Đúng 7 giờ tối ngày 17/2, các hệ thống bán lẻ đồng loạt mở bán dòng sản phẩm Galaxy S23 series sau khoảng hơn 2 tuần triển khai chương trình đặt trước.
Dòng Galaxy S23 series bao gồm 3 phiên bản: Galaxy S23, Galaxy S23+ và Galaxy S23 UItra, trong đó phiên bản Ultra là phiên bản cao cấp nhất, trang bị nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế, camera cũng như hiệu năng. Ngoài ra, Galaxy S23 Ultra cũng được trang bị bút S Pen với nhiều tính năng độc quyền.
Galaxy S23 Ultra được ưa chuộng
Trao đổi với phóng viên, các hệ thống bán lẻ đều khẳng định Galaxy S23 Ultra vẫn là phiên bản được người dùng Việt ưa chuộng nhất. Tâm lý sở hữu flagship cao cấp đắt tiền với các tính năng hàng đầu khiến phiên bản Ultra chiếm ưu thế trong tổng số đơn hàng đặt trước tại các hệ thống bán lẻ.
"Theo thị hiếu người dùng tại thị trường Việt Nam, phần lớn đều chọn các sản phẩm cao cấp nhất, nên Galaxy S23 Ultra là chiếc máy được nhiều khách hàng chọn lựa tại hệ thống, chiếm đến hơn 88% tổng số lượng đặt cọc", đại diện hệ thống CellphoneS xác nhận. Theo hệ thống này, trong ngày đầu tiên mở bán, ghi nhận khoảng hơn 200 đơn đặt trước Galaxy S23 series. Tính tới cuối ngày 17/2, lượng đơn hàng mà hệ thống này ghi nhận đạt 2800 đơn.
Hệ thống FPT Shop cũng công bố lượng đơn đặt hàng Galaxy S23 series đạt 4000 đơn hàng và 3000 đơn đặt cọc trước. "Galaxy S23 Ultra có số lượng đặt hàng cao nhất, chiếm tỷ lệ đến 87%".
Chia sẻ về nguyên nhân khiến bản Ultra được người dùng Việt ưa chuộng, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store cho biết: "Dù kinh tế có nhiều biến động, sức mua toàn thị trường giảm nhưng năm nay Galaxy S23 series nhận được sự quan tâm lớn từ các khách hàng trung thành với dòng S và Note trước đó. Đặc biệt năm nay phiên bản Galaxy S mới có nhiều cải tiến và nâng cấp về tổng thể nên thu hút được khách hàng. Tại Viettel Store, phiên bản Ultra như thường lệ vẫn được được quan tâm hơn cả".
Cùng với Galaxy S23 Ultra, phiên bản màu Xanh Botanic mới của năm nay trở thành màu bán chạy nhất. "Như dự đoán trước đó, màu Xanh Botanic mới vẫn là phiên bản màu sắc được yêu thích nhất. Theo thống kê, hơn 52% người dùng lựa chọn phiên bản màu xanh, gần 19% lựa chọn phiên bản màu đen, màu hồng chiếm hơn 18% và còn lại là màu trắng", bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt chia sẻ.
Doanh số chưa đạt như kỳ vọng
Tại một số hệ thống bán lẻ lớn, doanh số Galaxy S23 series năm nay không đạt như kỳ vọng, tuy nhiên, một số hệ thống nhỏ hơn vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong đợt mở bán.
Ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Samsung tại FPT Shop chia sẻ mặc dù lượng đơn hàng Galaxy S23 series năm nay tương đối cao trong đợt mở bán, tuy nhiên kết quả chưa thực sự như kỳ vọng. "Các sản phẩm trong S23 Series năm nay được đánh giá có trải nghiệm rất tốt cùng với mức giá và ưu đãi cạnh tranh so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, số đặt cọc cũng như tăng trưởng chưa đạt được kỳ vọng, một phần có thể do ảnh hưởng không mấy lạc quan từ sức mua của thị trường ICT nói chung", ông Nam chia sẻ.
"Viettel Store ghi nhận hơn 3000 đơn đặt hàng Galaxy S23, con số này không giảm so với thời điểm diễn ra đặt hàng Galaxy S22 series vào năm ngoái", ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store khẳng định.
Tại Hoàng Hà Mobile, hệ thống này ghi nhận mức tăng trưởng 20% trong tổng số đơn hàng so với năm ngoái. "Nguyên nhân có thể đến từ con chip Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ, và cũng là mẫu máy khác biệt với dòng Galaxy Z Fold với chiếc bút đầy sáng tạo. Người dùng phần nào đó đã mong đợi vào chiếc Fold 4 sẽ tích hợp bút trong máy, nhưng khi thấy vẫn chỉ là chiếc bút gắn ngoài ốp, Galaxy S23 Ultra như là sản phẩm sở hữu sức mạnh này độc quyền", đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile nhận định.
Trên thực tế, sức mua nói chung của người tiêu dùng Việt giảm dần kể từ thời điểm kết thúc kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán. Trước đó, dòng iPhone 14 Pro dù cháy hàng liên tục nhưng với lượng hàng hoá lớn cùng sức mua suy giảm dần sau dịp Tết, nhà phân phối cùng các đại lý đã phải điều chỉnh giá bán của iPhone 14 series nhằm kích cầu mua sắm. Nhu cầu mua sắm giảm, thị trường kinh tế biến động là các nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng phần nào tới doanh số bán hàng của Galaxy S23 series tại Việt Nam.
Flagship Android mở bán sớm nhất Việt Nam
Galaxy S23 Ultra có ưu điểm về ngoại hình cao cấp, hiệu năng mạnh mẽ với chip Snapdragon 8 Gen 2 được Qualcomm tối ưu riêng cho Samsung, kèm theo đó là hệ thống camera với thông số dẫn đầu thị trường (cảm biến hình ảnh 200MP, ống kính tele tiềm vọng 10X...) Không thể phủ nhận trong thế giới Android, Galaxy S23 Ultra là mẫu flagship đáng mua nhất giai đoạn nửa đầu năm 2023, đồng thời cũng là đối trọng lớn của iPhone.
Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc điều hành hệ thống MT Smart cho biết: "Mỗi thế hệ Galaxy S ra mắt đều nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới cho dòng điện thoại cao cấp, với những công nghệ mang tính tương lai trên thiết bị. Năm nay, Galaxy S23 Ultra với camera 200MP chắc chắn sẽ giúp Samsung thay đổi khái niệm "nhiếp ảnh di động" và tiếp tục đứng ở top đầu trong cuộc đua flagship 2023".
Trong thời gian tới, thị trường smartphone Android Việt Nam sẽ xuất hiện thêm các mẫu máy flagship khác như Xiaomi 13 series, OPPO Find X6 hay vivo X90,... tuy nhiên xét về một khía cạnh nào đó, smartphone của Samsung vẫn luôn được người dùng Việt ưa chuộng.
"Quả thực Galaxy S23 Series năm nay vẫn là 1 đối trọng rất lớn vs các sản phẩm đến từ nhà Táo, hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường Android. Mức giá hấp dẫn từ 19,9 triệu đồng của Galaxy S23 là một điểm cộng rất lớn", đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile chia sẻ.
Galaxy S23 series hiện đã lên kệ tại các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc mức giá hấp dẫn cùng các ưu đãi lớn lên tới 10 triệu đồng. Tuỳ theo chính sách của từng đại lý cũng như tuỳ theo thời điểm mua hàng mà các ưu đãi có thể sẽ khác nhau.