Chuyến thăm bất ngờ này đến trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ sức hút với các thương hiệu smartphone trên thế giới. Thành công lớn của Galaxy S23 series trong quý trước càng khẳng định điều đó. Theo thông tin từ Samsung, trong đợt trả hàng đầu tiên tại Việt Nam, doanh số Galaxy S23 series chứng kiến mức tăng trưởng chung toàn thị trường đạt mức hơn 60% so với Galaxy S22 series ra mắt vào năm ngoái, đồng thời đánh dấu sự tăng trưởng kỷ lục của dòng Galaxy S trong 3 năm trở lại đây, kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề tới thị trường toàn cầu.
Thị trường Việt có tới 50% là phân khúc smartphone cao cấp
Lý giải cho thành công của Galaxy S23 series tại Việt Nam, ngài TM Roh tiết lộ một thông tin khá thú vị: "Gần đây, tôi có xem một báo cáo rằng thị trường Việt Nam trong quý 1 năm nay tăng trưởng so với năm ngoái bất chấp những thách thức toàn cầu, cụ thể là tổng thị phần của các thiết bị cao cấp cao cấp đạt 50%".
Điều đó cho thấy thị trường nước ta chuộng những mẫu sản phẩm cao cấp, đắt tiền. Đó cũng là lý do vì sao Galaxy S23 Ultra là mẫu máy bán chạy bậc nhất ở Việt Nam thời gian qua (theo đại diện của nhiều nhà bán lẻ Việt). Ông TM Roh tự hào nói: "Như các bạn đã biết, từ nửa cuối năm ngoái đến nửa đầu năm nay, thị trường di động đã phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế toàn cầu và sự không chắc chắn. Mặc dù vậy, dòng Galaxy S23 series của chúng tôi đã thể hiện rất tốt và đáp ứng được kỳ vọng".
"Chúng tôi thực sự tin rằng điều đó có thể thực hiện được nhờ vào những nâng cấp trải nghiệm chụp ảnh, nổi bật là tính năng Nightography, trải nghiệm chia sẻ và quay video. Chúng tôi đã tạo sự thu hút và hấp dẫn người tiêu dùng bằng những tính năng chụp ảnh này, đây là điều mà chúng tôi đã đặc biệt tập trung vào từ những giai đoạn lập kế hoạch sản phẩm đến phát triển, cũng như kinh doanh và tiếp thị."
Thực hiện hướng các tiếp cận để đối phó với những thách thức, ngài TM Roh chia sẻ về mong muốn làm cho trải nghiệm và công nghệ cốt lõi của điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn: "Chúng tôi muốn đưa các thiết bị Galaxy của mình đến với nhiều người tiêu dùng không sở hữu điện thoại thông minh trước đây và cung cấp chúng với mức giá phải chăng hơn." Thông qua việc hợp tác cùng các đối tác uy tín, ra mắt nền tảng Samsung Finance+ nhằm đa dạng hóa và giúp người dùng tiếp cận dễ dàng nguồn hỗ trợ tài chính tại các cửa hàng ở Việt Nam.
Chiến lược "trải nghiệm đa thiết bị"
Nếu chỉ dừng ở những tính năng trên thiết bị, khó lòng có thể đảm bảo ưu thế trên các máy Samsung Galaxy hiện tại. Vì vậy, ngài TM Roh đã đề cập đến một phương án nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh của Samsung trên thị trường công nghệ. Như chúng ta đã biết, Samsung không chỉ có mỗi mảng điện thoại, họ còn là nhà sản xuất TV số 1 thế giới (theo thống kê của Statista, Counterpoint…), là thương hiệu thiết bị gia dụng cũng như các sản phẩm thiết bị đeo thông minh ở top đầu thế giới. Ngài TM Roh chia sẻ:
"Không giống như trước đây, khi người tiêu dùng chỉ cần trải nghiệm trên điện thoại thông minh, tôi tin rằng khách hàng trên toàn cầu, đặc biệt là ở Việt Nam, đang ngày càng có nhu cầu về trải nghiệm liền mạch kết hợp với nhiều thiết bị khác nhau trong một hệ sinh thái – chẳng hạn như máy tính bảng, đồng hồ và tai nghe không dây – mà điện thoại thông minh sẽ là cầu nối trung tâm cho những thiết bị đó. Vì thế, hệ sinh thái này đang ngày càng trở nên quan trọng hơn".
Tôi nghĩ rằng việc tăng cường trải nghiệm đa thiết bị là điểm mạnh lớn nhất giúp Galaxy của chúng tôi khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi sẽ củng cố và phát triển điều này hơn nữa, đặc biệt là tập trung vào các nỗ lực nội địa hóa để tối ưu hóa trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam. Thêm vào đó, chúng tôi đang cố gắng tăng cường trải nghiệm hệ sinh thái bằng cách cho phép các sản phẩm Galaxy của chúng tôi, các sản phẩm điện tử khác của Samsung Electronics và các thiết bị IoT khác được kết nối và sử dụng thông qua nền tảng mở, có tên là SmartThings mà chúng tôi có".
Trong một gia đình hiện đại, có rất nhiều sản phẩm của Samsung đang hiện diện để góp phần tạo nên một hệ sinh thái "nhà thông minh" mang nhãn hiệu Hàn Quốc.
Thị trường smartphone chưa dừng lại
Về quan điểm liệu thị trường smartphone đã đi đến đỉnh cao và khó có thể phát triển thêm, ngài TM Roh cho rằng: "Tôi nghĩ rằng vẫn còn rất nhiều tiềm năng đổi mới trong thị trường di động và chúng ta sẽ tiếp tục thấy những đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau. Như tôi đã đề cập cho câu hỏi cuối cùng, sự đổi mới của các yếu tố hình thức, chẳng hạn như thiết bị có thể gập mở sẽ làm phong phú thêm toàn bộ hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng liên quan khác nhau, ứng dụng của bên thứ ba và khả năng ứng dụng."
Bên cạnh đó, ngài TM Roh đã thông báo với các đối tác chiến lược Google và Qualcomm về một sự đổi mới trong tương lai của ngành di động, khi có thể ra mắt những tính năng chỉ có trên thiết bị Samsung: "Trải nghiệm XR sẽ là một phần quan trọng trong đổi mới di động. Với sự hỗ trợ của trí thông minh nhân tạo AI, nhiều tính năng cải tiến của điện thoại thông minh và các thiết bị IoT khác nhau sẽ mang lại một sự đổi mới hoàn toàn khác biệt cho ngành công nghiệp."
Kết thúc bài phỏng vấn của mình, ông TM Roh khẳng định mối quan hệ bền chặt với Việt Nam và khẳng định "sẽ tiếp tục giới thiệu những cải tiến tốt nhất của mình tại Việt Nam và đầu tư một cách hào phóng vào nền kinh tế". Đồng thời, Samsung cũng sẽ bồi dưỡng tài năng cho các thế hệ tương lai của Việt Nam thông qua các chương trình CSR.