỗi concert của YungBlud cho thấy đây hoàn toàn là phương thức hiệu quả và người xem cảm nhận được sự hiệu quả đó, nên mới chấp nhận bỏ tiền và trải nghiệm hình thức mới lạ này.
Áp dụng hình thức concert online này không chỉ giảm thiểu được những khó khăn kể trên, mà còn giúp tình trạng vé "chợ đen" được triệt tiêu đáng kể. Số người xem không giới hạn chính là ưu điểm tuyệt vời, giúp người hâm mộ không phải chịu cảnh giá vé đắt "cắt cổ" để được gặp thần tượng.
Sẽ không còn hiện tượng vé "chợ đen" nếu hình thức concert online thành hiện thực
Nghĩ mà xem, với một concert online, đặc biệt là concert của nghệ sĩ Kpop, sẽ không có tình trạng xếp hàng dài nắng nóng, dựng lều cắm trại trước cửa địa điểm diễn ra concert, không chen lấn xô đẩy bầm dập cơ thể,... cùng rất nhiều những vấn nạn khác đã được người đi xem concert xác nhận có thể được giảm thiểu. Chính vì vậy, đây hoàn toàn là phương thức tối ưu, không chỉ "cứu cánh" mùa dịch mà hoàn toàn có tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Đây chính là tiền đề để tiến tới một không gian concert văn minh, không còn những vấn nạn đáng lo ngại mỗi khi những buổi hòa nhạc diễn ra.
Nếu BTS thực sự triển khai loạt dự án concert online này, chắc chắn đây sẽ là "cú nổ" vô cùng lớn. Cùng chờ đợi xem liệu các chàng trai có thực sự biến mong muốn của nhiều fan này thành hiện thực không nhé!
Viễn cảnh cho một không gian concert văn minh là hoàn toàn khả thi trong tương lai
Nguồn: KB